Dang dở hàng loạt dự án giao thông

Phạm Anh
Phạm Anh
19/04/2024 06:01 GMT+7

Do nhiều nguyên nhân, hàng loạt dự án giao thông ở Quảng Ngãi thi công dang dở rồi để đó, gây bức xúc dư luận.

DÂN NGỒI CHỜ DỰ ÁN

Theo phản ánh của người dân, sáng 17.4, chúng tôi đến đường Chu Văn An nối dài, đoạn từ đường Hai Bà Trưng - Ngô Sỹ Liên, TP.Quảng Ngãi. Đi được khoảng 150 m đường thảm nhựa, nhưng đến phía trước Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi, thì con đường rơi vào kiểu "thắt cổ chai", teo tóp lại khoảng 1/2 mặt đường kéo dài đến đường Ngô Sỹ Liên.

Đoạn đường Chu Văn An nối dài bị

Đoạn đường Chu Văn An nối dài bị "thắt cổ chai" hướng từ đường Hai Bà Trưng - Ngô Sỹ Liên, TP.Quảng Ngãi

PHẠM ANH

Theo đường này vào trong, nhà cửa của người dân còn san sát, chưa di dời. Theo người dân, có một số nhà đã nhận tiền đền bù từ năm 2018 (do Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi - QISC, lúc ấy làm chủ đầu tư), nhưng chưa có đất tái định cư nên nên chưa di dời.

Ông Lê Thuận (52 tuổi) cho biết gia đình ông có 700 m² thuộc dự án đường Chu Văn An và khu dân cư. Phần đất thuộc đường giao thông, gia đình ông sẵn sàng nhường, còn đất trúng khu dân cư, QISC trước đây có vận động giao đất nhưng gia đình chưa đồng thuận. Vì vậy đến nay, ông Thuận và gia đình vẫn chưa nhận tiền đền bù.

Nhà của cha ông Thuận là cụ Lê Liền (85 tuổi) xây dựng từ năm 1968, đến nay xuống cấp toàn bộ, vẫn không được làm lại, sửa chữa. Ông Thuận cho biết trước Tết Giáp Thìn 2024, do vách nứt, nhà hư hỏng, sợ sập nên ông phải lấy xi măng trám lại.

GẦN 8 NĂM CHỈ LÀM ĐƯỢC… 150 M ĐƯỜNG

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, từ năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ngãi có chủ trương đầu tư 2 dự án: dự án đường Chu Văn An (đoạn từ Hùng Vương - Hai Bà Trưng) và dự án khu dân cư phía nam đường Hai Bà Trưng. Năm 2013, TP.Quảng Ngãi được tỉnh Quảng Ngãi giao thực hiện 2 dự án trên. Đến ngày 30.9.2015, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi lại giao cả 2 dự án này cho QISC làm chủ đầu tư.

Cây cầu bỏ hoang trên trục đường số 6 dẫn vào KCN Dung Quất phía đông

Cây cầu bỏ hoang trên trục đường số 6 dẫn vào KCN Dung Quất phía đông

PHẠM ANH

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, cuối tháng 3.2016, UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt dự án đầu tư đường Chu Văn An và khu dân cư, trong đó con đường dài 876 m (đoạn Hai Bà Trưng - Hùng Vương), kinh phí hơn 319,8 tỉ đồng, từ nguồn vốn khai thác quỹ đất (thời gian từ 2016 - 2020).

Thế nhưng đến tháng 7.2019, QISC được UBND tỉnh Quảng Ngãi tách dự án này thành 2, gồm: đường Chu Văn An và khu dân cư (đoạn đường Hùng Vương đến Ngô Sỹ Liên), dài 496,7 m và 0,93 ha (73 lô đất), kinh phí đầu tư 99,6 tỉ đồng (nguồn ngân sách tỉnh); dự án đường Chu Văn An và khu dân cư (đoạn Ngô Sỹ Liên - Hai Bà Trưng) dài 376,2 m và 6,82 ha (259 lô đất), kinh phí 220,2 tỉ đồng (từ nguồn quỹ đất).

Sau đó, dự án đường Chu Văn An và khu dân cư (đoạn từ Hùng Vương đến Ngô Sỹ Liên) dừng lại vì không đủ nguồn lực. Còn dự án đường Chu Văn An và khu dân cư thì QISC làm mãi không xong, nên ngày 2.10.2020, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã giao cho UBND TP.Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Đường giao thông trục chính nối trung tâm phía bắc và phía nam đô thị Vạn Tường thi công dang dở từ 10 năm nay

Đường giao thông trục chính nối trung tâm phía bắc và phía nam đô thị Vạn Tường thi công dang dở từ 10 năm nay

PHẠM ANH

Từ khi giao cho TP.Quảng Ngãi, dự án này đã ký hợp đồng với 10 gói thầu nhưng chỉ có 2 gói thầu xây lắp làm xong 150 m đường thảm nhựa rồi "đắp chiếu" đến nay.

VƯỚNG MẶT BẰNG, NHIỀU DỰ ÁN 10 NĂM CHƯA XONG

Đến Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, chạy theo tuyến đường giao thông trục chính nối trung tâm phía bắc và phía nam đô thị Vạn Tường, sẽ thấy đoạn đường đang thênh thang thì bỗng bị nghẽn lại. Đường này nối dài khoảng 9,6 km, có 4 làn xe, vốn đầu tư 400 tỉ đồng, khởi công vào năm 2014 và kế hoạch là hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2018.

Hàng loạt nhà dân chưa đền bù, giải toả thuộc dự án đường Chu Văn An, đoạn đường Hai Bà Trưng - Ngô Sỹ Liên, TP.Quảng Ngãi

Hàng loạt nhà dân chưa đền bù, giải toả thuộc dự án đường Chu Văn An, đoạn đường Hai Bà Trưng - Ngô Sỹ Liên, TP.Quảng Ngãi

PHẠM ANH

Thế nhưng đến giữa tháng 4.2024, theo Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi, dự án thi công hơn 83% tổng giá trị xây lắp với hơn 6 km thì phải dừng lại vì vướng mặt bằng, do chưa di dời dân, chưa thỏa thuận được việc đền bù đất và nhà. Do vậy, còn hơn 3 km đi qua hai xã Bình Trị và Bình Hải (H.Bình Sơn) dang dở nhiều năm nay.

Ngoài tuyến giao thông nói trên, còn có 3 dự án đường giao thông quan trọng khác ở đây cũng dang dở nhiều năm, trong đó có dự án kéo dài 10 năm. Đó là đường trục liên cảng Dung Quất 1; đường trục số 6 dẫn vào KCN Dung Quất phía đông và kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn, di dân, tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh.

Nhà cụ Lê Liền xây dựng từ năm 1968, nay vẫn không được làm mới, sửa chữa, đã xuống cấp trầm trọng

Nhà cụ Lê Liền xây dựng từ năm 1968, nay vẫn không được làm mới, sửa chữa, đã xuống cấp trầm trọng

PHẠM ANH

Ngày 10.4 vừa qua, ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, khi đi kiểm tra các công trình, dự án ở KKT Dung Quất, đã yêu cầu Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi, UBND H.Bình Sơn phải vào cuộc quyết liệt để sớm hoàn thành, đưa các công trình vào sử dụng. Khi thực hiện phải căn cứ trên cơ sở các quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Ông Trần Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết do nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất ảm đạm nên tỉnh Quảng Ngãi sẽ chọn những công trình manh tính trọng tâm, trọng điểm, cấp bách để ưu tiên nguồn vốn. Những công trình không mang tính cấp bách, nhưng dự kiến khởi công năm 2024, tỉnh Quảng Ngãi sẽ xem xét tạm dừng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.