Đánh bay viêm khớp bằng củ nghệ

Thiên Lan
Thiên Lan
25/06/2019 14:31 GMT+7

Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng tự miễn dịch lâu dài gây ra viêm, đau và cứng khớp.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng bột nghệ có thể giúp giảm các triệu chứng viêm của tình trạng này, theo Medicine News Line.
Củ nghệ có một lịch sử lâu dài trong y học cổ truyền. Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng nghệ có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, nghệ có chứa một hợp chất gọi là curcumin, có đặc tính chống viêm có thể có lợi cho những người bị viêm khớp dạng thấp.
Theo một bài báo đánh giá năm 2015, các kết quả nghiên cứu cho thấy chất curcumin, một trong những hoạt chất chính trong củ nghệ, có thể làm giảm lượng đường trong máu và có đặc tính chống ô xy hóa, chống viêm và chống ung thư, theo Medicine News Line.
Thấp khớp là một tình trạng tự miễn dịch, điều đó có nghĩa là hệ thống miễn dịch của cơ thể đã tấn công nhầm vào mô khớp khỏe mạnh. Những cuộc tấn công này gây viêm mà cuối cùng dẫn đến tổn thương xương và khớp ở các khu vực bị ảnh hưởng.
Như vậy, các đặc tính chống viêm và chống ô xy hóa tự nhiên của củ nghệ có thể mang lại lợi ích cho những người bị thấp khớp.
Một số nghiên cứu cho thấy rằng cả nghệ và các hợp chất của nó có thể hữu ích cho các triệu chứng viêm khớp, kể cả thấp khớp.
Một tổng quan hệ thống năm 2016 đã kiểm tra dữ liệu từ 8 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên điều tra hiệu quả của chiết xuất nghệ và curcumin trong điều trị các triệu chứng viêm khớp.
Các tác giả kết luận rằng đã có đủ bằng chứng cho thấy uống 1.000 miligam curcumin mỗi ngày trong 8 - 12 tuần, có thể giúp giảm đau và viêm do viêm khớp, đặc biệt là viêm xương khớp. Kết quả cũng chỉ ra rằng chiết xuất curcumin có thể hiệu quả như dùng thuốc chống viêm không steroid, như Advil Voltaren.
Một nghiên cứu năm 2017 với 36 người bị thấp khớp đã thử nghiệm công thức sinh học của curcumin. Sau 90 ngày điều trị, những người tham gia dùng curcumin đã được cải thiện đáng kể về cơn đau và viêm so với những người dùng giả dược, theo Medicine News Line.
Một nghiên cứu mới hơn từ năm 2018 đã nghiên cứu tác dụng của curcumin trong mô hình chuột bị thấp khớp. Kết quả cho thấy chất curcumin làm giảm viêm khớp và tấy đỏ ở những con chuột này.
Các tác giả kết luận rằng các kết quả cung cấp bằng chứng về các đặc tính chống viêm khớp của curcumin và tiềm năng của nó để điều trị thấp khớp. Tuy nhiên, cần có nghiên cứu sâu hơn ở người để xác nhận những phát hiện này.
Mặc dù mọi người có thể thêm nghệ vào chế độ ăn uống, phần lớn các nghiên cứu xung quanh tác dụng chống viêm khớp của củ nghệ tập trung đặc biệt vào chất curcumin, ở dạng viên bổ sung.
Liều lượng khuyến cáo để bổ sung curcumin có thể thay đổi. Các tác giả của một tổng quan hệ thống năm 2016 khuyên nên dùng 1.000 mg curcumin mỗi ngày để điều trị các triệu chứng viêm khớp. Các dạng curcumin có tính sinh học cao có thể có hiệu quả ở liều thấp hơn, theo Medicine News Line.
Mọi người nên nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng chất bổ sung curcumin, đặc biệt là những người hiện đang dùng các loại thuốc khác, phụ nữ có thai hoặc cho con bú..
Điều quan trọng là không dừng lại hoặc thay thế bất kỳ phương pháp điều trị nào khác mà không hỏi ý kiến của bác sĩ trước.
Tuy nhiên, cần lưu ý là củ nghệ và curcumin có thể gây ra tác dụng phụ nhẹ, như rối loạn tiêu hóa hoặc đau đầu, phát ban, buồn nôn và tiêu chảy.
Những người đang uống thuốc loãng máu không nên uống bột nghệ hoặc curcumin vì chúng có thể can thiệp vào quá trình đông máu.
Trong tương lai, vẫn cần nhiều nghiên cứu thêm để xác nhận những phát hiện này. Trong khi đó, họ khuyên những người bị viêm khớp nên sử dụng curcumin như một chất bổ sung bên cạnh liệu pháp chữa trị thông thường, theo Medicine News Line.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.