|
Phải tới 6 năm sau bộ phim Rừng Na Uy, Vĩnh cửu mới được thực hiện. Vì sao phải mất khoảng thời gian dài đến vậy, thưa anh?
Những đề tài mà tôi đưa ra để tìm nguồn tài trợ làm phim là khó. Bởi vậy, từ lúc viết kịch bản đến lúc mình được quay thì đã trôi qua 3 năm. Nếu theo nhịp tự nhiên của tôi, cứ 2 năm được làm một phim sẽ rất tốt, nhưng chưa bao giờ điều đó xảy ra cả.
Khi đọc cuốn tiểu thuyết L'Elégance des veuves (tựa tiếng Việt: Nét duyên góa phụ) của nữ văn sĩ Pháp Alice Ferney, tôi rất xúc động. Tuy rằng lúc đó tôi chưa biết bộ phim của mình như thế nào, nhưng tôi có cảm giác chắc chắn đó sẽ là cái gì rất đặc biệt, không giống với phim nào tôi đã xem, không giống với bộ phim nào tôi đã làm.
Nhân vật trong phim là những người phụ nữ thuộc những thế hệ khác nhau trong cùng một gia đình, nhưng đều chịu những tác động của chiến tranh. Anh cùng gia đình rời VN sang Pháp khi mới 12 tuổi, đó cũng là thời kỳ đất nước chiến tranh. Những người phụ nữ trong bộ phim của anh có mang hình ảnh những người phụ nữ trong gia đình anh trong thời kỳ đó?
Đúng là những người phụ nữ ấy đã trải qua 2 cuộc chiến tranh thế giới, nhưng trong phim tôi gần như xóa bỏ, chiến tranh chỉ là một chi tiết. Chiến tranh không quan trọng hơn việc con chim còn hót trên cành. Tôi muốn khán giả xem với tầm nhìn rất xa. Như tựa đề của phim Vĩnh cửu, nghĩa của từ này trong phim rất đơn giản, đó là khi nào đàn ông đàn bà vẫn yêu nhau, vẫn gặp nhau thì luôn tồn tại sự vĩnh cửu. Tôi chỉ dựa cảm xúc vào tiểu thuyết, đó đã là những cảm xúc rất mạnh mà không cần lấy thêm vốn sống nào để đưa vào cả.
Anh vẫn được thế giới nhắc đến là một đạo diễn người Pháp gốc Việt. Vậy, cái gốc Việt có ảnh hưởng đến tư duy nghệ thuật của anh?
Có chứ! Đó là điều rất chắc chắn, nhưng như thế nào thì rất khó nói. Nhất là phim của tôi không dựa vào cốt truyện, đề tài, mà từ cảm xúc của mình. Cảm xúc của tôi chính là người gốc Việt đang sống ở Pháp, có chất lơ lửng nửa bên này nửa bên kia, không rõ ràng, không ổn định. Cảm giác ấy khiến tôi vừa cảm thấy nguy hiểm, khiến mình luôn phải cảnh giác nhưng cũng khiến tôi thấy rất thú vị.
|
Khác với những bộ phim trước đây của anh đã giành được nhiều giải thưởng và được đề cử tại nhiều liên hoan phim quốc tế lớn của thế giới, Vĩnh cửu đã không làm được tất cả những điều ấy. Anh có chạnh lòng không?
Tôi thấy tiếc cho họ thôi, vì đã không nhận ra cái mới mẻ của bộ phim. Còn tôi không sao cả. Tôi biết những bộ phim đã thành công rất mạnh mẽ, tôi biết mình đã thành công ở điều gì. Về mặt ngôn ngữ, không có bộ phim nào tôi xem trong thời gian này đưa đến cái mới mẻ, cái mạnh mẽ rõ ràng như vậy. Đó là sự chắc chắn.
Bộ phim này có ý nghĩa rất quan trọng với tôi trên đường đi nghệ thuật bởi đã đánh dấu hướng đi khác của Trần Anh Hùng. Sau này nếu có dự án nào, tôi sẽ nghĩ đây là dự án thuộc thể loại Éternité hoặc thể loại của những phim trước. Đó là hai con đường hoàn toàn khác nhau. Một con đường là phim có cảnh, hình ảnh, cốt truyện, còn đường kia không có tất cả những điều đó.
Như trong bộ phim Vĩnh cửu, mục đích cuối cùng của tôi là đưa cho người xem cảm xúc rất đặc biệt mà họ chưa từng cảm nhận được khi đi xem phim. Cảm xúc rất lạ không dựa vào câu chuyện, mà chỉ có thời gian trôi qua. Khán giả vừa xem phim, họ như vừa xem trong cuộc đời của họ, có một sự trao đổi giữa hai thế giới đó. Con đường này rất tinh tế và rất khó để người đi theo có thể làm được cái gì đó hay, mà có khi lại thành một thứ chất thơ vớ vẩn. Đó là thách thức rất lớn với tôi, nhưng cũng vì thế mà hấp dẫn tôi.
Như anh đã nói, có thể con đường anh đi sẽ thành cái gì vớ vẩn. Nếu như Vĩnh cửu không được người ta đón nhận thì sao?
Khi nhìn ra con đường mới, người nghệ sĩ bắt buộc phải đi con đường đó. Trách nhiệm của nghệ sĩ cao lắm. Khi tôi đi vào đó thì nó sẽ thành con đường. Nếu ta cứ đi con đường cũ thì sẽ không ai thấy được con đường mới nào cả.
Bộ phim Vĩnh cửu trải dài thời gian từ cuối thế kỷ 19, khi Valentine vừa mới tròn đôi mươi kết hôn với Jules khi tuổi đời còn rất trẻ. 100 năm sau, cô cháu gái của bà đến từ Paris bách bộ trên một cây cầu nhỏ và kết thúc cuộc dạo bước định mệnh đó của mình bằng đám cưới với chàng trai mà cô phải lòng. Đan xen giữa hai thế kỷ đó là những biến động về tình yêu đôi lứa, tình cảm vợ chồng, tình mẫu tử... của ba người phụ nữ trong thời chiến, vượt qua nghịch cảnh và quả cảm đối mặt với những sóng gió của cuộc đời. Phim có sự tham gia của các diễn viên Pháp nổi tiếng: Audrey Tautou, Bérénice Bejo, Mélanie Laurent. Bộ phim sẽ ra mắt tại Pháp từ ngày 7.9 và sau đó là nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Hàn Quốc... Tại VN, bộ phim bắt đầu công chiếu từ ngày 9.9.
|
Bình luận (0)