Đạo đức doanh nghiệp

19/03/2020 04:24 GMT+7

Những ngày qua, truyền thông Mỹ đăng tải khá nhiều về chuyện hai anh em nhà Colvin ở bang Tennessee đã phải trả giá về việc đầu cơ nước sát khuẩn giữa mùa dịch Covid-19 .

Cụ thể, ngày 1.3 tức 1 ngày sau khi có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên qua đời ở Mỹ, anh em nhà Colvin đã thấy được cơ hội làm giàu bằng cách thu gom nước sát khuẩn rồi bán lại giá cao. Họ thậm chí lái xe đi hàng ngàn ki lô mét để đến bang khác thu gom từ các hệ thống bán lẻ và tổng cộng mua tích trữ lên đến 17.700 chai sát khuẩn. Đăng bán trên trang thương mại trực tuyến Amazon, anh em nhà Colvin nhanh chóng tiêu thụ 300 chai với giá cao.
Tuy nhiên, giấc mộng làm giàu của hai anh em này nhanh chóng tiêu tan khi bị Amazon phát hiện rồi bị chặn tài khoản bán hàng. Hết đường tiêu thụ, họ phải đem đi quyên tặng khoảng 17.000 chai sát khuẩn đang tồn trữ.
Không chỉ anh em nhà Colvin, hàng ngàn người bán hàng cùng vô số danh mục hàng hóa đã bị Amazon đình chỉ vì liên quan tình trạng tìm cách trục lợi, bán giá “cắt cổ” đối với các sản phẩm cần thiết để chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn... Không riêng gì Amazon, một nền tảng thương mại trực tuyến khác như eBay cũng ra tay ngăn chặn nạn “đầu cơ” như anh em nhà Colvin.
Trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, thương mại trực tuyến đang phát huy tác dụng khi giúp nhiều người dễ dàng mua hàng mà hạn chế đi lại. Tuy vậy, nhiều người cũng nhanh tay tận dụng kênh bán hàng này để thực hiện các phi vụ trục lợi, dễ dàng tiếp cận người mua rộng khắp.
Tại Việt Nam, trong bối cảnh dịch Covid-19, bán hàng qua mạng cũng tăng trưởng hơn, nhiều đơn vị đều thông tin cho thấy số liệu tăng trưởng. Thế nhưng, sau khi bị cơ quan chức năng siết chặt và ngăn chặn các điểm bán hàng trục lợi trong kinh doanh khẩu trang, thì nay nhiều thông tin rao bán khẩu trang với giá “trên trời” đã chuyển sang “kiếm ăn” bằng Facebook cũng như cả những trang bán hàng trực tuyến khác.
Trước thực trạng như vậy, các đơn vị kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam cần thể hiện đạo đức doanh nghiệp bằng cách chủ động ra tay ngăn chặn như cách mà Amazon, eBay đã làm.
Bởi đó còn là ý thức cộng đồng, nhất là trong những bối cảnh khó khăn như hiện nay. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần có yêu cầu chính thức gửi đến các doanh nghiệp thương mại trực tuyến để cùng chung tay ngăn chặn tình trạng trục lợi giữa mùa dịch.
Phải có những động thái rõ ràng từ cả hai phía, thì ngành thương mại điện tử Việt Nam mới phát triển mang tính lâu bền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.