Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên khan hiếm vì thời tiết

31/12/2013 09:30 GMT+7

Trước Tết Nguyên đán hơn 1 tháng, thời tiết rét đậm rét hại kéo dài khiến người dân trồng đào, quất đứng ngồi không yên.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên khan hiếm vì thời tiết
Dịch vụ đào cây, vận chuyển thuê cũng nở rộ với mức giá 300.000 đồng/ngày - Ảnh Nguyễn Tuấn

Ông Chu Quang Đức (44 tuổi, ở u Cơ, P.Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội), nghệ nhân gắn bó với đào Nhật Tân đã 20 năm, than thở: nghề trồng đào như đánh bạc với trời, phụ thuộc cả vào thời tiết, nắng ấm đào sẽ nở hoa còn rét đậm dưới 10 độ C thì đào khó mà nở đúng dịp… Đầu năm ươm gốc, trời không có tiết xuân đã khiến nhiều gốc đào bị hỏng. Đến tháng 7, tháng 8 mưa nhiều khiến cây bị thối rễ, sâu bệnh còn tấn công. Vừa qua, đợt rét đậm kéo dài nên hoa không bung nở được, sương muối nhiều khiến hoa bị táp đi.

Anh Trần Tuấn Việt, chủ vườn đào ở Nhật Tân cũng cho biết, năm nay ươm 600 gốc thì bị hỏng, chết 200 gốc. Thời điểm này chỉ biết theo dõi sát sao dự báo thời tiết để thúc đào, hãm đào sao cho nở đúng dịp.

Đào nguy cơ mất mùa trong khi khách đặt mua, thuê đào lại nhộn nhịp hơn hẳn năm trước. Dịch vụ đào cây, vận chuyển thuê cũng nở rộ với mức giá 300.000 đồng/ngày. Năm nay, loại đào thế gốc rừng ghép mắt được nhiều người ưa chuộng hơn cả. Một tuần nay, vườn đào của anh Việt lúc nào cũng tấp nập đón khách, chủ yếu là các cơ quan, doanh nghiệp đến chọn cây đặt tiền trước. Hiện tại hơn 100 gốc trong vườn đã có chủ, anh Việt đang lo lắng vì không có đủ hàng cho mối quen.

Theo anh Việt, mấy năm gần đây chủ yếu kiếm tiền từ dịch vụ thuê đào, còn rất ít người mua như trước. So với năm ngoái, mặc dù kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân giảm sút nhưng giá thuê đào vẫn ổn định, dao động trong khoảng 10-15 triệu/ gốc đào thế có dáng đẹp cao 2,6- 3 m; loại trung bình có giá thuê khoảng 4 - 5 triệu/gốc. Giá mua thường cao hơn 3 - 5 triệu/gốc so với giá thuê, tùy từng loại và thế cây bán cho khách hàng.

Nhiều thương lái buôn đào ở khắp nơi cũng đã đổ về Nhật Tân chọn mua những gốc đào đẹp. Anh Phạm Văn Quí (ở Đại Từ, Q.Hoàng Mai) đã lựa được gần 200 gốc ở các vườn đào Nhật Tân nhưng đến mùng 10 tháng Chạp mới vận chuyển về để bán.

Trái với không khí mua, thuê đào nhộn nhịp, quất Tứ Liên (Q.Tây Hồ) đang có nguy cơ ế ẩm, dù năm nay mất mùa, nguồn cung khan hiếm. Mặc dù có hơn 40 năm kinh nghiệm trồng quất cảnh nhưng ông Thịnh Thuần (cụm 1, tổ 3, Tứ Liên) phải bó tay vì thời tiết năm nay diễn biến bất thường. “Từ giờ đến Tết mà vẫn rét và hanh khô như hiện nay thì quả bé, lá quắt, quất lại hỏng nữa. Hộ nhà tôi còn may mắn, chứ như những nhà trồng bên bãi mất trắng, phá bỏ cả vườn rồi”, ông Thuần rầu rĩ.

Tương tự, cả vườn quất của ông Phạm Văn Chủng có 400 cây quất thì cũng đã xót xa nhổ bỏ mất 100 cây vì thối rễ, héo lá. Nhiều chủ vườn quất khác ở Tứ Liên cũng chung tình cảnh có trồng mà không có thu. “Mua giống là hơn 400 gốc bây giờ chỉ có khoảng 200 gốc gọi là bán được, năm nay quất mất mùa, quả nhỏ và vàng lắm, vừa rồi tôi còn phải đốn mấy chục cây vứt đi đấy”, ông Chủng buồn bã. Theo đó, giá mỗi gốc mua vào đã từ 300.000 - 800.000 đồng/gốc. Tính chi phí, công chăm sóc, bán ra cũng được tầm 800.000 - 1,5 triệu đồng/gốc.

Theo ông Chủng, những năm trước, thời điểm này khách khắp nơi đã tìm về đặt gần hết nhưng năm nay mới chỉ có 20 người đặt mua quất. Mặc dù vậy, giá quất năm nay ổn định, quất khung 2,5- 3 m có giá trên 10 triệu đồng, quất thế cây to, đẹp, tán rộng giá từ 10 - 15 triệu đồng, quất thế nhỏ 1,5 m có giá 800.000 - 1,5 triệu đồng/cây. Riêng những loại quất cổ thụ có giá 15 - 25 triệu đồng thì năm nay hầu như không có người mua, khách chủ yếu đặt thuê lại với giá mềm hơn 20 - 30%.

Nguyễn Tuấn

>> Truy tố 8 người trồng giả vườn đào
>> Phát hiện mộ cổ có xác ướp còn nguyên vẹn ở vườn đào Nhật Tân (Hà Nội)
>> Bắp kiểng, lúa kiểng ra chợ hoa tết
>> Khai mạc chợ hoa tết
>> Nhộn nhịp chợ hoa Tết Bolsa
>> Nhộn nhịp thị trường hoa tết  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.