Đau đầu với bài toán giảm cân

27/11/2015 05:15 GMT+7

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tăng cân và béo phì không chỉ do yếu tố di truyền hoặc thói quen ăn uống, mà còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố trong môi trường hiện đại.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tăng cân và béo phì không chỉ do yếu tố di truyền hoặc thói quen ăn uống, mà còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố trong môi trường hiện đại.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Thực phẩm “giấu” đường. Đường ở khắp mọi nơi, chúng “ẩn nấp” trong các thực phẩm: kẹo, ngũ cốc, nước ngọt, nước xốt thậm chí cả trong bơ đậu phộng. Chế độ ăn nhiều đường hiện nay được coi là một trong những thủ phạm gây ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe tổng thể nhiều hơn so với chất béo. Nó góp phần làm gia tăng bệnh sâu răng, tiểu đường, tim mạch và béo phì.
Hấp thụ oestrogen từ môi trường. Oestrogen còn được gọi là xenoestrogens, là những hóa chất tổng hợp được tìm thấy trong chất dẻo, phân bón, chất tẩy rửa và mỹ phẩm. Trong khi những tác động của xenoestrogens trên cơ thể vẫn đang được nghiên cứu, thì các nhà khoa học tin rằng xenoestrogens có thể bắt chước các hormone sinh học estrogen. Việc estrogen dư thừa có thể dẫn đến tăng cân ở cả nam giới lẫn nữ giới.
Ngồi quá nhiều. Đây là một trong những lý do làm nới rộng vòng eo. Nên di chuyển nhiều hơn để đốt cháy lượng calo dư thừa. Nghiên cứu cho thấy những người hay vận động có khả năng đốt cháy hàng trăm calo trong một ngày. Chỉ cần căng duỗi tay chân, vươn vai, đứng lên và đi lại thường xuyên sau mỗi 30 phút ngồi làm việc.
Ngủ không đủ giấc. Thiếu ngủ có thể làm cản trở mục tiêu giảm cân. Thiếu ngủ làm chậm sự trao đổi chất, ảnh hưởng đến hormone leptin và ghrelin. Hormone leptin có nhiệm vụ thông báo cho bộ não ngừng ăn; trong khi hormone ghrelin lại kích thích cơn đói. Nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ đủ có liên quan với việc làm giảm mức độ leptin, nâng cao mức độ ghrelin và từ đó gây tăng cân.
Thay đổi nội tiết tố. Các hormone liên quan đến suy giáp, hội chứng buồng trứng đa nang và kháng insulin có thể gây tăng cân và khiến việc giảm cân trở nên cam go. Nên nói chuyện với bác sĩ về điều này. Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng có thể giúp cải thiện. Loại trừ carbohydrate tinh chế, tăng protein chất lượng và các a xít béo thiết yếu trong khẩu phần các bữa ăn để giảm bớt sự ảnh hưởng của các hormone trên.
Ăn không đủ chất béo tốt. Trong nhiều thập niên qua, chất béo được coi là “kẻ thù” khi nói đến để giảm cân. Nhưng điều thú vị là gần đây, các nhà khoa học đã chứng minh việc thiếu hụt các chất béo tốt là nguy cơ làm gia tăng tình trạng béo phì trên thế giới. Các a xít béo lành mạnh có trong dầu hạt lanh, dầu cá, các loại hạt.
Bên cạnh đó, muốn đạt được mục tiêu giảm cân, không chỉ hạn chế tiêu thụ calo mà còn phải biết chọn các loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể, như: vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.