Đau ngực do hồi hộp và đau tim, làm sao phân biệt?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/02/2020 10:30 GMT+7

Cơn đau nhói ở ngực kèm theo khó thở, tim đập nhanh, đổ mồ hôi, run rẩy. Đây là những dấu hiệu đau tim phổ biến. Cơn hồi hộp nghiêm trọng cũng tạo ra triệu chứng tương tự, thậm chí là rất khó phân biệt với đau tim.

Mặc dù có nhiều điểm tương đồng nhưng đau ngực, đau tim và cảm giác hồi hộp, hoảng sợ vẫn có những điểm khác biệt rất cơ bản, theo US News.

Đau tim

Một cơn đau tim điển hình sẽ xảy ra khi một trong các động mạch vành có chức năng cung cấp máu cho cơ tim sẽ bị tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn, US News dẫn lời Tamara Horwich, phó giáo sư tim mạch tại Trường Y David Geffen thuộc Đại học California, Los Angeles (UCLA, Mỹ).
Hậu quả là làm giảm lưu thông máu đến cơ tim. Do đó, đau tim còn có tên gọi khác là nhồi máu cơ tim, bà Horwich cho biết.
Các triệu chứng điển hình của đau tim gồm:
Đau nghẹn hoặc căng tức ngực.
Đau một số nơi ở nửa trên cơ thể như cánh tay, cổ, lưng, hàm hoặc bụng.
Cảm giác khó tiêu, buồn nôn, khó thở.
Tim đập nhanh và mạnh, đổ mồ hôi lạnh.
Mặt tái nhợt và một số triệu chứng khác giống như bị cúm.
Các triệu chứng của đau tim thường kèo dài khoảng 30 phút hoặc lâu hơn. Những yếu tố làm tăng nguy cơ đau tim gồm hút thuốc, huyết áp cao, cholesterol cao, ít vận động và căng thẳng kéo dài, theo US News.
Để giảm bớt nguy cơ đau tim, mọi nười cần có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên. Nếu mắc các bệnh như cao huyết áp, nồng độ cholesterol cao thì cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Đau ngực do hồi hộp 

Trong khi đó, cảm giác hồi hộp, hoảng sợ xảy ra khi phải đối mặt nỗi sợ hãi hoặc cảm giác lo lắng tột độ. Chúng có thể được kích hoạt bằng một sự việc nào đó gây căng thẳng như chuẩn bị cho một cuộc thuyết trình quan trọng hoặc bị đuổi việc, theo US News.
Các triệu chứng điển hình của đau ngực do hoảng sợ gồm:
Tức ngực.
Tim đập mạnh.
Đổ mồ hôi.
Sợ hãi dữ dội, đôi khi là mất kiểm soát.
Chóng mặt, buồn nôn.
Cảm giác tê hoặc ngứa ran.
Phụ nữ có nhiều khả năng bị những cơn hoảng sợ như vậy hơn nam giới, nhất là trong độ tuổi từ 18 đến 25, bà Horwich cho biết.
Để kiểm soát cơn hoảng loạn, các chuyên gia khuyến cáo mọi người hãy giữ bình tĩnh bằng cách hít thở sâu, vận động nhẹ, nói chuyện với bạn bè, người thân hoặc thiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.