Đầu tư cho giáo dục không chỉ là lòng tốt mà là trách nhiệm

Quý Hiên
Quý Hiên
26/11/2019 19:58 GMT+7

Tại lễ ra mắt một đại học tư và quỹ nghìn tỉ mà chủ doanh nghiệp đầu tư đại học này mới lập ra, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đầu tư cho giáo dục cần không chỉ lòng tốt, mà còn là trách nhiệm.

Hôm nay, tại Hà Nội, Phenikaa - một tập đoàn tư nhân sản xuất công nghiệp, vật liệu sinh thái và công nghệ cao, đã làm lễ ra mắt chính thức Trường đại học Phenikaa.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự và phát biểu chào mừng, trong đó chia sẻ những mong muốn của Chính phủ về kỳ vọng xây dựng một nền đại học lớn mạnh.
Theo ông Đam, nhân lực là yếu tố quyết định và khoa học công nghệ là yếu tố không thể thiếu để một quốc gia phát triển. Vì thế, tất cả các quốc gia trên thế giới ngày hôm nay đều đua tranh với nhau để không chỉ phát triển nguồn nhân lực và tiềm lực sáng tạo khoa học công nghệ của từng công dân của đất nước mình, mà còn đua tranh để thực sự trở thành những địa điểm hấp dẫn nhất, để thu hút được những người tài năng nhất về làm việc tại chỗ hoặc từ xa cho mình, để cùng mang thành tựu khoa học công nghệ lớn nhất phục vụ cho sự phát triển của đất nước mình.
Ông Đam nhấn mạnh trong bối cảnh đó, có một điều chắc chắn chúng ta phải làm là phát triển mạnh mẽ hơn công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước, gắn với đó là thay đổi hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, thúc đẩy sự sáng tạo trong từng người Việt Nam.
Theo ông Đam, những năm gần đây, chúng ta đã nỗ lực làm rất nhiều việc, và đã thu được những kết quả ban đầu. Chẳng hạn như Việt Nam đã vươn lên từ vị trí 47, rồi 45, và nay là 42 về chỉ số đổi mới sáng tạo quốc gia. Có được sự thăng tiến mạnh mẽ trong bảng xếp hạng đó, có một phần quan trọng từ đổi mới giáo dục đại học.
Trong 5 năm trở lại đây, số các công trình công bố quốc tế của Việt Nam tăng rất nhanh. Tuy còn khiêm tốn so với thế giới nhưng các kết quả này rất đáng ghi nhận, và điều này có phần lớn đóng góp từ các trường đại học. Điều đáng mừng là đóng góp vào sự tăng trưởng này, ngoài các trường đại học vốn đã danh tiếng từ lâu, thì xuất hiện nhiều trường mới, trong đó có những trường ngoài công lập, mà Trường đại học Phenikaa non trẻ là một ví dụ.
“Trong 20 trường có nhiều công bố quốc tế hàng đầu năm vừa qua, có 4 trường ngoài công lập, trong đó có trường Phenikaa, dù rằng còn nhỏ về quy mô sinh viên đào tạo, nhưng đã vượt lên nhiều trường danh tiếng khác về số lượng các công trình công bố. Và chúng tôi cho rằng đây là hướng đi không chỉ đúng đắn mà hết sức cần thiết và chúng ta phải thúc đẩy hướng đi đó”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.
Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng chia sẻ trăn trở về thực trạng đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực, đầu tư cho giáo dục và khoa học hiện nay. Hiện chúng ta có trên 200 trường đại học nhưng số lượng các trường ngoài công lập chỉ chiếm trên 20%; số sinh viên đang học tại các trường đại học ngoài công lập cũng khoảng từng đó, số thạc sĩ/ tiến sĩ còn ít hơn nhiều (chỉ hơn 10%).
Phó thủ tướng ghi nhận gần đây đã bắt đầu xuất hiện tín hiệu vui khi các doanh nghiệp tư nhân lớn đầu tư vào phát triển giáo dục và khoa học, trước hết là giáo dục đại học. Thậm chí, một số tập đoàn lớn đã bắt đầu chú trọng và dành nguồn lực đầu tư để xây dựng những trường đại học với ước vọng sẽ trở thành những trường đại học “xuất sắc”, “đẳng cấp” trong tương lai gần.
Đề cập thực tế rất nhiều người muốn đầu tư cho giáo dục nhưng không có tiềm năng, rất nhiều người có tiềm năng nhưng lại không ý thức được hết lợi ích lâu dài không chỉ cho riêng doanh nghiệp của mình mà là trách nhiệm đối với cộng đồng, với đất nước, và dành nguồn lực đầu tư cho giáo dục, Phó thủ tướng bày tỏ: “Điều này suy cho cùng không chỉ là lòng tốt mà còn là trách nhiệm. Bởi phần lớn các doanh nghiệp phát triển đến ngày hôm nay ngoài nhờ cơ chế chính sách, nguồn tài nguyên của đất nước, thì còn nhờ nguồn nhân lực đã được nhà nước đầu tư phát triển. Anh dùng nguồn nhân lực đó để phát triển doanh nghiệp của mình, thì cũng đến lúc ngoài tiền thuế trả lại như bình thường, những người nghĩ xa hơn về trách nhiệm với tương lai của đất nước rất nên giành nguồn lực đầu tư cho khoa học công nghệ, đầu tư cho đào tạo con người”.
Mới đây, Tập đoàn Phenikaa đã mở rộng đầu tư vào lĩnh vực giáo dục đào tạo, qua việc chính thức ra mắt Trường đại học Phenikaa, với tuyên bố đây là trường đại học hoạt động theo hình thức không vì lợi nhuận.
Trường được nhận sự bảo trợ toàn diện của Tập đoàn Phenikaa, mọi nguồn thu từ hoạt động và tài trợ của nhà trường sẽ được tái đầu tư để phát triển trường. Trường có diện tích gần 14 ha, tọa lạc tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội; được xây dựng theo mô hình đại học xanh; đầu tư trang thiết bị đào tạo - nghiên cứu hiện đại, với kỳ vọng tạo lập môi trường giảng dạy nghiên cứu tiêu chuẩn quốc tế.
Cũng trong sự kiện chính thức ra mắt Trường đại học Phenikaa hôm nay, ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch Tập đoàn Phenikaa, Chủ tịch HĐQT Trường đại học Phenikaa, công bố việc thành lập Quỹ đổi mới sáng tạo Phenikaa (Quỹ Phenikaa) với mức đầu tư ban đầu là 1.000 tỉ đồng, được trích từ lợi nhuận sau thuế của tập đoàn.
Với cam kết hỗ trợ không hoàn lại cho các dự án nghiên cứu khoa học, Quỹ Phenikaa mong muốn khơi dậy nguồn cảm hứng, tạo tiền đề cho các nhà nghiên cứu khoa học nuôi dưỡng đam mê và tự tin dấn thân trên con đường khoa học để đổi mới sáng tạo với tinh thần “thay đổi thế giới".
Đồng thời, Quỹ Phenikaa tham gia hỗ trợ các Start-up liên quan đến đổi mới sáng tạo và công nghệ để khởi đầu hành trình mới trong kinh doanh và phát triển khoa học công nghệ một cách thuận lợi.
Sau Vingruop, Tập đoàn Phenikaa là doanh nghiệp tư nhân thứ hai tuyên bố sẽ đầu tư cho khoa học và phát triển chung của đất nước thông qua quỹ nghìn tỉ đồng.
 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.