Theo Sở GTVT TP.HCM, quy hoạch và chủ trương của TP đã xác định khu vực phường Long Phước được bố trí: Khu Giáo dục - Đào tạo đại học; Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng 5, Hải đội tàu và Nhà công vụ thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân. Việc di chuyển từ phường Long Phước về trung tâm thành phố có thể theo lộ trình qua các tuyến đường Long Phước - Long Thuận - Nguyễn Duy Trinh với chiều dài khoảng 23 km. Tuy nhiên, hiện nay các tuyến đường nêu trên có mặt đường nhỏ hẹp, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đi lại khó khăn.
Ngày 27.3, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 430 bổ sung chức năng Khu Công nghệ cao (Khu Công viên khoa học và công nghệ), quy mô 166,2 ha với tính chất là khu vực nghiên cứu, thực nghiệm, chuyển giao và ứng dụng khoa học - công nghệ; liên kết và bổ sung các chức năng cho Khu công nghệ cao hiện hữu, làm cơ sở nghiên cứu Khu đô thị sáng tạo tương tác cao ở phía Đông thành phố (gồm các quận 2, 9, Thủ Đức). Đồng thời, bổ sung tuyến đường kết nối đường vành đai 3 – TP.HCM với đường Long Phước theo quy chuẩn đường đô thị.
Việc bổ sung thêm chức năng Khu Công nghệ cao cho thấy tầm quan trọng của khu vực phường Long Phước đối với việc phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao ở phía Đông thành phố, song lại làm tăng thêm áp lực, nhu cầu giao thông khu vực này.
"Kết nối đường Long Phước với cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây sẽ rút ngắn khoảng cách từ phường Long Phước đến trung tâm thành phố, việc di chuyển được dễ dàng, thuận lợi; đồng thời tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, thuận lợi thông qua các nút giao: Đường Long Phước với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Đường Vành đai 3 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Đường nối Vành đai 3 với đường Long Phước. Vi vậy, việc kết nối giao thông tuyến cao tốc này với phường Long Phước là rất cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế, xã hội khu vực quận 9 thuộc thành phố sáng tạo phía Đông của TP.HCM. Đồng thời, phát huy hiệu quả dự án Mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây" - văn bản của Sở GTVT nêu rõ.
Từ nhận định trên, Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét phương án xây dựng các đoạn tuyến kết nối nằm trong chỉ giới 140 m của đường cao tốc theo quy hoạch; bố trí các hướng kết nối một chiều từ đường Long Phước vào cao tốc về hướng trung tâm thành phố và hướng ngược lại. Bên cạnh đó, bố trí tổ chức giao thông dạng vòng xoay dưới dạ cầu Long Thành, kết hợp các nhánh rẽ để kết nối đường Long Phước với các đường song hành cao tốc.
Phương án này được đánh giá kết nối có tính khả thi cao, chi phí thấp nhất, thời gian triển khai nhanh và không phát sinh thêm mặt bằng so với quy hoạch phân khu đang được UBND quận 9 quản lý.
Bình luận (0)