Đi bộ nhanh 20 phút mang lại hiệu quả như uống một tách cà phê

Ngọc Quý
Ngọc Quý
04/03/2020 00:27 GMT+7

Đi bộ nhanh 20 phút có thể mang lại những lợi ích tương tự như uống một tách cà phê, từ việc tăng cường năng lượng đến cải thiện trí nhớ ngắn hạn. Đặc biệt, đi bộ nhanh không gây tác dụng phụ như caffeine trong cà phê.

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Canada cho thấy tập thể dục buổi sáng bằng cách đi bộ nhanh có thể giúp tỉnh táo mà không cần uống cà phê, theo Business Insider.
Phát hiện này đặc biệt có lợi cho những người cần sự tỉnh táo nhưng không thể uống cà phê do nhạy cảm với caffeine. Tình trạng này khiến người mắc cảm thấy hồi hộp, tim đập nhanh, khó thở khi dùng các thức uống có chứa caffeine.
Nhóm khoa học thuộc Đại học Western và Đại học British Columbia (Canada) đã thực hiện nghiên cứu trên 59 người, tuổi từ 18 đến 40. Khoảng 50% trong số này thường xuyên uống cà phê.
Những người tham gia được kiểm tra khả năng xử lý và ghi nhớ thông tin nhanh ở 3 thời điểm khác nhau, gồm sau 20 phút chạy bộ tốc độ chậm, sau 20 phút đi bộ tốc độ nhanh và sau khi uống một ly bột caffeine, theo Business Insider.
Sau đó, tất cả sẽ làm bài kiểm tra một lần nữa nhưng ở trạng thái bình thường, tức không có tập thể dục hay uống caffeine.
Lượng caffeine trong mỗi tách bột caffeine tương đương như một ly cà phê, tức là 80 miligam. Các bài tập đi bộ thực hiện trên máy chạy bộ trong nhà, theo Business Insider.
Các nhà khoa học phát hiện những người tập thể dục, dù là đi bộ nhanh hay chạy bộ chậm, và uống bột caffeine đều có điểm số bài kiểm tra trí nhớ ngắn hạn và khả năng tập trung cao hơn. Cụ thể là cao hơn khoảng 20% so với điểm số trung nếu họ không đi bộ hay uống caffeine.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện một điều đáng ngạc nhiên. Tập trên máy chạy bộ giúp giảm các triệu chứng khó chịu của tình trạng nghiện cà phê như mệt mỏi, uể oải, thiếu tập trung.
Thậm chí, nhóm nghiên cứu còn tin rằng tập 20 phút trên máy chạy bộ mang lại hiệu ứng không khác gì uống một tách cà phê với những người nghiện cà phê. Dù vậy, họ tin rằng cần phải nghiên cứu kỹ hơn để tìm ra cường độ và thời lượng tập lý tưởng cho những người muốn cai cà phê, theo Business Insider.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.