Địa phương dồn sức kích cầu nội địa

08/10/2020 07:18 GMT+7

Không kỳ vọng một cuộc bùng nổ từ những gói kích cầu “khủng” như giai đoạn đầu sau dịch, hầu hết địa phương đều đang lên chiến lược kích cầu du lịch đợt 2 một cách bài bản và thận trọng.

Sáng 4.10, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng tổ chức đón đoàn du khách đầu tiên trở lại TP sau gần 2 tháng hoạt động du lịch bị đình trệ kể từ ngày 25.7 do dịch Covid-19 bùng phát lần 2. Thông tin này thật sự gây bất ngờ vì sau khi chính thức trở thành “ổ dịch”, nhiều dự đoán du lịch Đà Nẵng có thể sẽ phải “đóng băng” đến hết năm nay.
Là đoàn khách “phá băng” cho ngành du lịch, các vị khách này không chỉ được chào đón nồng nhiệt mà còn được nâng cấp hạng phòng từ 3 sao lên 4 sao và được miễn phí đêm tiệc giao lưu. Sự kiện này cũng là một trong những hoạt động đầu tiên nằm trong chiến dịch “Đà Nẵng nhớ bạn - Danang Miss you” do Sở Du lịch TP phát động để thu hút du khách nội địa sau đợt bùng phát dịch thứ 2. Chiến dịch dự kiến kéo dài đến hết tháng 10 với nhiều hoạt động. Hiện trên địa bàn TP cũng đã có 477 khách sạn và 11/16 khu điểm tham quan du lịch hoạt động trở lại sẵn sàng đón khách.
Trước Đà Nẵng, Quảng Ninh là một trong những địa phương được đánh giá năng động nhất khi nhanh chóng chi mạnh cho các gói kích cầu, hồi phục du lịch sau làn sóng dịch bệnh thứ 2. Theo đó, từ ngày 9.9, Quảng Ninh tiếp tục kéo dài thời gian giảm 50% giá vé tham quan vịnh Hạ Long cho cả khách lưu trú và tham quan ban ngày đến hết 31.12. Đặc biệt, địa phương này đã thông qua Nghị quyết miễn phí tham quan đối với khách lưu trú trên vịnh Hạ Long vào những ngày lễ lớn như ngày Phụ nữ VN (20.10), ngày Nhà giáo VN (20.11), Ngày truyền thống công nhân vùng mỏ (12.11)... Khách tham quan vẫn được miễn vé tham quan vào những ngày lễ theo nghị quyết kích cầu du lịch trước đó. Gói kích cầu trên có giá trị lên tới khoảng 100 tỉ đồng.
Mới đây, Sở Du lịch TP.HCM chính thức công bố chiến dịch “Thành phố Hồ Chí Minh Xin chào - Hello Ho Chi Minh City”, khởi nguồn cho một cuộc kích cầu lần 2 với mục tiêu giới thiệu những sản phẩm mới hấp dẫn với mức giá hợp lý. Ngoài ra, Sở Du lịch cũng đề xuất UBND TP, đồng ý cho các điểm tham quan do Nhà nước quản lý miễn phí vé vào cổng; các điểm do tư nhân quản lý giảm 50% giá vé vào cổng và các cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch sẽ giảm từ 30% trở lên so với giá niêm yết.
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Group, trong đợt kích cầu lần 2, từ doanh nghiệp và địa phương đã có sự chuẩn bị tốt, chủ động hơn rất nhiều so với đợt dịch thứ nhất. Tuy nhiên, giai đoạn cao điểm du lịch đã qua, từ nay đến cuối năm cũng không còn dịp nghỉ dài nên cơ hội để ngành du lịch tạo ra một cuộc phục hồi mạnh mẽ như sau đợt dịch thứ nhất là rất khó. Bên cạnh đó, để kích cầu hiệu quả, không mất lực, các tỉnh, thành nên liên kết, kết nối các điểm tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng, triển khai thành từng cụm điểm đến, hệ thống dịch vụ an toàn. Đồng thời nhắc nhở, khuyến cáo du khách không chủ quan, tự có ý thức giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng.
“Bất luận thế nào, kích cầu thành công hay không vẫn phải phụ thuộc vào giá. Đợt liên kết sau dịch lần 1 vẫn còn rời rạc, chưa thực sự hiệu quả. Ngoài việc “bắt tay” giữa các doanh nghiệp, sự đồng bộ giữa các địa phương cũng là yếu tố quan trọng. Một điểm đến miễn phí vé không ăn thua, phải đồng bộ 5 - 6 điểm đến liên kết cùng giảm giá vé, cùng miễn phí vé, kết hợp với hệ thống dịch vụ cung ứng cũng giảm thì mới thật sự hiệu quả”, ông Kỳ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.