Chợ đêm Bến Thành, chợ Bến Thành nằm ngay trung tâm TP.HCM, là nơi thu hút đông đúc du khách trong và ngoài nước ghé thăm. Thế nhưng, nơi đây cũng được mệnh danh là "thủ phủ hàng nhái, giả". Thời gian vừa qua, quản lý thị trường TP.HCM liên tục kiểm tra, phát hiện, bắt giữ hàng ngàn sản phẩm túi xách, mỹ phẩm nhái, giả ở các chợ này. Hàng nhái, giả ở đây phổ biến và công khai đến mức, du khách nước ngoài còn làm cả clip trả giá "hàng hiệu cao cấp" nhái, giả như một lời cảnh báo cho những người chưa biết. Sở dĩ có chuyện này vì các tiểu thương ở đây "nhìn mặt bán hàng". Khách nào lớ ngớ là bị chém đẹp, mua hàng nhái giá cao.
Trên các chợ online thì thôi rồi, đừng nói đến nhái, giả, hàng cấm cũng được bán công khai, chẳng ai quản lý. Mà có phải "chợ lậu", chợ nhỏ cho cam, toàn những chợ có thương hiệu, nổi tiếng, chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường mua bán qua mạng tại VN. Chuyện này có thể kiểm chứng bất cứ lúc nào, không cần đột xuất hay lên kế hoạch vì các trang mạng này bán công khai nhiều năm nay, báo chí cứ viết, cơ quan quản lý cứ lên tiếng cảnh báo răn đe, thậm chí một số công ty cứ cam kết... nhưng việc ai nấy làm, chợ mạng vẫn tràn ngập hàng nhái, giả. Tháng sau có ngày khuyến mãi trên các trang thương mại điện tử cả nước và chủ đề được chọn là “Siêu giảm giá - Hàng chính hãng”. Vế sau của chủ đề cần là nguyên tắc của tất cả các sàn thương mại điện tử chứ không chỉ là việc tuyển chọn một số mặt hàng làm một đợt rồi thôi.
Nhưng chuyện hàng nhái, hàng giả không chỉ gây thiệt hại cho người dân, du khách mà còn làm xấu hình ảnh của cả quốc gia. Chúng ta đang nỗ lực xây dựng ngành công nghiệp không khói hiệu quả, biến du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn bằng rất nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Nhờ đó, khách du lịch quốc tế tới VN tăng mạnh theo từng năm. Quan trọng hơn, chúng ta đang bàn cách để du khách đến VN chi tiêu nhiều hơn. Trong đó, mua sắm là một phần không thể thiếu với bất cứ du khách nào và đây chính là "mỏ vàng" tăng chi tiêu của du khách, tăng hiệu quả cho ngành du lịch. Thế nhưng trong khi chưa kịp áp dụng kinh tế đêm, chưa có những khu mua sắm tập trung thì hàng nhái, hàng giả ở các chợ, các điểm đến tập trung du khách quốc tế lại tràn lan khiến hình ảnh, môi trường, ấn tượng... về một điểm đến sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không hề quá lời nếu nói, chúng ta đứng trước nguy cơ trở thành điểm đến của hàng nhái, giả, lậu nếu không sớm dẹp tệ nạn này. Ở góc độ kinh tế, tệ nhái giả còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính, thu hẹp nền sản xuất, làm méo mó môi trường đầu tư và ảnh hưởng đến nền kinh tế.
Dẹp hàng nhái, giả không đơn giản, vì động chạm đến lợi ích của rất nhiều người. Nhưng không có nghĩa là không được, vấn đề là các cơ quan có thẩm quyền có thực sự quyết liệt muốn làm hay không mà thôi.
Nếu xét ở góc độ bày bán công khai ở ngay trung tâm, ngay các điểm đến nổi tiếng, hãy cứ truy trách nhiệm đơn vị quản lý. Làm vậy, hàng nhái, giả chắc chắn sẽ giảm tối đa.
Đưa khách đến đã khó, giữ khách ở lại, để khách tự nguyện tiêu tiền, ra về với ấn tượng tốt đẹp về một điểm đến là những việc phải được làm đồng bộ nếu muốn du lịch trở thành động lực tăng trưởng kinh tế.
Bình luận (0)