Điện máy phú quý 'giật lùi', bán bia vẫn tăng ào ào

Mai Phương
Mai Phương
12/04/2023 16:45 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp lớn trong nhóm ngành hàng tiêu dùng đang niêm yết trên sàn chứng khoán đã đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2023 với lợi nhuận khiêm tốn.

Trong bối cảnh sức mua trên thị trường khá yếu, nhiều "ông lớn" thuộc ngành hàng tiêu dùng đã đặt ra kế hoạch kinh doanh năm 2023 với chỉ tiêu lợi nhuận đi ngang hoặc thậm chí đi lùi so với năm vừa qua.

Tờ trình của ban lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (cổ phiếu MWG) tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 cho biết, tình hình kinh doanh đang giảm mạnh hơn dự đoán, tâm lý mua sắm thận trọng đang diễn ra với cả khách hàng trung cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước những thách thức của nền kinh tế. Trong khi, khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thấp hơn gặp khó khăn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng thông qua hình thức trả góp.

Trước áp lực này, MWG đề ra kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2023 gần như đi ngang với 135.000 tỉ đồng và 4.200 tỉ đồng. Thế giới Di động cho biết công ty sẽ theo dõi sát sao diễn biến thị trường và đưa ra điều chỉnh phù hợp.

'Ông lớn' tiêu dùng đặt chỉ tiêu lợi nhuận ra sao năm 2023? - Ảnh 1.

FPT Retail giảm mạnh kế hoạch lợi nhuận năm 2023

CTV

Tương tự, ban lãnh đạo Công ty CP Thế giới số (cổ phiếu DGW) cũng dự báo nhu cầu tiêu dùng suy yếu trong năm nay. Do đó, công ty giảm mạnh kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu chỉ còn 20.000 tỉ đồng, giảm 9% và lợi nhuận sau thuế đạt 400 tỉ đồng, giảm 42% so với thực hiện 2022.

Hay Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT - FPT Retail (FRT) cũng lên kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2023 giảm hơn một nửa so với thực hiện 2022, xuống 240 tỉ đồng bất chấp mục tiêu doanh thu cả năm đề ra lại tăng trưởng 13%, lên 34.000 tỉ đồng. Nguyên nhân chính khiến ban lãnh đạo doanh nghiệp dự tính lợi nhuận giảm mạnh do khó khăn từ chuỗi FPTShop. Năm 2023, FRT dự báo sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bất lợi từ cuối năm trước như sức mua mặt hàng công nghệ thông tin giảm mạnh, chi phí tài chính liên tục tăng cao, lạm phát cao, cũng như thị trường mua trả góp liên tục suy giảm...

Ngược lại, "ông lớn" trong ngành bia là Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2023 vẫn tăng trưởng so với năm vừa qua. Sabeco đặt mục tiêu doanh thu đạt 40.232 tỉ đồng, tăng 15,1% và lợi nhuận sau thuế đạt 5.775 tỉ đồng, tăng 5%. Ban lãnh đạo Sabeco nhận định xu hướng tiêu thụ các dòng bia cận cao cấp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch sang các phân khúc thấp hơn do thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 kéo dài có thể ảnh hưởng đến doanh thu của công ty...


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.