7,1 % lao động giúp việc gia đình là trẻ em

13/06/2013 08:00 GMT+7

(TNO) Đây là thông tin được Bộ LĐ-TB-XH đưa ra tại buổi mít tinh nhân Ngày Thế giới phòng chống Lao động trẻ em 12.6.

(TNO) Đây là thông tin được Bộ LĐ-TB-XH đưa ra tại buổi mít tinh nhân Ngày Thế giới phòng chống Lao động trẻ em 12.6. 

>> Lao động giúp việc gia đình: Nghề chưa được chính danh

Nguy cơ bị lạm dụng

Mặc dù tại Việt Nam chưa có con số thống kê chính thức về trẻ em làm thuê giúp việc gia đình, song Tổng điều tra Dân số và Nhà ở gần đây cho thấy 7,1% lao động làm thuê giúp việc gia đình ở Việt Nam dưới 18 tuổi. Một nghiên cứu về giúp việc gia đình do Bộ LĐ-TB-XH và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tiến hành năm 2011 tại hai thành phố lớn: Hà Nội và TP.HCM cũng đã chỉ ra rằng 17,3% lao động làm thuê giúp việc gia đình được điều tra bắt đầu làm công việc này khi họ dưới 18 tuổi.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp cho biết: “Các quan sát thực tế cho thấy số lượng trẻ em làm thuê giúp việc gia đình có xu hướng gia tăng do nhiều nguyên nhân: nhận thức của gia đình và xã hội, tình trạng nghèo đói, sự không tiếp tục con đường học tập hoặc học nghề của trẻ em các gia đình nghèo dẫn đến có rất ít lựa chọn cho công việc của các em, nhu cầu người giúp việc để chăm sóc người già và các công việc gia đình ở khu vực đô thị tăng”.

 
 Mẹ ơi con sắp lớn, một vở kịch của Nhà hát Tuổi Trẻ về phòng chống
lao động trẻ em - Ảnh: Nhà hát Tuổi Trẻ cung cấp

Theo Bộ luật Lao động, trẻ em từ đủ 15 tuổi trở lên có thể làm thuê giúp việc gia đình nếu các công việc đó nhẹ nhàng, phù hợp với lứa tuổi, thời gian làm việc không vượt quá quy định của pháp luật, không ảnh hưởng đến việc học tập; môi trường làm việc và điều kiện lao động không ảnh hưởng đến phát triển nhân cách và sức khỏe của các em.

Tuy nhiên, Giám đốc quốc gia ILO tại Việt Nam Gyorgy Sziraczki cảnh báo: “Bản chất công việc này thường diễn ra trong một không gian khép kín, người ngoài không nhìn được, nên trẻ em làm thuê giúp việc gia đình có nguy cơ cao trở thành nạn nhân bị phân biệt đối xử, bóc lột và lạm dụng”.

Sớm xóa bỏ các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất

Ông Gyorgy Sziraczki, cho rằng: “Đã đến lúc cần xác định những yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong trong công việc làm thuê giúp việc gia đình và cấm trẻ em dưới 18 tuổi làm những công việc đó”.

Để giải quyết tình trạng trẻ em lao động trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, đòi hỏi sự tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội, của các cấp các ngành.

Với sự hợp tác của ILO, Việt Nam đang triển khai nhiều chương trình, dự án, điều tra tình hình và nguyên nhân dẫn tới lao động trẻ em, xây dựng Chương trình quốc gia xóa bỏ các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất từ phòng ngừa, can thiệp sớm, giải cứu các em khỏi các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, hỗ trợ các em tái hòa nhập cộng đồng. Việt Nam sẽ nỗ lực cố gắng xóa bỏ các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất vào năm 2016.

Nhân ngày Thế giới phòng, chống Lao động trẻ em 12.6 năm nay, Bộ LĐ-TB-XH và ILO kêu gọi sự chú ý đặc biệt tới vấn đề lao động trẻ em làm thuê giúp việc gia đình. 

Hải Bình

>> Ứng dụng di động chống bóc lột lao động trẻ em
>> Samsung khẳng định không sử dụng "lao động trẻ em
>> Cấp bách ngăn chặn lạm dụng lao động trẻ em
>> Hãy chấm dứt lao động trẻ em
>> Trung Quốc giải cứu 40 lao động trẻ em
>> Tuổi thơ bị đánh cắp - Công trường lao động trẻ em
>> Nhức nhối chuyện quản lý lao động trẻ em
>> Lao động trẻ em ở bãi vàng kêu cứu
>> Giảm thiểu tình trạng lao động trẻ em: Vẫn là thách thức
>> Đưa "lao động trẻ em" về quê đi học
>> Trung Quốc: Nhức nhối nạn lao động trẻ em
>> 246 triệu lao động trẻ em trên thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.