Bánh mì thịt 80 năm tuyệt ngon trên đường Huỳnh Khương Ninh

09/11/2013 11:13 GMT+7

Bánh mì Bảy Hổ đã có mặt từ những năm 30 của thế kỷ trước trên con đường nhỏ Huỳnh Khương Ninh (quận 01). Đến nay, cho dù nằm ngay trung tâm của khu Đa Kao đắt đỏ thì ổ bánh mì giòn tan thơm ngon vẫn chỉ được bán có 10.000đ/ổ. Hơn 80 năm trước, ông Trần Văn Hậu, quê gốc ở tỉnh Hà Nam Ninh (cũ) đã bán món bánh mì kẹp thịt, pâté và chả lụa ở con đường nhỏ Huỳnh Khương Ninh này. Nét đặc biệt khác hẳn bánh mì nơi khác là ổ bánh mì rất nhỏ xinh, cầm vừa tay và ăn vừa miệng. Người nối nghiệp bây giờ là con gái và cháu ngoại của ông Hậu cho biết, có lẽ bán cho “dân quận Nhất” nên ổ bánh mì ông đặt nhỏ như vậy, không phải để ăn no mà để ăn chơi.

Bánh mì thịt 80 năm tuyệt ngon trên đường Huỳnh Khương Ninh 1
Ổ bánh mì 80 năm tuổi của Sài Gòn 

Bánh mì Bảy Hổ đã có mặt từ những năm 30 của thế kỷ trước trên con đường nhỏ Huỳnh Khương Ninh (quận 01). Đến nay, cho dù nằm ngay trung tâm của khu Đa Kao đắt đỏ thì ổ bánh mì giòn tan thơm ngon vẫn chỉ được bán có 10.000đ/ổ.

Hơn 80 năm trước, ông Trần Văn Hậu, quê gốc ở tỉnh Hà Nam Ninh (cũ) đã bán món bánh mì kẹp thịt, pâté và chả lụa ở con đường nhỏ Huỳnh Khương Ninh này.

Nét đặc biệt khác hẳn bánh mì nơi khác là ổ bánh mì rất nhỏ xinh, cầm vừa tay và ăn vừa miệng. Người nối nghiệp bây giờ là con gái và cháu ngoại của ông Hậu cho biết, có lẽ bán cho “dân quận Nhất” nên ổ bánh mì ông đặt nhỏ như vậy, không phải để ăn no mà để ăn chơi.

Nhân của ổ bánh mì này cũng khác lạ và độc đáo, gồm thịt (giò) luộc trong gia vị cho thấm, bề ngoài miếng da có màu vàng đẹp mắt, rất giống với món thịt luộc của xe xôi Tám Cẩu ở đường Điện Biên Phủ (quận 03), có chả lụa, pâté, bơ, củ cải cà rốt ngâm chua, dưa leo, rau ngò... Phong phú hơn nữa là khay nhỏ xíu mại chờ sẵn.

 Bánh mì thịt 80 năm tuyệt ngon trên đường Huỳnh Khương Ninh 2
Thành phần hấp dẫn của ổ bánh mì Bảy Hổ: thịt luộc, chả lụa, pâté, rau ngò... được
chăm chút rất tỉ mỉ

Bánh mì thịt 80 năm tuyệt ngon trên đường Huỳnh Khương Ninh 3
Khay xíu mại nóng hổi

Bánh mì thịt 80 năm tuyệt ngon trên đường Huỳnh Khương Ninh 4
Cần xé bánh mì vơi sạch chỉ từ 2h đến 5h chiều hàng ngày

Món pâté ở đây cũng rất thú vị, nó có vị ngon ngậy và khi hòa quyện với toàn bộ nhân của ổ bánh mì sẽ cho ra vị ngon tổng hòa cuối cùng rất đặc biệt. Nhìn hình thức ổ bánh mì không có gì khác ở những nơi bán bánh mì thịt, nhưng ăn vào mới thấy món này quả là trứ danh Bảy Hổ.

Những người con cháu của ông Hậu bật mí: chả lụa, pâté, thịt luộc là do nhà tự làm, có bí quyết gia truyền nên ngon thôi. Riêng món pâté phải vừa hấp, vừa nướng mới độc đáo như vậy.

Không hiểu món bánh mì Bảy Hổ đi vào ký ức người Sài Gòn như thế nào mà một bài rap Việt có tên "Hạnh phúc nơi Sài Gòn" đã dành hẳn cho thương hiệu bánh mì này những lời thân thương:

“Ayo lên xe đê, anh cho em xem cả Sài Gòn
Xe đạp chưa kịp nổ nhưng đã cười nghe thật giòn
Ta nói nó giòn như bánh mì Bảy Hổ, Huỳnh Khương Ninh
Vô Sài Gòn ăn bánh mì mà ngồi máy lạnh hả? Không thông minh!”

Bánh mì thịt 80 năm tuyệt ngon trên đường Huỳnh Khương Ninh 5
Phần thịt luộc tuyệt ngon làm theo bí quyết gia truyền 

Bánh mì thịt 80 năm tuyệt ngon trên đường Huỳnh Khương Ninh 6
Cũng chẳng thể đếm được có bao nhiêu người ra đây mua ổ bánh mì chỉ vì thèm
cái hương vị mà họ ăn qua rất nhiều năm?
 

Xe bánh mì này bán theo giờ cũng chẳng giống ai, chỉ bán từ 2h chiều đến 5h chiều là đóng cửa. Người bán hàng giải thích, bánh mì bán cho công chức bận việc chưa kịp ăn trưa hay những ai cần lót dạ bữa lỡ buổi chiều. Cũng chẳng thể đếm được có bao nhiêu người ra đây mua ổ bánh mì chỉ vì thèm cái hương vị mà họ ăn qua rất nhiều năm?

Có lúc cao điểm, xe bánh mì này có thể bán tới 300 ổ một ngày. Nhìn hai cần xé chất đầy những ổ bánh mì nóng giòn nằm trong nhà, có thể thấy fan hâm mộ Bảy Hổ không phải là ít.

 

Những xe bánh mì tự làm thịt, giò hay chả... có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay ở Sài Gòn. Cũng như hàng công nghiệp bao giờ cũng phổ biến hơn hàng “hand-made”. Chúng ta chọn những món ăn nhanh vì tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian, nhưng để cảm nhận trọn vẹn vị ngon thì vẫn phải tìm về những thương hiệu gia đình chỉ bán những món ăn mà cả cuộc đời họ đã dành thời gian để chăm chút, kiểu như bánh mì Bảy Hổ, bánh mì Nguyên Sinh hay Hòa Mã vậy.

P.V

Bánh mì thịt 80 năm tuyệt ngon trên đường Huỳnh Khương Ninh 7 

Bánh mì Bảy Hổ
23 Huỳnh Khương Ninh, phường Đa Kao, quận 01
Mở cửa: chỉ từ 2h chiều đến 5h chiều
Giá: Bánh mì thịt (10.000đ, 15.000đ, 20.000đ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.