Nồng ấm bánh ống lá dứa ở góc phố Sài Gòn

28/07/2014 01:08 GMT+7

Có một loại bánh đặc biệt của người Khmer ở Trà Vinh và Sóc Trăng nay đã trở thành món ăn vặt thân thương của cư dân Sài Gòn: bánh ống lá dứa. Đa phần người bán bánh ống bây giờ đã “hiện đại hóa” bằng việc sử dụng lò hơi inox với cái ống cũng bằng inox luôn, vì vậy thật thú vị khi tìm được một gánh bánh ống Trà Vinh vẫn còn giữ được cách làm bánh thô mộc bằng nồi nhôm với ống tre. Gánh bánh ống nằm ở góc ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Văn Cừ (quận 05) này đã tồn tại được 6 năm, bán đúng kiểu bánh ống Trà Vình làm từ khoai mì cà nhỏ giống như gạo tấm, trộn với bột gạo nếp và xác dừa nạo theo tỉ lệ thích hợp, có nước lá dứa để tạo màu xanh. Chị chủ gánh cho biết, chị thừa kế từ mẹ cách làm bánh ống, người đã bán món này trước cổng trường tiểu học Trần Hưng Đạo (đường Trần Hưng Đạo, quận 01) hơn 20 năm nay.

Nồng ấm bánh ống lá dứa ở góc phố Sài Gòn 1
Bánh ống lá dứa của người Khmer ở Trà Vinh và Sóc Trăng nay đã trở thành món ăn vặt
thân thương của cư dân Sài Gòn từ nhiều năm nay
 

Có một loại bánh đặc biệt của người Khmer ở Trà Vinh và Sóc Trăng nay đã trở thành món ăn vặt thân thương của cư dân Sài Gòn: bánh ống lá dứa. Đa phần người bán bánh ống bây giờ đã “hiện đại hóa” bằng việc sử dụng lò hơi inox với cái ống cũng bằng inox luôn, vì vậy thật thú vị khi tìm được một gánh bánh ống Trà Vinh vẫn còn giữ được cách làm bánh thô mộc bằng nồi nhôm với ống tre.

Nồng ấm bánh ống lá dứa ở góc phố Sài Gòn 3

Nồng ấm bánh ống lá dứa ở góc phố Sài Gòn 4


Thật thú vị khi tìm được một gánh bánh ống Trà Vinh vẫn còn giữ được cách làm bánh
thô mộc bằng nồi nhôm với ống tre

Gánh bánh ống nằm ở góc ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Văn Cừ (quận 05) này đã tồn tại được 6 năm, bán đúng kiểu bánh ống Trà Vình làm từ khoai mì cà nhỏ giống như gạo tấm, trộn với bột gạo nếp và xác dừa nạo theo tỉ lệ thích hợp, có nước lá dứa để tạo màu xanh. Chị chủ gánh cho biết, chị thừa kế từ mẹ cách làm bánh ống, người đã bán món này trước cổng trường tiểu học Trần Hưng Đạo (đường Trần Hưng Đạo, quận 01) hơn 20 năm nay.

Nồng ấm bánh ống lá dứa ở góc phố Sài Gòn 5

Nồng ấm bánh ống lá dứa ở góc phố Sài Gòn 6

Nồng ấm bánh ống lá dứa ở góc phố Sài Gòn 7
Phần bánh ống được cắt dài theo chiều dọc rồi mới cho dừa nạo, muối mè vào
trước khi cuộn tròn lại trong miếng bánh tráng gạo
 

Những ai đã ăn bánh ống một lần thì sẽ nhớ mãi hương thơm lá dứa, màu xanh đẹp mắt, vị béo ngậy từ dừa nạo và muối mè. Chỉ cần đổ bột tơi xốp vào cái ống với que tre đặt ở giữa, chỉ chừng vài phút bánh đã chín, rút ra nóng hổi và có màu xanh đậm thật đẹp mắt. Phần bánh ống được cắt dài theo chiều dọc rồi mới cho dừa nạo, muối mè vào trước khi cuộn tròn lại trong miếng bánh tráng gạo.

 

Bánh ống lá dứa phải ăn nóng mới ngon, bởi khi đó vị béo ngậy từ dừa nạo hòa lẫn với phần bột bánh và muối mè như tan chảy ra trong miệng... Một điểm xuyến đầy thi vị trong những ngày mưa của Sài Gòn.

P.V

Nồng ấm bánh ống lá dứa ở góc phố Sài Gòn 8 

Gánh bánh ống lá dứa
Góc ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Văn Cừ (phường 02, quận 05, trước cổng trường mầm non Vàng Anh)
Mở cửa: sáng từ 10h đến 11h trưa, chiều từ 3h đến 5h
Giá: Bánh ống lá dứa (8.000đ/cái)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.