Bác sĩ nặng lòng với trẻ em dị tật

Nam Long
Nam Long
04/12/2019 09:02 GMT+7

Trong lễ trao Giải thưởng KOVA lần thứ 17 năm 2019, bác sĩ Nguyễn Ngọc Điểu, người thành lập cơ sở phục hồi chức năng và hỗ trợ điều trị miễn phí cho gần 5.000 trẻ bại não, vinh dự nhận giải ở hạng mục Sống đẹp .

Trò chuyện với chúng tôi, bác sĩ (BS) Nguyễn Ngọc Điểu (77 tuổi) cho biết năm 2004, sau khi về hưu, bà luôn trăn trở với hình ảnh những đứa trẻ liệt tứ chi, cơ thể co cứng, liệt một tay, một chân, tổn thương vận động, ngôn ngữ và trí tuệ chậm phát triển… trở thành gánh nặng của nhiều gia đình. Từ trăn trở đó, bà đem toàn bộ tiền dành dụm của mình thành lập Cơ sở phục hồi chức năng trẻ bại não Ngọc Điểu (56 Trần Phú, P.4, TP.Vĩnh Long, Vĩnh Long).
Cơ sở phục hồi chức năng trẻ bại não Ngọc Điểu ra đời với mục đích tổ chức khám, tư vấn, chăm sóc và tập vật lý trị liệu miễn phí cho trẻ khuyết tật, bại não; giúp các em phục hồi sức khỏe, tái hòa nhập cộng đồng, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. Theo BS Điểu, thời gian đầu, do cơ sở còn nhiều khó khăn, thiếu thốn vật chất nên chỉ hỗ trợ được 5 - 10 người/ngày. Nhưng sau một thời gian hoạt động có hiệu quả, “tiếng lành đồn xa”, nhiều tổ chức và cá nhân tìm đến đóng góp, hỗ trợ trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và kinh phí hoạt động. Chính vì vậy, cơ sở dần đi vào hoạt động ổn định, đến nay đã tiếp nhận, hỗ trợ điều trị miễn phí cho gần 7.000 người; trong đó có hơn 5.000 trẻ bại não, nhiễm chất độc da cam/dioxin và gần 1.000 người lớn.
“Nhìn những đứa trẻ hồi phục trí não, tứ chi vận động, tôi cảm thấy rất hạnh phúc, niềm vui tràn ngập, cho tôi thêm động lực sống vui, sống khỏe mỗi ngày…”, BS Điểu chia sẻ.
Dẫn con bị bại não từ H.Châu Thành (Đồng Tháp) đến chữa trị, chị Phạm Huỳnh Như (28 tuổi) cho biết: “Tôi đưa con đến đây điều trị được 4 năm rồi. Lúc sinh ra, bé bị bệnh nên đến 4 tuổi mà không biết làm gì hết, gia đình đưa chữa trị nhiều nơi nhưng không khỏi. May sao có người quen chỉ đến đây, con tôi được BS Điểu điều trị không lấy tiền và xem như con cháu. Đến giờ bé lật được, ngồi được, phục hồi nhiều lắm”.
Chỉ sống một mình, dành toàn bộ cuộc đời cứu chữa trẻ dị tật, bại não, BS Điểu coi bệnh nhi là con cháu, điều trị bằng cả tình thương nên được người bệnh và thân nhân của họ gọi bằng cái tên thân thương là bà ngoại.
Nói về mong ước của mình, BS Điểu cho biết: “Tôi có ước nguyện duy nhất là có thêm điều kiện nâng cấp cơ sở, đầu tư thêm công cụ, dụng cụ hỗ trợ tập vật lý trị liệu để chăm sóc ngày một tốt hơn cho các em và hỗ trợ phần nào cho những đứa trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tôi chỉ mong muốn đem niềm vui cho các em và xoa dịu đi một phần nỗi đau của gia đình, góp một phần nhỏ công sức của mình để giảm đi gánh nặng cho xã hội”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.