Bạn đọc viết: Bức xúc vì làn đường dành cho xe máy bị thu hẹp

13 Thanh Niên
Tôi thường xuyên đi lại bằng xe máy trên quốc lộ 1, đoạn từ ngã tư Thủ Đức (Q.Thủ Đức, TP.HCM) đến ngã ba Vũng Tàu (TP.Biên Hòa, Đồng Nai). Chứng kiến nhiều chuyện xảy ra trên đoạn đường này khiến tôi rất bức xúc.
 

Làn đường dành cho xe máy trên QL1 (từ công viên Văn hóa lịch sử dân tộc về cầu Đồng Nai) chỉ vừa đủ 1 xe máy lưu thông
 /// Ảnh: Huỳnh Duy Thịnh Làn đường dành cho xe máy trên QL1 (từ công viên Văn hóa lịch sử dân tộc về cầu Đồng Nai) chỉ vừa đủ 1 xe máy lưu thông - Ảnh: Huỳnh Duy Thịnh
Làn đường dành cho xe máy trên QL1 (từ công viên Văn hóa lịch sử dân tộc về cầu Đồng Nai) chỉ vừa đủ 1 xe máy lưu thông
Ảnh: Huỳnh Duy Thịnh
Ở hướng từ TP.HCM về Đồng Nai, sau khi qua khỏi khu du lịch Suối Tiên, đường dành cho người đi xe máy bị phân cách với đường dành cho ô tô bằng dải phân cách cứng, và bị thu hẹp lại chỉ vừa đủ cho 1 xe máy lưu thông. Do đoạn đường này có nhiều bãi xe, ga ra nên đường bị băm nát, nhất là phần vỉa hè. Chứng kiến nhiều phụ nữ bị ngã xe ở đoạn đường này mà tôi không khỏi ái ngại.
Ở chiều ngược lại từ cầu Đồng Nai về TP.HCM, làn đường dành cho xe máy cũng không khá hơn, nhỏ xíu và sát làn đường là ổ gà, ổ voi liên tục xuất hiện, trở thành những cái bẫy cho người đi đường. Thực trạng người đi xe máy qua đoạn này bị “phân biệt đối xử” đã diễn ra từ nhiều năm nay, thế nhưng, chẳng hiểu sao làn đường này không hề được tu sửa, nâng cấp.
Có lần, tôi chở người em lần đầu từ Đồng Nai vào TP.HCM chơi. Đường đang băng băng ở khu vực Đồng Nai, vừa qua khỏi cầu Đồng Nai, đi vào địa phận Tân Vạn (Bình Dương) và đầu TP.HCM thì đường dành cho người đi xe máy còn tí xíu, gập ghềnh, rất nguy hiểm. Người em tôi hỏi: “Ủa, nghe nói TP.HCM to lớn, hiện đại lắm mà ngay cửa ngõ thành phố, đường sá lại thê thảm vậy?”.
Chưa hết sốc vì đường xấu, người em tôi sốc tập 2 khi từ làn đường dành cho xe máy ở QL1 quẹo vào làng đại học, để tránh công trình tàu điện đang thi công, tôi bị cảnh sát giao thông (CSGT) thổi phạt. Lý do là không bật xi nhan phải. Em tôi thắc mắc, ở làn đường dành cho xe máy, tới đoạn này ai cũng buộc phải rẽ phải vào, ai cũng hiểu điều đó vì không thể đi thẳng thì tại sao phải bật xi nhan phải? Tuy nhiên, tôi nào dám cãi hay vặn vẹo CSGT.
Ở chiều từ TP.HCM về Đồng Nai, trước công viên Văn hóa lịch sử dân tộc, nhiều xe máy cũng chung “số phận” bị CSGT... hỏi thăm, trước đây là lỗi không bật xi nhan, bây giờ là lỗi đi vào làn đường cấm, tức làn dành cho ô tô, trong khi làn đường dành cho xe máy thì nhỏ xíu, ai từng đi qua, từng bị xử phạt may ra mới nhớ, người đi lần đầu là “dính” phạt ngay.
Đường xấu, hẹp, lại bị CSGT thường xuyên xử phạt khiến cho cung đường này trở thành nỗi ám ảnh với tôi và có lẽ với nhiều người thường đi qua đây. Là một thành phố văn minh, hiện đại nhất nước, nên chăng, TP.HCM cần sớm tu sửa làn đường dành cho người đi xe máy trên đoạn này. Một khi đường đẹp, biển báo, phân luồng rõ ràng thì người nào vi phạm bị xử phạt là điều tất yếu. Đường xuống cấp, biển báo rất nhỏ, khó nhìn mà CSGT lại thường xuyên túc trực, xử phạt, khiến nhiều người nhầm tưởng ngành giao thông vận tải và CSGT “ép” người đi đường?

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Anh Phú

Anh Phú

Thế nhưng vào giờ cao điểm hàng loạt xe tải xe khách ô tô từ 4 đến 16 chỗ chạy luôn vào làn xe máy, lúc này không thấy bóng dáng CSGT ở đâu?
Minh Vĩnh

Minh Vĩnh

Khu vực này rất hỗn loạn. Tiếp thị sữa đánh người thay cho CSGT rất nhiều.
Hùng

Hùng

Tôi không đi tuyến đường đó gần 3 năm nay rồi. Cả 2 chiều đường cho xe máy đều xấu và hẹp, lại còn thường xuyên bị xe buýt, tải, ô tô con lấn tắc đường; đoạn gần tới đèn đỏ khu công nghệ cao thì giao với đường nhập của xe tải lớn dễ xãy ra tai nạn; csgt thì hay chặn bắt lỗi không xi-nhan vô lý (tôi nhớ đã có thời gian lên báo rồi nhưng chìm xuồng). Tuyến cầu đồng nai - tân vạn - 1k - phạm văn đồng xa hơn nhưng vẫn dễ đi hơn nhiều.
Tuấn Nguyễn

Tuấn Nguyễn

Chỗ này cả hơn 10 năm nay CSGT đã vậy rồi. Trạm 2 bắt lỗi xi nhan rẽ phải về hướng cầu vượt Linh Xuân, ga Sóng Thần, CSGT nói lý là phải bật xi nhan cho đến khi qua khỏi cái bảng mũi tên thì mới không bị phạt. Vẫn Trạm 2, phía bên khu công nghệ cao, bắt lỗi không xi nhan đường cong và lấn tuyến, sau này xe máy được chạy 2 lane và cái lý xi nhan đường cong không còn thì đứng xuống cuối đường, bắt lỗi không xi nhan khi quay đầu, cho dù chỗ đó đường cụt phương tiện nào mà chẳng phải quay đầu. Rồi đến vụ bê bối "tiếp thị sữa" bắt chẹt người đi xe máy khi lên cầu vượt Trạm 2. Rồi khi đường trước nghĩa trang liệt sỹ mới thông xe, không hề có một hướng dẫn người dân phải lưu thông thế nào, ngày nào cũng đứng chặn bắt rất nhiều xe máy với đủ thứ lỗi chẳng ai buồn cãi, tiếp thị sữa cũng sẵn sàng hành hung nếu ai đòi hỏi lý lẽ cho mình. Còn nhiều nhiều lắm.
Rám Nắng

Rám Nắng

Tui từng bị thế này, đi ban đêm không thấy đường, biển hiệu bị che, lối đi làn xe máy buộc phải quẹo phải vào làng đạt học, ban đêm, có 1 lần tui chạy lố bị CSGT thổi phạt, không thấy biển hiệu hướng dẫn quẹo phải, không thấy đèn ngay lối quẹo cũng chẳng thấy đèn cảnh báo nguy hiểm phía trước, nhưng sau đó 1 tuần, tui đi ban ngày thì phát hiện có 1 mảng con lươn cứng chắn ngang không cho đi thẳng. Có ai giải thích cho tui hiểu không?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Núi Nhạn ở phía nam TP.Tuy Hòa  /// ẢNH: ĐÀO ĐỨC TUẤN

Thành phố nơi không có cà phê và không biết hối lỗi

Ngày tôi nhập cư, Tuy Hòa là thị xã tỉnh lỵ Phú Yên. Lúc ấy, Phú Yên và Khánh Hòa mới vừa tách nhau ra khỏi tỉnh Phú Khánh (1989). Tuy Hòa chính thức được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh Phú Yên vào năm 2005.