Cả nhà khốn khổ vì bệnh tật

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
14/01/2020 11:12 GMT+7

Đó là hoàn cảnh gia đình bà Lê Thị Ninh (58 tuổi, ở thôn Lộc Thượng, xã Phước Sơn, H.Tuy Phước, Bình Định), với 4 người em không đi lại được cùng mẹ già bị tai biến...

Các em của bà Ninh gồm Lê Văn Cư (46 tuổi), Lê Văn Dũng (44 tuổi), Lê Minh Hoàng (41 tuổi), Lê Thị Kiều Oanh (36 tuổi) và mẹ là cụ Huỳnh Thị Chanh (81 tuổi).
Bà Ninh kể, 5 chị em sinh ra đều bình thường như bao người khác, nhưng ngoài bà, 4 người em khi đến 17, 18 tuổi đều bị một chứng bệnh kỳ lạ. Đầu tiên là tay không điều khiển được như thường ngày, cứ rung lắc, đến cơm đưa vào miệng cũng bị hắt ra ngoài.
Cha mẹ bà Ninh nghèo nhưng vẫn cố chạy tiền đưa con đi khám bệnh nhưng bác sĩ không xác định được đó là bệnh gì. Cứ vậy, cánh tay bắt đầu teo tóp dần, chỉ còn da bọc xương. Rồi chân cũng bị teo tóp, yếu dần. Cuối cùng là ngực cũng teo lại. Càng chữa trị càng vô vọng.
Hiện ngoài ông Cư còn có thể đi được, 3 người còn lại chỉ có thể ngồi, nằm hoặc lê lết trong nhà. Dẫu vậy, đầu óc 4 người đều tỉnh táo nên cuộc sống luôn u buồn.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ bà Lê Thị Ninh; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình bà Ninh  trong thời gian sớm nhất.
Cả tuổi thanh xuân của bà Ninh lo phụ cha mẹ làm lụng nuôi các em mà không dám nghĩ đến chuyện chồng con. Rồi cha mất, mẹ bị tai biến, gánh nặng cả nhà dồn lên vai bà. Ruộng không có người làm, lại không tiền sửa chữa nhà nên bà Ninh quyết định chỉ giữ 2 sào (1.000 m2) canh tác, còn lại cho thuê để lấy tiền trang trải. Ngoài làm ruộng, bà Ninh còn phải đi làm thuê, ban đêm đi bắt cá, ốc, cua... ngoài đồng bán kiếm tiền nuôi mẹ và các em. Chính quyền cũng đưa gia đình bà Ninh vào danh sách hộ nghèo để được nhà nước hỗ trợ.
Cách đây hơn 5 năm, các tổ chức từ thiện hỗ trợ đưa các em bà Ninh đi Huế để xét nghiệm nhưng cũng không có kết quả. Gần đây, có người gợi ý chị em bà Ninh đi Hà Nội để kiểm tra về chất độc da cam nhưng gia đình lại không có tiền.
Vì làm lụng vất vả, cuộc sống quá khó khăn nên bà Ninh già hơn hẳn so với tuổi của mình. Gần đây, bà thường xuyên bị đau, sức khỏe suy yếu nhưng không dám đi bệnh viện để khám bệnh. Bữa ăn hằng ngày của gia đình vì thế cũng càng ít đi, ngoài cơm chỉ có rau, ít cá do bà Ninh bắt được.
“Bây giờ tôi còn có thể đi làm được thì còn gắng gượng để nuôi mẹ và các em đắp đổi qua ngày. Khổ nhất là những ngày mưa gió, lụt lội hay tôi bị đau ốm không đi làm được thì chỉ mong có mắm, muối để ăn cơm cũng mừng rồi. Qua được ngày nào hay ngày đó, chứ tôi biết tính sao bây giờ”, bà Ninh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.