Chạy khỏi vùng sạt lở lại gặp nơi... sạt lở

Khánh Hoan
Khánh Hoan
18/06/2021 10:01 GMT+7

Được bố trí đến nơi ở mới để thoát khỏi vùng sạt lở, nhưng chưa kịp đến định cư thì điểm tái định cư ở xã Lượng Minh (H.Tương Dương, Nghệ An) lại bị sạt lở, khiến cuộc di dời phải dừng lại.

Chạy lũ

Bản Minh Phương nằm bên sông Nậm Nơn, hạ nguồn của thủy điện Bản Vẽ. Tháng 8.2018, lũ lớn ập về cuốn trôi nhiều đất đá ven sông, đẩy 17 hộ dân sống nơi đây rơi vào tình trạng nguy hiểm. “Đất lở, nhà cũng sắp bị trôi nên chúng tôi phải bỏ nhà đi, không dám ở nữa”, bà Lô Thị Thu, ngụ bản Minh Phương, kể. 6 người trong gia đình bà Thu sống trong căn nhà ở gần cầu treo Xốp Mạt sau cơn lũ này đã phải di dời đến nơi ở tạm để tránh nguy hiểm.
Điểm tái định cư (TĐC) để di dời khẩn cấp cho 17 hộ dân sống bên sông Nậm Nơn được phê duyệt với kinh phí hơn 7,3 tỉ đồng, do UBND H.Tương Dương làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện 5 tháng. Tuy nhiên, dự án sau gần 3 năm khởi động, người dân vẫn chưa thể đến điểm TĐC vì địa điểm xây dựng đã xuất hiện vết nứt lớn nên buộc phải dừng lại.
Hiện, điểm TĐC này đã thi công xong đường lên xuống, hệ thống kè mái ta luy âm và dương. Cơn lũ tháng 10.2020 đã khiến mái ta luy dương từ trên đỉnh núi bị trượt xuống, đồng thời xuất hiện nhiều vết nứt lớn. Do xuất hiện vết nứt nguy hiểm nên chính quyền địa phương không thể bố trí người dân đến dựng nhà, dù mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, nên chương trình di dời bây giờ bị dang dở.
Từ đơn thư bạn đọc: Chạy khỏi vùng sạt lở lại gặp nơi... sạt lở

Người dân sống trong căn nhà tạm để chờ tái định cư

Mòn mỏi chờ nơi ở mới

Căn nhà xây kiên cố đã bị lũ cuốn sập vào năm 2018 khiến 6 người phải sống tạm bợ ở căn nhà tạm ven đường, nhưng đã 3 năm trôi qua, gia đình bà Lô Thị Lân vẫn chưa thể dựng nhà mới ở điểm TĐC. “Ở đây chật chội, điện nước không có, khổ lắm! Chúng tôi chỉ mong được đến điểm TĐC để dựng lại nhà, nhưng sạt lở như thế cũng không dám đến”, bà Lân nói.
Chưa thể di dời nên gia đình ông Lục Văn Thắng (ngụ bản Minh Phương) vẫn đang sống liều bên sông Nậm Nơn dù biết rất nguy hiểm khi có mưa lũ, vì không có cách nào tốt hơn. "Không ở đây thì cũng không biết đi đâu. Thà ở dưới này còn đỡ lo hơn lên khu TĐC, lỡ bị núi sạt xuống thì rất nguy hiểm", ông Thắng thở dài nói.
Ông Lô Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Lượng Minh, thừa nhận tình cảnh bà con rất khó khăn, và cho biết một số hộ phải dựng nhà tạm ven đường để ở, số còn lại phải đi ở nhờ nhà bà con. Mới đây, H.Tương Dương đã chỉ đạo ngừng đưa dân đến điểm TĐC này.
Ông Hùng cho biết thêm, dù ở núi rừng, đất đai rộng lớn nhưng tìm vị trí để xây dựng điểm TĐC rất khó khăn do không đủ diện tích vì địa hình ở đây núi cao và dốc.
“Không thể tìm vị trí để làm điểm TĐC tập trung, huyện đã chỉ đạo xã tìm địa điểm lẻ để người dân tự TĐC ở những vị trí an toàn trong bản. Cán bộ xã đã đi khảo sát, hướng dẫn cho người dân một số địa điểm và hiện có một số người đã thuê máy múc để san mặt bằng”, ông Hùng nói. Đồng thời, ông Hùng cho biết người dân đang rất cần nhà nước sớm có chính sách hỗ trợ để san ủi mặt bằng, dựng nhà cửa vì cuộc sống hiện rất khó khăn.
Ngoài điểm này, một khu TĐC khác để di dời 46 hộ dân ở bản Lả và Xốp Mạt (xã Lượng Minh) bị sạt lở đe dọa từ năm 2018 và đợt lũ năm 2020 vẫn đang dang dở sau hơn 2 năm khởi động. Khu TĐC này có mức đầu tư 14,8 tỉ đồng, xây dựng ngay bên trụ sở UBND xã Lượng Minh. Ông Nguyễn Trung Sơn, Giám đốc BQL dự án Đầu tư và xây dựng H.Tương Dương, cho biết do thiếu vốn nên dự án bị chậm.
Người dân ở đây đang từng ngày mong mỏi được đến khu TĐC để ổn định cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.