Dịch Covid-19: Việt kiều Mỹ đi chợ thấy gạo sạch trơn, săn lùng... khẩu trang

04/03/2020 07:19 GMT+7

Với đà lây lan của dịch Covid-19, nơi người châu Á tập trung đông tại Mỹ bắt đầu có “biến”. Cứ như tận thế tới nơi, hay bão sắp tràn qua, trong một hai tuần tới thành phố sẽ giới nghiêm, không được đi đâu hết cả.

Tháng ba, khi nắng ấm bắt đầu trở về với Washington D.C., cỏ cây đâm chồi nảy lộc, khắp nơi hoa bung nở báo hiệu mùa xuân đến gần, cũng đồng nghĩa với dịch cúm mùa sẽ biến mất trước ánh sáng mặt trời. Vậy mà không như mọi năm khi thiên hạ hân hoan reo mừng bởi sáu tháng lạnh dài đăng đẵng đã chìm vào dĩ vãng, người dân nơi đây bắt đầu đối diện với một nỗi lo khác: coronavirus (truyền thông Mỹ vẫn dùng coronavirus dù WHO đã vài lần đổi tên và nay là dịch Covid-19)!
Người Mỹ vốn hay không quan tâm tới những chuyện xảy ra ở thành phố hay bang khác vì nước Mỹ rộng quá, bay thẳng từ bờ Đông sang Tây mất hơn năm tiếng đồng hồ, lái xe thì gần cả ngày rưỡi. Nhiều khi bắn giết họ cũng chẳng “care” vì nó ở quá xa. Người ta chỉ lo an ninh cho khu nhà đang sống, chỗ làm việc và những nơi thường đi tới.

Kệ gạo trống trơn trong siêu thị người Hoa ở trung tâm thương mại Eden (Virginia) khi nỗi lo lắng về dịch Covid-19 đã chuyển dịch dần sang Mỹ

Hữu Tài

Hơn một tháng kể từ khi virus Corona (dịch Covid-19) tấn công các nước châu Á, thì nỗi lo ấy đã chuyển dịch dần sang Mỹ. Đặc biệt là sau khi nước Mỹ đón 14 công dân trên tàu du lịch Diamond Princess trở về, xuất hiện hai ca tử vong ở Washington, hay những ca đầu tiên ở California, New York, Florida và Rhode Island.
Hơn lúc nào hết, nỗi sợ hãi Covid-19 đã bắt đầu lan tỏa. Các kênh truyền hình đưa tin liên tục. Chứng khoán đỏ lửa suốt tuần. Gần 4.000 tỉ USD Mỹ bốc hơi khỏi thị trường vốn hóa. Tổng thống Donald Trump từ chỗ bảo virus ấy sẽ tự biến mất, chửi truyền thông Mỹ tung tin giả làm hoảng loạn thị trường, thì giờ đã bắt đầu ban lệnh cấm nhập cảnh người từng tới Iran, hạn chế du lịch Hàn Quốc, Ý, chỉ đạo Phó Tổng thống Mike Pence chống dịch. Nhiều người đã bắt đầu nghĩ tới chuyện lễ hội Hoa anh đào nổi tiếng ở khu vực thủ đô vào cuối tháng ba này sẽ bị hủy dẫu ban tổ chức vẫn khẳng định chắc nịch về thời gian tổ chức.

Nhân viên chợ Việt ở Eden (Virginia) đang đẩy gần 10 bao gạo ra cho khách

Hữu Tài

Hầu như không thể tìm mua được một cái khẩu trang y tế (surgical mask) đúng chuẩn ở khu vực quanh thủ đô Washington D.C. Tất cả các cửa hàng nổi tiếng như Costco, Home Depot, CVS, Target, Walgreen hay Walmart đều đã sạch bách từ online hay trên kệ. Kiểm tra Amazon hay Ebay vẫn có bán nhưng giá tăng gấp nhiều lần và mất thời gian lâu hơn để chuyển đến tay người dùng. Nhưng thiệt tình chả ai ai dại gì đi mua ở hai trang web đó trong lúc này vì chất lượng phập phồng không đáng tin cậy. Tôi đùa với mọi người, tháng trước khi về Việt Nam ăn Tết tôi đã gặp cảnh “săn” khẩu trang và nước rửa tay phòng dịch Covid-19. Giờ qua tới Mỹ rồi, lại tiếp tục chứng kiến nữa.

Khi dịch Covid-19 lan khắp toàn cầu, khẩu trang cũng hết hàng... trên mạng khiến nhiều người Việt ở Mỹ phải săn lùng

Xà bông sát khuẩn hay nước rửa tay khô vẫn được bán rải rác. Những chai nhỏ xíu, 29ml thơm lừng các mùi hoa cỏ của Bath and Body Works còn rất nhiều trên website và trong cửa tiệm với giá 7 đô la/5 chai, có coupon giảm thêm 20% nữa. Vài chỗ như Staples, Office Depot hầu như đã “out of stock” (hết hàng). Riêng Walmart vẫn còn khá nhiều. Họ tranh thủ trưng ra chỗ dễ thấy nhất với giá không đổi để bán được nhiều hơn.

Xà bông và nước rửa tay sát khuẩn còn nhiều ở Walmart (Landover, Maryland) nhưng các cửa hàng khác hầu như đều hết thời dịch Covid-19

Hữu Tài

Dạo một vòng trên Facebook và đi đến các siêu thị, shopping mall, tôi thấy có một điều trái ngược. Phần lớn các cộng đồng Mỹ trắng, Mỹ đen, Nam Mỹ ở đây vẫn bình chân như vại, chẳng lo lắng gì. Thỉnh thoảng nghe họ nhắc tới vài chuyện như việc mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên để phòng dịch Covid-19. Bà con vẫn chen chúc không cần đeo khẩu trang đi chợ mua sắm. Trong Costco, giấy vệ sinh, nước uống vẫn còn nhiều lắm.

Nước uống được bày bán nhiều như thường lệ trong Costco (khu Mỹ) ở thành phố Lanham, Maryland

Nhưng ngược lại, nơi người châu Á tập trung đông, đã bắt đầu có “biến”. Cứ như tận thế tới nơi, hay những ngày bão sắp tràn qua, trong một hai tuần tới thành phố sẽ giới nghiêm, không được đi đâu hết cả. Gạo là mặt hàng bán chạy nhất. Hầu như ở các chợ Việt Nam và Trung Quốc, gạo bông hồng hay hai cá vàng đều đã sạch kệ. Còn chăng là mấy thương hiệu lạ của Cambodia. Không mua hôm nay, mai ra chắc chỉ còn... nếp về nấu xôi ăn đỡ. Mì gói tuy không đắt bằng, nhưng cũng đã được “gom”.
Nước mắm, xì dầu (nước tương) bắt đầu thưa vắng. Gia đình nào đi chợ trong xe cũng có vài bao gạo. Có người mua tới cả chục bao trữ ăn dần. Nước uống với giấy vệ sinh trong Costco không còn bóng dáng.

Giấy vẫn còn rất nhiều trong Costco (khu người Mỹ) ở Lanham, Maryland

Hữu Tài

Các nhà hàng châu Á, đặc biệt là Trung Quốc đã ngấm đòn từ gần tháng trước, khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng lên ở Vũ Hán. Những nhà hàng nổi tiếng nhất ở trung tâm Hoa Thịnh Đốn hay Rockville mọi khi phải xếp hàng mới được vào, thì giờ chủ với phục vụ ngồi thẫn thờ than ế khách. Tôi nghĩ trong ít ngày tới, nhà hàng Việt và Hàn Quốc sẽ là "nạn nhân" tiếp theo khi bà con sẽ hạn chế tới nơi đông người để mua sắm và ăn uống.
Với đà lây lan nhanh của dịch Covid-19 như hiện nay, trong vài ngày tới, chắc chắn tình trạng cháy hàng hoá sẽ diễn ra trong cộng đồng các sắc dân khác ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn đang ấm áp chào đón mùa xuân. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.