Khỏe đẹp với trà xanh

15/04/2017 21:39 GMT+7

Nhắc đến trà xanh có lẽ ai cũng biết đây là thức uống tốt cho sức khỏe.

Theo BS CK2 Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM, ngoài những công dụng cho tim, hệ tiêu hóa... và giúp ngăn chặn một số bệnh, trà xanh còn có công dụng làm đẹp.
Trà xanh tốt cho sức khỏe
Thư giãn, chống trầm cảm: Các hợp chất thơm và theanin trong trà xanh có tác dụng giảm stress, chống dị ứng, giúp não thư giãn. Caffein dưới dạng hợp chất tanat giúp tinh thần sảng khoái, tăng hoạt động của tim (khác với caffein tự do của cà phê, cafein tanat của trà không cản trở hấp thu canxi vào cơ thể).
Phòng chống bệnh tim mạch: Bằng cách giảm lượng cholesterol xấu, tăng độ đàn hồi của cơ tim, chống xơ cứng mạch máu, tăng độ bền thành mạch, giảm các bệnh tim mạch, phòng chống đột quỵ.
Ngăn chặn tổn thương não ở người đột quỵ: Gallotanin trong trà xanh có tác dụng ngăn chặn quá trình tự hoại của tế bào não và những tổn thương ở não sau khi đột quỵ. Những người uống trà xanh hằng ngày sẽ giảm được các tác hại do đột quỵ và tránh tử vong.
Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư: Các polyphenol trong trà xanh tiêu diệt các gốc tự do (mạnh gấp trăm lần vitamin C, vitamin E) - nguyên nhân làm tổn hại các ADN, EGCG ức chế sự tăng trưởng khối u và sự di căn các tế bào ung thư trong cơ thể.
Tốt cho hệ tiêu hóa: Nước trà xanh bảo vệ các vi khuẩn có ích trong ruột như acidophylus chống rối loạn tiêu hóa, đồng thời ngăn cản sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh như kiết lỵ, thương hàn.
Chống sâu răng, trị viêm nướu, chữa hôi miệng: Sau khi đánh răng ngậm nước trà xanh đặc 15 phút.
Chống lú lẫn tuổi già: A xít carbolic dẫn catechin trong trà xanh ngấm nhanh vào hệ thần kinh và các cơ quan khác trên cơ thể. Nước trà ngăn cản hoạt động của beta-secretase là enzym gây bệnh Alzheimers an toàn hơn các loại thuốc chống Alzheimers.
Khỏe đẹp với trà xanh 1
Tốt cho mắt: Nghiên cứu này được các nhà khoa học Trung Quốc nghiên cứu trên chuột. Sau khi cho chuột uống trà xanh, tiến hành phân tích các mô mắt, phát hiện tác dụng của các chất Catechin này kéo dài 20 giờ, trong khi võng mạc là nơi hấp thu Galocatechin cao nhất.
Giảm đau do viêm khớp: Hoạt chất Epigalocatechingalat trong trà xanh ngăn ngừa sự phá hủy sụn, giảm sưng hiệu quả.
Chống lại hiện tượng kháng insulin: Tác dụng này giúp hạn chế sự phát triển bệnh tiểu đường týp 2 và các biến chứng nguy hiểm của nó.
Giúp cơ thể đốt mỡ thừa (nhất là mỡ bụng và mông): Catechin trong trà có tác dụng tăng chuyển hóa chất béo, giảm cân rất an toàn nếu kết hợp với tập luyện thể thao.
Chống độc và giải độc cho cơ thể: Các hợp chất tanin sẽ trung hòa các chất độc có nguồn gốc alcaloid như: thuốc phiện, mã tiền, cà độc dược...; trung hòa lượng sắt dư thừa trong cơ thể. Các hợp chất theobromin, theophylin và muối kali là chất lợi tiểu mạnh, giúp cơ thể thải độc Ngăn chặn bệnh Parkinson: Nguyên nhân gây bệnh Parkinson do sắt lắng đọng ở tế bào thần kinh. EGCG trong trà xanh tạo sức mạnh với sắt lắng đọng trong tế bào thần kinh, nhờ đó mà ngăn chặn được bệnh này.
Khỏe đẹp với trà xanh 2
Khỏe đẹp với trà xanh 3
Tác dụng trong làm đẹp
Chống lão hóa: Nhờ khả năng kháng ô xy hóa mạnh mà trà xanh được xem là “phương thuốc” giúp trì hoãn sự lão hóa của tế bào cực kỳ hiệu quả.
Bạn có thể dùng bôi nước trà xanh có công dụng như kem chống nắng, kem dưỡng da làm mờ nám da, chống khô da.
Chăm sóc da nhờn và mụn:
Nếu da bạn bị nhờn và mụn, nước trà xanh với khả năng kháng khuẩn mạnh sẽ giải quyết được vấn đề này. Nước trà tươi sau khi hãm xong, để nguội, rửa mặt sạch, thấm gạc trang điểm vào dung dịch trà xanh vừa pha, lau mặt như dùng nước hoa hồng, thực hiện trước khi đi ngủ mỗi ngày. Phương pháp này giúp làm sạch da, se nhỏ lỗ chân lông, ngừa lão hóa và ngừa mụn. Nếu không có thời gian, bạn có thể cho nước trà đã hãm vào chai rồi cất vào tủ lạnh, mỗi tối lấy một ít pha với nước ấm và rửa mặt. Đừng dùng nước trà quá đặc và cũng đừng rửa lại với nước, để trà thẩm thấu vào da hiệu quả hơn.
Khi da bị nổi mụn nhiều, nếu là mụn cám rửa mặt với trà xanh ngày 2 lần (sáng và tối) để làm sạch nhờn và bụi bẩn. Nếu có mụn mủ thì dùng gạc sạch nặn hết phần mủ ra, tẩm nước trà xanh thấm lại lần nữa. Sáng hôm sau mụn sẽ xẹp hẳn. Nếu kiên trì thực hiện khoảng 1 tuần mụn sẽ giảm hẳn.
Mặt nạ trà xanh:
- Chống lão hóa: Cho bột trà xanh vào một chiếc bát sạch, cho một ít nước vào, khuấy đều đến khi được hỗn hợp hơi quánh. Rửa mặt sạch với nước ấm rồi đắp hỗn hợp lên mặt từ 20 - 30 phút.
- Cho da khô: Trộn đều 3 muỗng canh bột trà xanh với một thìa cà phê dầu dừa hoặc dầu ô liu, một thìa cà phê nước cốt chanh. Sau đó thoa đều hỗn hợp lên da, massage nhẹ nhàng rồi để yên khoảng 15 phút tới khi mặt nạ hơi se mặt thì rửa sạch lại với nước mát. Dầu dừa giúp cung cấp độ ẩm cho da, làm da trắng sáng mềm mượt trong khi bột trà xanh có tác dụng làm sạch, diệt khuẩn gây mụn.
- Tẩy da chết: Trộn 3 muỗng bột trà xanh hoặc 1 ruột trà xanh túi lọc với 1 muỗng cà phê kem dưỡng, 1 muỗng cà phê đường, dùng thoa lên da theo vòng tròn nhỏ, chà nhẹ để lấy đi các tế bào da chết.
Làm đẹp tóc:
- Dầu xả trà xanh: Để tóc thêm mượt mà và sáng bóng, bạn pha 2 túi trà trong 3 chén nước nóng, để nguội, sử dụng như loại nước xả cuối.
- Trị gàu: Lấy 2 cốc trà xanh đun với 1 trái chanh cả vỏ, 4 muỗng canh dầu dừa. Đun nóng hỗn hợp hai phút trên bếp, hoặc khoảng 20 - 30 giây trong lò vi sóng, rồi chờ cho nguội hẳn. Thấm hỗn hợp vào một miếng bông rồi chà khắp da đầu, xoa bóp với ngón tay rồi để yên. Sau 45 phút rửa sạch bằng dầu gội trị gàu.
Những điều lưu ý khi sử dụng trà xanh:
Không uống nước trà lúc bụng đói vì dễ bị say, nhất là trà tươi (có thể gây nôn mửa).
Không dùng trà đặc với lượng trên 10 gr trà khô/lần/người. Nếu dùng trà với lượng này sẽ làm giảm hấp thu sắt và a xít folic có trong thức ăn, gây bệnh thiếu máu do thiếu sắt.
Khi uống nước trà bình thường cũng phải cách xa giờ uống thuốc có sắt; có alcaloid (như: mã tiền, cà độc dược...), có Aspirin, Ibuprofen, Warfarin, Paracetamol, Phenylpropanolamin, Ephedrin, Phenytoin, Methotrexat, axít Folic (vitamin B9), Nadolol.
Không cho người bệnh cần phẫu thuật uống nước trà trước và sau khi mổ 1 ngày, để phòng chảy máu do khó đông máu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.