Mẹ sinh 5, tối tăm mặt mày vì chi phí, kiêm thêm cô giáo tại gia

20/11/2019 12:12 GMT+7

Hình ảnh 5 đứa trẻ trong ca sinh 5 duy nhất ở Việt Nam được chia sẻ rầm rộ. Dân mạng không khỏi thắc mắc người mẹ chăm 5 bé thế nào, các khoản phí ra sao trong khi người trong cuộc thì… ‘điêu đứng’.

Sau đám cưới 9 tháng, chị Lê Huỳnh Anh Thư (lúc đó 28 tuổi) cùng chồng là anh Nguyễn Thanh Hiếu (ngụ Q.5, TP.HCM) đến bệnh viện canh ngày rụng trứng. Sau hai tuần, bác sĩ báo là có 3 phôi thai. Do chị Thư nhẹ cân nên bác sĩ khuyên bỏ bớt một phôi để không nguy hiểm nhưng chị vẫn quyết giữ tất cả. Tuần thứ 4, bác sĩ báo chị mang thai 4 khiến cả nhà “chết điếng”. Chị Thư sinh mổ ở tuần 34 và lần này cả nhà bị “đơ toàn tập” khi có tới 5 em bé.

Bà Nguyễn Thị Kim (68 tuổi, mẹ chồng chị Thư) kể: “Tôi chỉ có một đứa con nên hay đi chùa xin trời phật cho con dâu có bầu thì sinh đôi, ai dè sinh 5”. Tên ở nhà của các bé được gọi theo thứ tự: Cả, Hai, Ba, Tư, Út. Từ ngày có con, ngôi nhà của chị Thư như một lớp mẫu giáo thu nhỏ, lúc nào cũng ồn ào bởi tiếng chí chóe, ganh tị của 5 đứa trẻ.

Có 5 đứa con cùng lúc đi học, vợ chồng chị Thư tối tăm mày mặt vì các khoản tiền học phí, đồ dùng học tập, quần áo… đều nhân lên 5 lần.

Mỗi ngày, nhà chị Thư phải vòng đi vòng lại 2 lần mới đưa hết 5 đứa con đến trường

“Người ta có một đứa là thấy nhiều rồi, nhà tôi thì khoản nào cũng phải nhân 5 lên. Không chỉ tiền ở trường, còn tiền đồ dùng, quần áo, giày dép, đóng tiền tối tăm mặt mày luôn. Chồng tôi phải ôm luôn xe taxi chạy từ sáng sớm đến khuya, có khi sáng hôm sau mới về để trang trải. Cũng may có Công ty Mai Linh (nơi anh Hiếu làm việc) hỗ trợ 5 triệu/tháng và quận tặng học bổng 10 triệu nên gói ghém cũng lo tạm đủ”, chị Thư chia sẻ.

Vì cả 5 bé đều được cô giáo đến nhà rèn chữ từ lớp lá đến nay nên đều có thể đọc chữ vanh vách. Gia đình chị Thư cũng chưa dám nghĩ đến việc cho các bé đi học năng khiếu vì chỉ riêng tiền học và tiền ăn bán trú đã khiếu đã khiến vợ chồng chị “điêu đứng”, chắt bóp lắm mới có thể lo được.

Nhiều tài khoản mạng xã hội không khỏi trầm trồ: "Đẻ một đứa mình chăm đã muốn… xỉu. Đẻ một lần được 5 em như này chắc mình… xỉu thật luôn", Long Nguyễn viết. Hương Nguyễn thì cho rằng: "Nuôi được 5 đứa khôn lớn và ăn học tốt, trộm vía, là cả một vấn đề".

Một đứa làm sao, 4 đứa còn lại đều bị như vậy

Một ngày, anh Hiếu chỉ gặp mặt các con vào buổi sáng sớm lúc vừa đi làm về. Còn chị Thư mỗi ngày đều phải dậy từ 5 giờ sáng để dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị bữa sáng rồi kêu các bé dậy ăn uống và đưa đi học… 2 lượt mới xong. Các việc không tên nhiều đến mức chị không thể sắp xếp trước được thời gian trong ngày. Sau khi đưa các con đi học, chị Thư tranh thủ đi giao hàng online, chỉ kịp vài đơn hàng lại tức tốc về nhà lo cơm nước. Chiều đến lại dọn dẹp nhà cửa rồi đón các bé về nhà cho ăn uống, tắm rửa và giúp học bài.

Vừa làm mẹ vừa làm cô giáo tại gia, chị Thư có lúc mơ ước một ngày thêm vài tiếng mới đủ thời gian cho 5 đứa trẻ.
Nhà chị Thư lúc nào cũng như một nhà trẻ, í ới tiếng của 5 đứa nhỏ
Từ ngày có 5 đứa cháu, bà Kim cũng bận tối tăm mặt mày theo vợ chồng chị Thư

Theo lời chị Thư, càng lớn các bé càng hiếu động. Đến bữa cơm, hễ cho 5 bé ngồi gần nhau là tiếng chí chóe vang khắp nhà. Do đó, chị thường để mẹ chồng chăm 2 bé gái, còn chị chăm 3 bé trai. Vậy nhưng cũng phải la hét khản tiếng tiếng mới xong được bữa cơm.

Từ nhỏ đến giờ, các bé hiếm khi được đi đâu chơi vì xe máy ba mẹ chở không hết hoặc ra nơi đông người, ba mẹ cũng không thể cùng lúc nắm tay 5 bé. Gần đây, cuối tuần các bé được ba mẹ đưa ra căn hộ chung cư ở An Lạc, Bình Tân để “tận hưởng” không gian rộng rãi. Đây là căn chung cư do Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh dành tặng cho 5 bé để có chỗ vui chơi, học hành.

Bà nội của 5 đứa trẻ cũng cho biết, dù sinh ra nhẹ ký nhưng cả 5 bé đều khỏe mạnh, ít khi bị đau ốm nhưng hễ có một bé bị làm sao là cả 4 bé còn lại sẽ bị y như vậy. Đó cũng chính là những lúc mà cả bà Kim và chị Thư đều bị căng thẳng vì quá mệt và áp lực.

“Quần áo, dày dép mua cho 5 đứa toàn là loại 100 ngàn/3 bộ không à. Mua đồ mắc hơn chút nếu 1-2 bộ còn mua được chứ 5 bộ một lúc cũng không đủ tiền. Mấy đứa nhỏ chơi chung với nhau là vậy nhưng thường đánh nhau và tị nạnh. Khi thấy cưng quá tôi cũng không dám hôn má đứa nào, vì hôn một đứa xong 4 đứa còn lại đưa má ra hôn cũng mệt”, bà Kim cười. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.