Người kinh doanh ở TP.HCM không biết bị cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi

06/11/2017 15:31 GMT+7

Nhiều cơ sở kinh doanh rượu tại các chợ và quán nhậu khu vực trung tâm TP.HCM hiện vẫn chưa nắm Nghị định buôn bán rượu có hiệu lực từ 1.11. Ai cũng tỏ ra bất ngờ khi được hỏi.

Theo Nghị định 105/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ 1.11, kinh doanh rượu thuộc ngành đầu tư kinh doanh có điều kiện. Các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh rượu phải có giấy phép quy định. Rượu sản xuất tiêu thụ trong nước và rượu nhập khẩu bắt buộc phải dán tem chứng nhận, đảm bảo an toàn thực phẩm; đặc biệt, nghiêm cấm các cơ sở kinh doanh bán rượu cho người dưới 18 tuổi và một số hình thức bán như trước đây.
Theo đó, các cơ sở kinh doanh bán rượu cho người chưa đủ 18 tuổi sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng; bán lẻ rượu bằng máy bán hàng tự động hoặc online có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên sẽ bị phạt từ 3 - 5 triệu đồng; kinh doanh rượu nhưng không báo cáo hoặc báo cáo không đúng, phạt từ 1 - 3 triệu đồng.
Khó xác định được độ tuổi
Theo ghi nhận của Thanh Niên, đã đến ngày Nghị định mới về bán rượu có hiệu lực nhưng tại một số chợ cũng như các tuyến phố trung tâm TP.HCM chuyên kinh doanh rượu, mọi người đều dửng dưng không nắm luật. Họ cho biết, chưa nắm luật do ít đọc báo và theo dõi truyền hình.
Chị Nguyễn Thị Hà (40 tuổi, kinh doanh rượu tại sạp 1A chợ Tôn Thất Đạm, Q.1) cho biết, thông tin "cấm bán rượu

Khách vào quán, chúng tôi cũng khó xác định độ tuổi để quyết định có nên bán hay không, vì quán đâu phải công an buộc khách xuất trình giấy tờ. Thật sự quy định này rất khó cho người bán, chủ quán có thể hỏi khách về độ tuổi nhưng chưa chắc khách đã trả lời đúng

Chị Lê Hồng Gấm
cho người chưa đủ 18 tuổi và rượu trên 15 độ qua mạng" chị chưa được nghe.
Theo chị Hà, quy định mới này rất khó thực hiện bởi người bán cũng không thể yêu cầu người mua xuất trình chứng minh thư kiểm tra.
“Theo tôi, cấm bán rượu cho người chưa đủ 18 tuổi là đúng, vì rượu độc hại nhiều hơn bia nếu không sử dụng đúng cách. Nhưng cũng khó cấm, bởi nếu gia đình sai con cháu đi mua rượu về dùng hoặc cúng tổ tiên, các tiểu thương không bán cũng không được, đâu có biết trẻ mua về uống hay đưa cho bố mẹ”, chị Hà chia sẻ.
Còn bà Phạm Thị Thanh Nguyệt (54 tuổi, kinh doanh tại sạp 2B Tôn Thất Đạm) chia sẻ, bà bán rượu ngoại ở chợ đã mấy chục năm, chủ yếu cho khách lẻ, ai có nhu cầu mua thì bà đều bán.
Khi hỏi quy định mới về bán rượu, bà Nguyệt cho biết chưa nghe bất kỳ thông tin nào về cấm bán rượu cho người chưa đủ 18 tuổi. “Tôi đi làm cả ngày, ít xem báo đài nên không biết quy định này. Nếu luật như vậy thì tôi sẽ bán cho đúng đối tượng. Cơ quan chức năng cũng nên thông báo rộng rãi cho bà con tiểu thương được biết để chấp hành”, bà Nguyệt nói.
"Quán đâu phải công an mà buộc khách xuất trình giấy tờ"
Hầu hết những cơ sở kinh doanh rượu đều cho rằng, khó xác định được người mua có đủ 18 tuổi, vì không thể kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách hàng ẢNH: AN HUY
Trong khi đó, trên phố đi bộ Bùi Viện (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1) tập trung dày đặc quán nhậu san sát nhau, hoạt động cả ngày lẫn đêm nhưng khi hỏi về luật mới về bán rượu thì các quản lý tại đây đều không hay biết.
Chị Lê Hồng Gấm (37 tuổi), đại diện nhà hàng số 88 Bùi Viện, cho biết nếu có quy định mới về bán rượu thì chính quyền P.Phạm Ngũ Lão đã thông báo, nhưng đến nay chưa có thông tin gì.
Theo chị Gấm, khách vào quán chủ yếu là những người lớn tuổi và khách tây, ít có trường hợp người tuổi vị thành niên vào quán uống rượu. Nếu có quy định mới như vậy thì quán cũng sẽ chấp hành, bởi phục vụ cho khách chưa đủ 18 tuổi bị phạt thì quán không bao giờ bán.
“Khách vào quán, chúng tôi cũng khó xác định độ tuổi để quyết định nên bán hay không, vì quán đâu phải công an buộc khách xuất trình giấy tờ. Thật sự quy định này rất khó cho người bán, chủ quán có thể hỏi khách về độ tuổi nhưng chưa chắc khách đã trả lời trung thực”, chị Gấm cho biết.
Tương tự, anh Lương Hoàng Duy, quản lý nhà hàng số 119 - 121 Bùi Viện cũng cho biết chưa nhận được quy định mới về bán rượu. “Nếu quy định vậy thì quán sẽ không bán rượu cho khách chưa đủ 18 tuổi, dù uống tại quầy hay mang đi. Nhưng vấn đề qua quan sát bên ngoài khó xác định được người mua đủ 18 tuổi hay chưa”, anh Duy cho biết.
Luật sư nói "khó khả thi"
Trao đổi với báo Thanh Niên, luật sư Ngô Quí Linh (đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, luật cấm bán rượu cho người chưa đủ 18 tuổi cũng như bán rượu trên 15 độ qua internet khó khả thi trên thực tế, bởi vấn đề ở ý thức con
Chỉ có tính răn đe
"Quy định này chỉ có tính răn đe và phòng ngừa giống như quy định cấm hút thuốc nơi công cộng, khó áp dụng, khó kiểm tra và xử phạt. Hiện "loạn xị ngầu" đủ thứ loại rượu tây, rượu tàu, rượu ta, thật giả lẫn lộn. Mặt hàng này thuộc hàng hóa kinh doanh có điệu kiện, các cơ sở kinh doanh cần có giấy phép. Tuy nhiên, khâu cấp phép và kiểm tra sau cấp phép có nhiều điều dẫn đến sai phạm về chất lượng rượu. Và đó là nội dung cần chấn chỉnh, thắt chặt và làm nghiêm minh", theo luật sư Hoàng Văn Tài (đoàn luật sư TP.HCM)
người.
Theo luật sư Linh, pháp luật tiến bộ đến mấy nhưng nếu người có trách nhiệm thiếu quyết tâm cũng không đưa luật vào cuộc sống được.
“Rượu bị cấm trong các quán karaoke từ rất lâu, thế nhưng trên thực tế rượu vẫn bán tràn lan. Rượu phải có tem, thế nhưng rượu lậu vẫn đang được bày bán công khai”, luật sư Linh nêu ví dụ.
Cũng theo luật sư Linh, Nghị định cấm bán rượu cho người chưa đủ 18 tuổi, cấm bán rượu online đã có từ lâu theo Nghị định 94 - tiền thân của Nghị định mới này. Nhưng thực tế mọi người không khó để tìm mua rượu trên mạng cũng như không có quy định và cách thức kiểm tra độ tuổi của người mua nên khó phát hiện ai đủ hay chưa đủ 18 tuổi.
Đồng quan điểm, luật sư Hoàng Văn Tài (đoàn luật sư TP.HCM) cũng cho rằng Nghị định mới không khả thi bởi người mua rượu không phải lúc nào cũng xuất trình chứng minh thư cho người bán xác định độ tuổi.
Hầu như các cơ sở kinh doanh rượu tại chợ Tôn Thất Đạm, Q.1, TP.HCM chưa biết quy định bán rượu mới áp dụng ngày 1.11 ẢNH: AN HUY

tin liên quan

Kiện hãng bay vì phục vụ rượu... thường
Ông Daniel MacDuff, sống tại tỉnh bang Quebec (Canada), đã đâm đơn kiện Hãng hàng không Sunwing (ảnh) vì bị phục vụ rượu thường trong ly nhựa, thay vì rượu sâm banh như quảng cáo, trong chuyến bay từ nước này đến Cuba.
“Quy định này chỉ có tính răn đe và phòng ngừa giống như quy định cấm hút thuốc nơi công cộng, khó áp dụng, khó kiểm tra và xử phạt. Hiện "loạn xị ngầu" đủ thứ loại rượu tây, rượu tàu, rượu ta, thật giả lẫn lộn. Mặt hàng này thuộc hàng hóa kinh doanh có điệu kiện, các cơ sở kinh doanh cần có giấy phép. Tuy nhiên, khâu cấp phép và kiểm tra sau cấp phép có nhiều điều dẫn đến sai phạm về chất lượng rượu. Và đó là nội dung cần chấn chỉnh, thắt chặt và làm nghiêm minh", theo luật sư Hoàng Văn Tài (đoàn luật sư TP.HCM)”, Luật sư Tài cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.