Người Sài Gòn lê la phá lấu bò đường phố giữa ngày đông khi thịt heo tăng giá

13/12/2019 12:39 GMT+7

Không phải do Sài Gòn giá thịt heo lên cao ngất mà món phá lấu bò lên ngôi trong thực đơn các món ngon đường phố.

Nếu là người sành ăn, dù có lớn tuổi hay khó tính và ngại bụng ngại miệng với các món ăn vặt, cũng phải ngạc nhiên khi thấy giới trẻ khoái khẩu với món phá lấu bò, tạo hiện tượng bán và ăn phá lấu bò khắp Sài Gòn, Chợ Lớn.
Nhưng trước tiên cũng coi lại phá lấu là gì? Từ phá lấu vốn phát âm theo tiếng của người Tiều, một sắc dân thuộc cộng đồng người Hoa nhập cư lâu đời Sài Gòn- Chợ Lớn và miền Nam Việt Nam.

Phá lấu bò trên đường Nguyễn Văn Chí, quận 6

Phá lấu là món ăn chế biến từ nội tạng động vật như heo, bò, vịt… được tẩm ướp gia vị ngũ vị hương, đại hồi… Những ai từng đi ngang qua đường Hồng Bàng, thuộc quận 6 hẳn còn nhớ các tiệm bán cơm, cháo, ăn với phá lấu heo, vịt, dưa chua… nổi tiếng từ trước năm 1975.
Với món phá lấu, không hề quá lời khi cho rằng ngày nay người Việt trẻ ở Sài Gòn ưng ăn và sành ăn món phá lấu có khi còn hơn cả người gốc Hoa, đơn cử là có tiệm khu trung tâm quận 3, dọn cho thực khách cả nia các loại phá lấu làm từ nội tạng heo, bò, dê, vịt… kèm với bánh mì, mì sợi, bún để cho từng tốp thanh niên nam nữ nhào vô ăn mệt nghỉ luôn.
Phá lấu bò, món ngon đường phố Sài Gòn ngày nào cũng có người ăn
Trở lại với món phá lấu bò đang lên hương trong thời giá thịt heo mắc. Chúng tôi đi cùng một tốp bạn trẻ đến một trong những quán phá lấu bò ngon và có thâm niên lâu đời ở đường Phạm Văn Chí Quận 6. Trên con đường này, quán phá lấu nào cũng người ra vô tấp nập.
Quán chiếm một góc lề đường và đông khách. Chủ quán, mặc quần đùi ở trần, tay cầm xấp tiền đi quanh các bàn ăn để chăm sóc khách, ông cho biết, ông dọn hàng sau 11h trưa, ít khi nào quán ông còn hàng sau 5h chiều, và hầu hết khách hàng quen của ông là các nhóm thanh niên từ khắp Sài Gòn theo thông tin mạng xã hội mà tìm đến thưởng thức.
Phá lấu bò, món ngon đường phố Sài Gòn ngày nào cũng có người ăn

Nhìn phá lấu như món cà ri

Món phá lấu bò nhìn bên ngoài có màu sắc như một món cà ri, sắc vàng đục từ bột cà ri pha nước dừa, bên cạnh là dĩa nhỏ nước chấm vị chua ngọt cũng màu vàng tươi, món bánh mì ăn kèm vỏ bánh có màu vàng cháy; nếu trước khi ăn bằng miệng, lúc ăn bằng mắt thì đúng là thực khách đang ăn các sắc độ khác nhau của màu vàng.
Nhìn món ăn này dễ liên tưởng đến các món có gốc từ thực phẩm Ấn Độ. Tất nhiên về vị giác thì đúng là món phá lấu bò có sự khác biệt hẳn so với chính “anh em” phá lấu heo, vịt… thường có vị Tàu hoặc Việt. Nội tạng bò như lá mía, bao tử, phèo…thơm, ngon, béo ngậy.
Phá lấu bò, món ngon đường phố Sài Gòn ngày nào cũng có người ăn
Khi ăn tự nhiên sẽ cảm nhận được một lẽ lý thú, giới trẻ nhờ có răng hàm còn “zin” nên luôn thích chọn món ăn vặt này để vừa ăn, vừa tám chuyện; còn người có tuổi với răng yếu hoặc răng giả thì than ôi, có nhiều miếng phá lấu bò vị ngon muốn chết, đưa vô miệng họ cũng khó bề ăn trọn được.
Ở điểm bán phá lấu này còn có một món ngon mà lạ chưa từng thấy, đó là món phá lấu bò xào với cọng rau muống. Cái món này đáng ngạc nhiên lắm, bởi ngoài chuyện cọng rau muống vốn là quốc rau xứ Bắc Việt Nam lại lọt vô chảo xào lòng bò với bơ thực vật và khi ăn chấm nước cốt chua ngọt thì quả đúng là bái phục nghệ thuật sáng chế món ăn đường phố Sài Gòn.
Phá lấu bò, món ngon đường phố Sài Gòn ngày nào cũng có người ăn

Độc đáo món phá lấu bò xào với cọng rau muống

Đương nhiên món phá lấu bò ngon đâu chỉ ở điểm mà chúng tôi kể ở trên, bởi thói quen ưa ăn các món từ nội tạng động vật thuộc về nhiều sắc dân Đông Á, cái cảnh các ngôi sao phim Hàn Quốc khoái khẩu với các món phá lấu phần nào đó tạo mốt ăn theo thần tượng trong giới trẻ Việt Nam.
Nghe đâu người ta còn chế thêm món phá lấu bò ướp gia vị xá xị nữa; và gần đây giới hàng rong còn tập cho dân Sài Gòn ăn qua phá lấu dê; biết đâu sau này trong menu phá lấu đường phố tim, gan, ruột, phèo, con dê sẽ kế vị ngôi của phá lấu bò.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.