Người 'sống nhờ' thận của người khác say mê làm từ thiện

02/12/2019 10:06 GMT+7

Hơn 7 năm mang 1 quả thận của người khác, sức khỏe yếu, nhưng ông Nguyễn Văn Lực mê làm từ thiện , chăm lo cho bệnh nhân nghèo, người già neo đơn, tàn tật, trẻ mồ côi...

Năm 2011, khi đang là Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng, chuẩn bị nghỉ hưu, ông Lực  (hiện là Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ em mồ côi tỉnh Lâm Đồng) đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng thành lập Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ em mồ côi tỉnh Lâm Đồng (Hội Bảo trợ BNN).
Ông Lực tự nguyện làm công tác nhân đạo chứ không hưởng lương. Hội đi vào hoạt động được vài tháng thì ông Lực bị suy thận nặng, trước đó năm 2006 ông đã phải cắt bỏ 1 quả thận. Các bác sĩ khuyến cáo ông ghép thận mới có thể kéo dài sự sống và tháng 6.2012, tại Bệnh viện T.Ư Huế, ông Lực được ghép thận.
“Đến hôm nay tôi không biết tên và địa chỉ người cho tôi quả thận để tôi được sống. Dù không được gặp, tôi vẫn hứa với người ấy rằng tôi sẽ khỏe để giúp cho những người cơ khổ, không phụ người đã tặng thận cho mình”, ông Lực chia sẻ.
Thực hiện đúng tâm nguyện, trong 7 năm qua, tuần nào ông Lực và Hội Bảo trợ BNN cũng có chương trình làm từ thiện. Hội có 16 chương trình hoạt động, nổi bật nhất là mổ tim miễn phí cho trẻ em, người nghèo và đã kết nối với các bệnh viện, tổ chức từ thiện xã hội trong và ngoài nước mổ tim miễn phí cho 1.015 người, từ sơ sinh đến 21 tuổi; vận động trao tặng trên 5.000 xe lăn, xe lắc cho người tàn tật; phối hợp với các bệnh viện, tổ chức nhân đạo khám sàng lọc và thay thủy tinh thể cho hàng ngàn cụ già; hỗ trợ hàng trăm trường hợp mổ sứt môi, hở hàm ếch hoặc dị tật cơ xương khớp; trao tặng trên 60 nhà tình thương…
Vợ chồng anh Ngô Thành Lê (39 tuổi) và chị Đào Thị Ái Trâm (35 tuổi, ngụ H.Đơn Dương, Lâm Đồng) có tình cảnh khó khăn, gần 10 năm anh Lê bị bệnh suy thận, không xây nổi căn nhà trú thân. Tháng 9.2019, anh được hội và chương trình Mở cửa tương lai trao tặng ngôi nhà tình thương cùng các vật dụng trị giá hơn 70 triệu đồng.
Gia đình tôi mang ơn chú Lực và hội nhiều lắm. Mỗi lần anh Lê bệnh nặng, chú Lực vào tận TP.HCM thăm hỏi, tặng quà...”, chị Trâm thổ lộ. Còn nhiều trường hợp khác nữa như chị An Thị Thu Ngà (P.10, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng), hai anh em cháu Nguyễn Tiến Đạt mồ côi (xã Ninh Gia, H.Đức Trọng, Lâm Đồng)... đều được hội tặng nhà ở.
Với những việc làm cụ thể, thiết thực nên Hội Bảo trợ BNN được các tổ chức từ thiện quốc tế tín nhiệm tài trợ. Cách đây vài tháng, Tổ chức Starkey Hearing Foundation và VinaCapital Foundation (Mỹ) viện trợ cho hội 1.000 bộ máy trợ thính (trị giá hơn 1,1 triệu USD). Tháng 9.2019, hội kết nối với Tổ chức Singapore Polytechnic Optometry đến 2 huyện Đơn Dương và Đức Trọng (Lâm Đồng) khám mắt, đo mắt cho gần 3.000 người, tặng 1.793 kính cận cho học sinh, kính viễn và kính mát cho người lớn tuổi với tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng. Ông Lực cho biết từ đầu năm 2019 đến nay, Hội Bảo trợ BNN đã quyên góp, vận động giúp cho bệnh nhân nghèo, người tàn tật, trẻ em mồ côi hơn 73 tỉ đồng.
Ông Lực chia sẻ: “Làm từ thiện phải có cái tâm, phải công khai, minh bạch tài chánh. Tôi sử dụng Facebook để kêu gọi và thông tin việc trao tặng quà, nhà, xe lăn, xe đạp… để các nhà tài trợ, ân nhân biết. Tôi và hội là chiếc cầu để nối nhịp cầu yêu thương của các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện đến với bệnh nhân nghèo, trẻ em mồ côi”.
Ngoài những hoạt động của hội, gia đình ông Lực còn cưu mang 33 cụ già neo đơn, bệnh tật không nơi nương tựa. Hằng tháng, mỗi cụ được trợ giúp 800.000 đồng gồm tiền mặt, gạo, sữa, nhu yếu phẩm, thuốc men.
Để có tiền, vợ chồng ông Lực dành trọn 10 triệu đồng tiền cho thuê mặt bằng, ông trích thêm 1/2 tiền lương hưu, con gái ông đều đặn gửi về 3 triệu đồng/tháng; phần còn thiếu vận động bạn bè, người thân giúp đỡ để đủ 26 triệu đồng/tháng lo cho các cụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.