Những bà mẹ đơn thân với hành trình chăm con thấp thỏm mùa dịch Corona

11/02/2020 19:02 GMT+7

“Tôi cũng không biết nên vui hay buồn khi biết tin con được nghỉ học 1 tuần, rồi 2 tuần vì dịch bệnh do virus Corona ”, đó không chỉ là nỗi niềm của chị Bích Hà mà còn của rất nhiều cha mẹ trong mùa dịch Corona.

Liều lĩnh để con ở nhà... tự quản

Chị Bích Hà thường xuyên vào group của phụ huynh lớp hai con chị đang theo học để theo dõi tình hình học tập, cập nhật tin tức, các thông báo mới nhất của trường và giáo viên chủ nhiệm.
Chị Hà đã ly hôn và sống với 2 con nhỏ trong một căn hộ chung cư ở quận Gò Vấp, TP.HCM. Đứa con gái lớn học lớp 5, còn cậu nhỏ học lớp 2 cùng trường. Không có ông bà và người giúp việc nên thường ngày chị vẫn tự đưa đón chăm lo cho hai đứa. Những lúc bận họp hành không kịp đón thì nhờ cô bảo mẫu giữ giúp.
Từ trong tết, theo dõi tin tức trên báo đài chị cũng nắm được tình hình dịch Corona rất đáng lo ngại. Những ngày sau tết, hai group phụ huynh càng “nóng”, các bà mẹ phần lớn lo lắng nhắn tin “viện cớ” xin giáo viên cho nghỉ học vì “con còn sốt”, “con mệt”, “con ho”, hay “dù có lưu ban cũng nhất quyết cho con nghỉ học”.

Bệnh nhân nhiễm virus corona được chữa trị ra sao?

Lo lắng cho bản thân một phần, các bà mẹ lo lắng cho con mình mười phần. Vì vậy, khi nhận được thông báo con nghỉ học, các bà mẹ cũng thở phào nhẹ nhõm, kèm theo đó là nỗi lo “ai sẽ trông con?”.
“Bình thường dịp hè tôi gởi hai đứa về ngoại, nhưng tình hình chưa biết nghỉ học đến bao giờ, nên cũng không biết sắp xếp ra sao khi chiều tối chủ nhật mới nhận được thông báo”, chị Hà chia sẻ. Bà ngoại vẫn còn đi làm nên không vào trông giúp được. Cuối cùng chị chọn phương án, để hai đứa ở nhà tự quản.
Chị lắp camera để theo dõi từ xa, trưa lại chạy về ăn cùng con cho yên tâm rồi lại chạy lên công ty làm tiếp, tan sở chiều là chị ba chân bốn cẳng chạy về với con. Những ngày tháng này không biết kéo dài đến khi nào, nhưng chị vẫn phải cố gắng, vừa cầu mong cho dịch mau qua vừa cầu mong cho 2 đứa nhỏ ở nhà an toàn, không đau ốm.
“Hai đứa nhỏ quanh quẩn suốt trong căn hộ 65m2 cũng chán, nhưng cũng không còn cách nào”, chị nói.

Việt Nam có thêm 3 người khỏi virus nCoV | Bản tin về virus corona ngày 10.2.2020

Nhờ hàng xóm, gửi về quê

Một trường hợp khác, chị Minh Nhi, làm công nhân ở xí nghiệp may, chồng làm nghề lái tàu biển, quanh năm suốt tháng lênh đênh, ghé về nhà được vài ngày lại ra khơi. Nhà chỉ có 2 mẹ con, nội ngoại ở xa. Hai vợ chồng có một đứa con gái học lớp một. Lúc nhận được thông báo nghỉ học của trường, chị rối bời.
Con gái còn nhỏ chị không biết gởi ai, chị đã tính đến phương án xin nghỉ làm ở nhà trông con nhưng nghỉ lâu cũng không được. “May mắn chị hàng xóm kế bên có hai con gái lớn cũng nghỉ học đồng ý giúp trông và dạy bé nhà em học”, chị Nhi nói.

Cho con về quê cũng là một cách được nhiều ba mẹ lựa chọn để tránh dịch Corona

Ảnh: Thanh Thùy

Chị Thu Thanh sống ở Đà Nẵng làm mẹ đơn thân có con trai 5 tuổi. Chị có một tiệm game nên suốt ngày phải trông coi. Khi bé được nghỉ học, chị phải thu xếp cho bé về quê Đông Hà (Quảng Trị) với bà ngoại, ngày ngày theo bà ra chợ bán hàng buổi sáng.
“Thà như vậy tôi yên tâm hơn, vì tôi bận suốt cũng không lo ăn uống học hành được cho bé, nếu ở tiệm game cùng mẹ, bé đòi chơi game suốt ngày và hít khói thuốc của khách còn khổ hơn”, chị Thanh nói. 
Chắc hẳn ai ai trong chúng ta đều mong muốn dịch Corona mau chấm dứt, để trẻ nhỏ được đến trường, để cuộc sống được trở lại như thường nhật, để nụ cười và niềm hạnh phúc lại nở trên môi.

Bệnh viện dã chiến phòng dịch virus corona tại TP.HCM vận hành như thế nào?

Tính đến sáng 11.2, Việt Nam đã có 15 người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của do virus Corona mới (nCoV), riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 10 trường hợp.
Số người chết ở Trung Quốc vì dịch viêm phổi Vũ Hán do virus Corona mới (nCoV) đã tăng kỷ lục thêm 108 người, nâng tổng số người chết lên 1.016, trong khi có 42.638 người nhiễm virus, theo Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.