Nông dân Hà Tĩnh hối hả thu hoạch lúa chạy bão số 5

Phạm Đức
Phạm Đức
10/09/2021 20:05 GMT+7

Người dân Hà Tĩnh đang khẩn trương thu hoạch diện tích lúa còn lại với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, tránh thiệt hại khi cơn bão số 5 (bão Conson) đổ bộ đất liền.

Ngày 10.9, cơn bão số 5 đang trên đường tiến vào đất liền, dự báo có cường độ mạnh và gây mưa lớn. Vì vậy, chính quyền các địa phương ở Hà Tĩnh đã thúc giục người dân khẩn trương thu hoạch diện tích lúa còn lại nhằm tránh thiệt hại.

Bão số 5 ở cách bờ biển Quảng Trị - Quảng Nam 380 km, gây biển động mạnh

Hiện Hà Tĩnh vẫn còn khoảng gần 20% diện tích lúa vụ hè thu chưa thu hoạch do gieo cấy muộn hoặc nằm ở vùng thấp trũng.
Bà Hồ Thị Điền (60 tuổi, ngụ tại thôn Yến Giang, xã Hồng Lộc, H.Lộc Hà, Hà Tĩnh) bày tỏ lo lắng khi mưa lớn nhiều ngày qua khiến toàn bộ 6 sào lúa đã chín rộ của gia đình bị ngập úng.

Bộ đội giúp người dân H.Lộc Hà thu hoạch lúa

Phạm Đức

“Lúa nằm ở vùng thấp trũng nên gia đình tôi không thể thuê máy về gặt được mà phải gặt bằng tay. Tôi già cả, chồng lại ốm yếu nên mấy hôm nay ăn ngủ không yên vì lúa vẫn đang ở ngoài đồng, sợ khi bão ập đến thì sẽ hỏng hết. Rất may vào sáng nay, có mấy chú bộ đội trên Ban Chỉ huy quân sự huyện xuống thu hoạch lúa giúp gia đình tôi”, bà Điền nói.
Còn tại xã Lưu Vĩnh Sơn (H.Thạch Hà, Hà Tĩnh), người dân nơi đây cũng đang khẩn trương thu hoạch lúa “chạy bão”. Địa phương này hiện chỉ có một số diện tích nhỏ gieo cấy muộn nên đến nay chưa thể thu hoạch hết. Để tránh thiệt hại, chính quyền xã đã tăng cường thêm máy gặt hỗ trợ người dân thu hoạch trước thời điểm bão số 5 đổ bộ vào đất liền.

Toàn tỉnh Hà Tĩnh đang có gần 20% lúa vụ hè thu chưa thu hoạch

Phạm Đức

Chị Nguyễn Thị Dung (47 tuổi, ngụ tại xã Lưu Vĩnh Sơn) cho biết, gia đình chị trồng 7 sào lúa nhưng tới thời điểm này mới thu hoạch được 1 sào.
“Nghe đài báo bão sắp đổ bộ vào đất liền nên người dân chúng tôi lo lắm. Ngày hôm nay, thôn đã phải huy động thêm máy gặt về giúp dân thu hoạch dù lúa vẫn chưa chín hẳn”, chị Dung nói.

Người dân Hà Tĩnh khẩn trương thu hoạch lúa trước khi bão số 5 đổ bộ

Phạm Đức

Theo ông Nguyễn Trí Hà, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật (Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh), tỉnh đã thu hoạch được hơn 83% trên tổng số 44.500 ha lúa vụ hè thu. Chính quyền các địa phương đã chỉ đạo nông dân khẩn trương thu hoạch lúa để tránh thiệt hại do bão, lụt gây ra.

Khẩn trương đưa tàu thuyền vào bờ tránh bão

Trước diễn biến khó lường của bão số 5, các ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh cũng đã kêu gọi ngư dân khẩn trương đưa tàu thuyền vào bờ để tránh trú bão.
Ông Bùi Tuấn Sơn, Giám đốc Ban quản lý các cảng cá Hà Tĩnh cho hay, hiện có khoảng gần 400 tàu, thuyền đã vào tránh trú bão tại các cảng cá Cửa Sót (H.Lộc Hà), Cửa Hội (H.Nghi Xuân) và Cửa Nhượng (H.Cẩm Xuyên). Riêng tại âu thuyền cảng cá Cửa Sót hiện nay đã có hơn 233 tàu, thuyền đã vào khu neo đậu tránh trú bão an toàn.

Ngư dân đưa thuyền vào trú bão tại âu thuyền Cảng cá Cửa Sót

Phạm Đức

“Ngoài kêu gọi tàu thuyền vào tránh bão, chúng tôi cũng lên các phương án phòng, chống dịch Covid-19 đối với tàu ngoại tỉnh khi vào neo đậu tại địa phương. Các như dân trên tàu cá ngoại tỉnh khi vào khu neo đậu sẽ cách ly tại tàu và được làm xét nghiệm sàng lọc”, ông Sơn nói.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra công tác phòng chống bão số 5 tại Cảng cá Cửa Sót

Phạm Đức

Để ứng phó với cơn bão số 5, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng vừa ban hành công điện, yêu cầu các địa phương lên phương án sơ tán dân đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra bão mạnh, mưa lũ lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Đồng thời phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và an toàn thiên tai tại các địa điểm sơ tán, khu cách ly tập trung.

Bộ đội dầm mưa vào vùng đỏ Covid-19 ở Đà Nẵng giúp dân chống bão số 5

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.