Nóng trên mạng xã hội: Không cài đặt Bluezone, có xử phạt được không?

Liên Châu
Liên Châu
04/06/2021 08:42 GMT+7

Cộng đồng mạng những ngày qua có nhiều ý kiến xung quanh hướng dẫn của Bộ Y tế “Sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Trong đó, nội dung “các địa phương xử phạt người sử dụng điện thoại thông minh nhưng không cài đặt ứng dụng phát hiện người tiếp xúc gần ( Bluezone )” được bàn luận nhiều.

Cụ thể, mới đây Bộ Y tế ban hành Quyết định 2666/QĐ-BYT (QĐ 2666) “Hướng dẫn sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, với mục đích hỗ trợ thực hiện khai báo y tế điện tử, giúp quản lý, theo dõi y tế và phát hiện sớm ca bệnh, phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19; các ứng dụng này được áp dụng đối với người dân và các địa điểm kinh doanh, làm việc, giải trí, nơi tập trung đông người.
Một trong những nội dung của QĐ 2666 có nêu: khi đến nơi công cộng, tập trung đông người phải cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần (Bluezone) và bật chế độ bluetooth. Người thuộc diện cách ly y tế hoặc giám sát y tế sau cách ly có điện thoại thông minh phải cài đặt ứng dụng khai báo y tế và ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần. UBND tỉnh, TP chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm việc cài đặt, sử dụng ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần; xử phạt các trường hợp có điện thoại thông minh nhưng không thực hiện cài đặt, sử dụng ứng dụng theo quy định… để áp dụng nghiêm các biện pháp chống dịch phù hợp...

Sáng 4/6: Thêm 52 ca Covid-19 trong nước tại Hà Nội và 3 tỉnh khác

Điện thoại cũ không cài được phải làm sao?

Bạn Phạm Hồng Phước đặt câu hỏi: “Cho cháu hỏi là bây giờ một số xài Android thế hệ cũ (máy cháu dùng là Android 4.4.4). Tuy nhiên, nhà nước nói mọi người có thiết bị thông minh phải cài Bluezone. Cháu thử cài cả thủ công và tự động đều bị lỗi trên Android 4.4.4, bây giờ đội ngũ sẽ có cách gì để fix???”. Đây cũng là thắc mắc, tâm tư chung của nhiều người khi điện thoại thông minh nhưng… lỗi thời.
  Khá nhiều ý kiến đồng tình cài đặt Bluezone góp phần chống dịch Covid-19  Ảnh: chụp màn hình

Khá nhiều ý kiến đồng tình cài đặt Bluezone góp phần chống dịch Covid-19

Ảnh: chụp màn hình

Một số ý kiến thì băn khoăn về việc xử phạt, liệu có phù hợp với các quy định hiện hành.
Ngược lại, có khá nhiều ý kiến hưởng ứng việc cài đặt ứng dụng Bluezone trong tình hình chống dịch căng thẳng như hiện nay. Bạn Nguyễn Hương Giang bày tỏ: “Cài ứng dụng Bluezone đi các bác. Vừa cập nhật thông tin dịch bệnh, vừa không bị phạt nha”. Nick Nhi Phạm cũng cho rằng: “Mọi người cài đặt ứng dụng đi nè. Không mất mát gì, cứ cài đặt để bảo vệ mình và cộng đồng”.

Sáng 4.6: TP.HCM thêm 11 ca Covid-19 mới, 9 ca liên quan nhóm Truyền giáo Phục Hưng

Xử phạt phải theo quy định

Giải thích về việc xử phạt người không cài đặt ứng dụng giúp thông báo và truy vết người tiếp xúc gần khi có bệnh nhân Covid-19, ông Nguyễn Trường Nam, Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (CNTT) Bộ Y tế, cho hay: “Nếu đọc thoáng qua sẽ thấy văn bản đề nghị xử phạt “đồng loạt” tất cả những người có điện thoại thông minh mà không cài đặt Bluezone. Nhưng đọc kỹ văn bản thì sẽ phân biệt được: chỉ bắt buộc cài khi đến nơi công cộng và còn tùy thuộc vào tình hình diễn biến dịch, địa phương sẽ quy định cụ thể”.
Ông Nam cũng khẳng định: “Việc xử phạt hành chính phải thực hiện theo quy định của Chính phủ và địa phương áp dụng sao cho phù hợp. Bộ Y tế chỉ đề xuất xem xét xử phạt thôi, còn thực hiện phải theo quy định”.
TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Y tế, cho biết thêm: “Tại điểm nóng về dịch như Bắc Ninh đến nay đã có hơn 550.186 người cài đặt và sử dụng Bluezone (chiếm 40,19% dân số tỉnh), toàn tỉnh có 10.519 cơ sở lập mã QR code từ hệ thống tờ khai y tế để người dân check in bằng ứng dụng Bluezone với tổng 1.048.406 tờ khai y tế. Tỉnh triển khai tốt ứng dụng CNTT trong phòng chống Covid-19. Theo số liệu Bộ Y tế, nếu xuất hiện 1 ca F0, phải cách ly 150 ca F1 (tính trung bình cả nước).
“Để hiệu quả trong việc ứng dụng CNTT vào phòng chống dịch, chúng ta phải giảm được số ca F1 bằng cách phát hiện ca F0 sớm. Do vậy, cài đặt Bluezone sẽ rất hiệu quả cho phòng chống dịch”, ông Tường cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.