Ông Đoàn Ngọc Hải lên tiếng hồi đáp Cà Mau về phát ngôn 'gây sốc'

29/09/2017 12:14 GMT+7

‘Từ đáy lòng mình, tôi khẳng định từng câu chữ, nội hàm và bối cảnh câu nói của tôi không có ý nào liên quan hay ám chỉ đến người dân U Minh thân thương nói riêng và người dân Cà Mau thân thương nói chung’, ông Đoàn Ngọc Hải chính thức lên tiếng bằng văn bản hồi đáp tỉnh Cà Mau.

Ngày 29.9, Phó chủ tịch UBND Q.1 (TP.HCM) Đoàn Ngọc Hải đã chính thức có văn bản hồi đáp, gửi lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau về phát ngôn của mình.
VIDEO: Ông Đoàn Ngọc Hải phát ngôn gây sốc

Trước đó, để định hướng dư luận, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau đã có văn bản đề nghị ông Đoàn Ngọc Hải xác định về phát ngôn “Ở Q.1 thì phải biết luật, không biết thì về rừng U Minh”, khi ông Đoàn Ngọc Hải trao đổi, giải thích với 1 tài xế lái xe vi phạm trên đường Võ Văn Kiệt (Q.1) vào ngày 21.9 vừa qua, ngay sau đó báo mạng đăng tải.
Theo văn bản của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau, ngay sau khi phát ngôn này được báo chí đăng tải, đã có nhiều ý kiến trái chiều về cuộc trao đổi giữa ông Đoàn Ngọc Hải với tài xế lái xe vi phạm trật tự đô thị, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến người dân Cà Mau nói chung, người dân U Minh nói riêng.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau đề nghị ông Đoàn Ngọc Hải xác định nội dung cuộc trao đổi, đồng thời cho ý kiến về vấn đề này, gửi về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau (bằng văn bản) trong thời gian sớm nhất, để Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau định hướng dư luận xã hội.
“Từ đáy lòng mình, tôi khẳng định…”
Trong thư hồi đáp của mình, ông Đoàn Ngọc Hải bày tỏ: ‘Từ đáy lòng mình, tôi khẳng định từng câu chữ, nội hàm và bối cảnh câu nói của tôi không có ý nào liên quan hay ám chỉ đến người dân U Minh thân thương nói riêng và người dân Cà Mau thân thương nói chung. Tôi xin nhắc lại “câu nói của tôi phải được hiểu đúng và phải đặt trong bối cảnh của thời điểm đó”; việc trích dẫn, diễn giải theo hướng không đúng đắn và không hiểu rõ sự việc là của một số ít người, tôi không muốn nhắc lại vấn đề này nữa’.
“Lũng Cú, Cà Mau là hai đầu thiêng liêng và thân thương của Tổ quốc chúng ta, tôi là một Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam nên tôi hiểu rất rõ điều này. Tôi luôn kính mến và quý trọng đồng bào 63 tỉnh, thành, đặc biệt là đồng bào ở hai đầu thiêng liêng và thân thương của Tổ quốc. Tôi có vài dòng hồi đáp xin gửi đến các đồng chí rõ, xin trân trọng cảm ơn và rất mong hẹn gặp lại các đồng chí”, thư hồi đáp có đoạn viết.
“Đây là một sự việc đáng tiếc…”
Chiều 28.9, ông Huỳnh Thanh Hải, Bí thư Quận ủy Q.1 cũng đã có thư xin lỗi đến Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau và Huyện ủy U Minh (Cà Mau).
Thư xin lỗi của Bí thư Quận ủy Q.1 cho rằng “đây là một sự việc đáng tiếc”.
“Trước hết, với trách nhiệm của người đứng đầu, Thường trực Quận ủy Q.1 thành thật xin lỗi các đồng chí; nhất là huyện U Minh, đơn vị kết nghĩa với Q.1”, thư xin lỗi nêu rõ.
Thư xin lỗi còn nêu: “Phát biểu có thực đã đăng tải (của ông Đoàn Ngọc Hải - PV) là sự lỡ lời, không xuất phát từ suy nghĩ của ông Đoàn Ngọc Hải hoặc tập thể Q.1 chúng tôi về bất kỳ sự so sánh, đánh giá nào có tính hạ thấp địa phương bạn. Đó là một lời nói bột phát trong lúc nóng nảy nhất thời giữa cá nhân người thực thi công vụ với cá nhân người vi phạm. Tuy nhiên, điều này có thể gây ngộ nhận. Chúng tôi đã nghiêm túc rút kinh nghiệm; mong các đồng chí chia sẻ bỏ qua”.
Liên quan đến phát ngôn của Phó chủ tịch Đoàn Ngọc Hải, tại cuộc họp báo của UBND TP.HCM vào ngày 25.9, khi nêu quan điểm với báo chí, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng cách nói như vậy có vẻ “hơi cực đoan”.
Ông Võ Văn Hoan nói: “Ai ở đâu, đi đâu cũng phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Đây là điều hiển nhiên, tất cả chúng ta đều phải tuân thủ. Cách nói của anh Đoàn Ngọc Hải như thế nếu xét về nội hàm thì cũng không có gì nhưng cách nói hơi sốc, có vẻ hơi cực đoan và điều đó là không nên".
Nội dung phát ngôn của ông Đoàn Ngọc Hải cụ thể ra sao?
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, thực tế lời trích dẫn trên một số tờ báo điện tử về nội dung trao đổi, giải thích giữa ông Đoàn Ngọc Hải với 1 tài xế lái xe vi phạm trên đường Võ Văn Kiệt (Q.1) vào ngày 21.9 vừa qua là như sau:
Theo nội dung clip ghi lại diễn biến thực tế vụ việc đăng tải trên mạng xã hội, khi không chấp nhận lý do vi phạm mà tài xế phân trần, ông Đoàn Ngọc Hải đã giải thích (nguyên văn): “Xe của bạn không lăn bánh trên vỉa đã lâu rồi. Chúng tôi phát hiện từ mãi đằng xa cơ. Bây giờ thế này nhé, bạn đừng chối mấy cái này nữa mà phải chấp hành. Nếu đậu trên vỉa hè, việc đầu tiên bạn biết làm gì không, là phải để đèn nhấp nháy. Bạn đâu có để đèn nhấp nháy. Bạn ngồi trên đó bạn đọc báo, xem mạng và đang nghỉ ngơi. Tôi đã phát hiện từ 200 mét đằng kia rồi. Giờ em phải chấp hành. Dù không cố tình nhưng ngày hôm nay bạn đã để xe trên vỉa hè. Tôi không biết bạn cố tình hay không nha. Nếu cố tình hay không chỉ có bạn mới biết thôi. Bạn đã biết rằng chúng tôi quyết tâm lập lại văn minh đô thị, làm đẹp cho thành phố 7 tháng nay như thế nào. Đến Q.1 phải học luật, làm việc theo luật, chấp hành luật, còn không thì về rừng U Minh sống”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.