Sài Gòn kẹt xe lan sang... giờ lạ!

8 Thanh Niên Online
Sài Gòn đang ngày một chật cứng khi kẹt xe vẫn tiếp diễn và có xu hướng gia tăng không chỉ trong giờ cao điểm (sáng - chiều) mà còn ở các khung giờ khác trong ngày.
Chỉ mới 15 giờ chiều, nhưng đường Cộng Hòa từ cầu vượt thép Hoàng Hoa Thám phương tiện di chuyển quá đông dẫn đến ùn ứ tại các giao lộ Ấp Bắc, Tân Kỳ Tân Quý. /// Ảnh: An Huy Chỉ mới 15 giờ chiều, nhưng đường Cộng Hòa từ cầu vượt thép Hoàng Hoa Thám phương tiện di chuyển quá đông dẫn đến ùn ứ tại các giao lộ Ấp Bắc, Tân Kỳ Tân Quý. - Ảnh: An Huy
Chỉ mới 15 giờ chiều, nhưng đường Cộng Hòa từ cầu vượt thép Hoàng Hoa Thám phương tiện di chuyển quá đông dẫn đến ùn ứ tại các giao lộ Ấp Bắc, Tân Kỳ Tân Quý.
Ảnh: An Huy
Tình trạng ùn ứ diễn ra thường xuyên ở các trục đường dẫn vào trung tâm thành phố, sân bay Tân Sơn Nhất và các bến xe.
Đất giao thông không đủ
Theo ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM mật độ giao thông trên địa bàn TP hiện rất cao. Dân số TP và khách vãng lai hiện trên 10 triệu người, trong khi đường giao thông ít mở rộng nên chưa thể đáp ứng đủ. Mật độ đường giao thông hiện chỉ đạt 1,9 km/ 1km2 và đất công trình giao thông chỉ đạt 8,2% so với đất đô thị, trong khi muốn giải quyết giao thông tốt phải cần từ 18 -24% đất giao thông.
Nhiều người sống trên đường Cộng Hòa cho biết, kẹt xe trên đường không riêng giờ cao điểm mà thường xảy ra ở tất cả các giờ khác trong ngày - Ảnh: An Huy
Người dân trên đường Cộng Hòa cho biết, kẹt xe không riêng giờ cao điểm mà ở tất cả các giờ khác trong ngày.
Ảnh: An Huy
Đồng thời, đường giao thông TP hiện chỉ là giao thông bộ, chủ yếu cho 2 làn xe. Trong khi các tuyến metro vẫn đang trong giai đoạn xây dựng nên chưa giải quyết ùn ứ hiệu quả.
Theo ghi nhận của Thanh Niên những ngày qua, dù không phải thời gian cao điểm trong ngày nhưng xe cộ ùn ứ kéo dài vẫn xảy ra liên tục trên nhiều tuyến đường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt người dân.
Cụ thể, lúc 9 giờ ngày 12.8, trên đường Hoàng Văn Thụ (hướng vòng xoay Lăng Cha – Nguyễn Văn Trỗi) hàng nghìn phương tiện chen nhau chật cứng nhích từng chút kéo dài từ cầu vượt thép hướng về đường Trường Sơn vào sân bay Tân Sơn Nhất. Càng về trưa, lượng phương tiện lưu thông trên đường càng tăng. Các luồng xe chạy từ Hoàng Văn Thụ (hướng ngã tư Bảy Hiền), Cộng Hòa, Lê Văn Sỹ, Phạm Văn Hai liên tục dồn về khiến khu vực ùn ứ nặng, giao thông tê liệt.
Trong khi đó, cũng xảy ra ùn ứ trên đường Trần Quốc Hoàn (hướng Trường Sơn – Lăng Cha Cả), hàng nghìn ô tô và xe máy chen nhau chạy dưới nắng nóng, một số người phải phóng xe máy lên vỉa hè chạy để thoát khỏi khu vực.
Tương tự, qua ghi nhận, dù chỉ mới 15 giờ, ngày 11.8, đường Cộng Hòa (hướng cầu vượt thép Hoàng Hoa Thám – Trường Chinh, Q.Tân Bình) cũng ùn ứ nặng. Xe máy và ô tô từ trung tâm thành phố ùn ùn đổ về Trường Chinh hướng Q.12 và H.Hóc Môn tăng cao, gây ùn ứ nặng tại các giao lộ Cộng Hòa - Ấp Bắc, Cộng Hòa – Tân Kỳ Tân Quý. Nhiều ô tô phải mất hàng giờ mới qua khỏi đoạn đường dài hơn 2km.
Ngoài ra tại nhiều trục đường khác như Trường Chinh (đoạn mũi tàu Cộng Hòa – Cách Mạng Tháng Tám, Q.Tân Bình), Quốc Lộ 13 (đoạn qua cầu Ông Dầu, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức), Nguyễn Kiệm (đoạn Phan Đăng Lưu – vòng xoay Nguyễn Thái Sơn)... cũng trong tình trạng tương tự. 
Vẫn cái vòng luẩn quẩn
TS.Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng, tình trạng kẹt xe ở TP.HCM thời gian qua không bất ngờ, vì nhu cầu người sử phương tiện xe cộ lớn nhưng đường không đảm bảo diện tích. Vấn đề trên gây ra nhiều hệ lụy như mất thời gian, tiền bạc, trễ công việc, ô nhiễm môi trường... Trong khi hướng giải quyết là phương tiện giao thông công cộng nhưng lại không đảm bảo.
Theo ông Sanh, để giải quyết nhu cầu giao thông thì phải mở rộng hạ tầng, phát triển giao thông công cộng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải chú ý về tổ chức giao thông. Chẳng hạn, con đường có diện tích rộng chưa đến mức kẹt xe nhưng vẫn kẹt là do tổ chức chưa hợp lý. Trước vấn đề trên, các ngành chức năng phải tổ chức lại phân luồng, phân làn, điều chỉnh các biển báo, đèn tín hiệu... sao cho hiệu quả.
Lúc 9 giờ, ngày 12.8, đường Hoàng Văn Thụ (đoạn vòng xoay Lăng Cha Cả - Trường Sơn) hàng phương tiện di chuyển trên đường quá đông và xảy ra ùn ứ nặng - Ảnh: An Huy
Lúc 9 giờ, ngày 12.8, đường Hoàng Văn Thụ (đoạn vòng xoay Lăng Cha Cả - Trường Sơn) xảy ra ùn ứ nặng.
Ảnh: An Huy
“Muốn nắm được những nguyên nhân trên, các ngành chức năng phải đi thực tế nghiên cứu kĩ lưỡng về diện tích đường; xe cộ chạy khoảng bao nhiêu chiếc, loại xe gì, giờ nào để xem con đường có chịu đựng được không; mức độ giao thông công cộng lưu thông qua khu vực tốt chưa rồi mới đề ra giải pháp”, ông Sanh nói.
TS.Phạm Sanh ví dụ, để giải quyết ùn ứ khu vực ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, ta phải đi thực tế nắm số liệu cụ thể, có bao nhiêu chiếc chạy qua đây mỗi ngày, loại xe nào và hướng từ đâu qua, hay nghẹt khúc nào.
Thực sự đường Trường Sơn ra vào sân bay không kẹt do xe quá tải lớn, vì con đường có tới 6 làn xe. Vấn đề ở đây do tổ chức giao thông chưa hợp lý, do có quá nhiều đường ngang cho xe chạy vào Trường Sơn và chạy xuyên nhiều khu vực gần sân bay chứ không hẳn vào sân bay. Nhiều người muốn chạy xe qua Phổ Quang, Hoàng Minh Giám đi Gò Vấp, Phạm Văn Đồng đều dồn về Trường Sơn và ngược lại.
 Ùn ứ tại các đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua diễn ra như cơm bữa khiến nhiều người khổ sở, phải mất hàng giờ mới qua được đoạn đường dài vài km - Ảnh: An Huy
Ùn ứ tại các đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua diễn ra như cơm bữa khiến nhiều người khổ sở, phải mất hàng giờ mới qua được đoạn đường dài vài km.
Ảnh: An Huy
Ngoài ra, theo TS.Phạm Sanh, kẹt xe sân bay còn do nguyên nhân chủ yếu là xe taxi. Hiện có một bãi taxi rất lớn nằm trên đường Trường Sơn ra vào liên tục làm đoạn đường lúc nào cũng ùn ứ, xe tải chở hàng ra vào sân bay.
“Nhiều con đường trên địa bàn TP.HCM hiện nhỏ nhưng nếu biết tổ chức giao thông thì sẽ giảm kẹt. Hiện nay vẫn để xe chạy không ý thức, dựng lô cốt đào bới, biển báo không hợp lý thì kẹt là dễ hiểu. Ngành giao thông nên nghiên cứu tăng cường tổ chức giao thông thông minh lên, phân luồng lại thì may ra”. TS.Phạm Sanh nói.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Góp Ý giao thông

Góp Ý giao thông

Cái quan trọng nhất hiện nay không phải là do hạ tầng không đáp ứng được, mà chính là ý thức giao thông cực kỳ kém, văn hóa giao thông kiểu buôn làng... thích chạy như thế nào thì chạy.
Điển hình nhiều đoạn đường, không phải nhiều mà là rất nhiều đoạn đường, cứ đèn đỏ là người ta lại chạy sang con lươn để tranh chạy trước. Vậy nguyên nhân tại sao?
1. Ý thức kém, văn hóa kém mà đa phần là do những người không phải ở Sài Gòn.
2. Lực lượng CSGT quá ít, không thể nào kiểm soát được tất cả những điểm đen, và phạt từng người.
3. Cho dù có phạt nguội qua camera cũng không giải quyết được triệt để, vì xe sang tay rất nhiều người, biển số giả hoặc không biển số...
và vô số nguyên nhân khác...

Tôi nghĩ nên cung cấp 1 thư điện tử và đường dây nóng, mục đích:
1. Tiếp nhận những thông tin của người dân về tình hình giao thông hiện tại, để có thể phân bổ lực lượng xuống hỗ trợ kịp thời.
2. Người dân có thể cung cấp những hình chụp về những cá nhân, thành phần chạy không đúng quy định và luật lệ giao thông.
3. Nên có ngân sách thưởng cho những người cung cấp thông tin này. Trích từ nguồn thu được từ phạt những người tham gia giao thông vi phạm.
...

Note: đây chỉ là 1 số ý kiến thể hiện quan điểm cá nhân
Jade

Jade

Đồng ý với bạn về các nguyên nhân bạn đưa ra. Tuy nhiên, theo tôi nguyên nhân lớn hơn nằm ở chỗ cách người ta giải quyết các nguyên nhân này có vẻ như chưa đúng hướng. Hãy quan sát các anh CSGT ở các giao lộ vào giờ cao điểm, thay vì hướng dẫn, nhắc nhở, và nặng hơn là phạt để nâng cao ý thức thì các anh chỉ đứng cầm gậy ngoắc ngoắc hối thức người ta đi nhanh hơn. Thử nghĩ xem động tác này có làm người ta chạy nhanh hơn không, có làm người ta nâng cao ý thức hơn không! Rồi vấn đề phạt nguội, đã có thời gian áp dụng tôi thấy cũng nhiều người sợ đấy chứ. Vậy sao không làm mạnh hơn nữa, cứ phạt chủ xe thôi, anh nào không sang tên thì đóng phạt thôi không cần biết ai chạy hết. Thử xem có ai bán xe mà không kèm điều kiện phải sang tên mới bán, hoặc bên cơ quan quản lý phải có cách gì đó buộc người ta phải sang tên. Lực lượng CSGT lúc nào cũng nghe nói là quá mỏng. Có thể đúng. Vậy chẳng lẽ cứ tăng cường mãi hay sao, đến bao giờ mới đủ? Sao không đẩy mạnh phạt thường xuyên, mọi lúc mọi nơi vào, chứ không phải theo kế hoạch hay chuyên đề gì hết. Có như vậy số người vi phạm mới giảm và tự nhiên tỷ lệ CSGT tăng lên thôi.
mita

mita

Kẹt xe ở Tân Sơn Nhất là do từ khi đường Phạm Văn Đồng mở rộng, đường lớn, tốc độ cho phép cao nên lượng xe vào thành phổ qua ngã này tăng nhanh. Thêm lượng xe ra vào Sân Bay nên tạo thành điểm đen kẹt xe.
thoinay

thoinay

Bãi taxi ở đường TS phục vụ cho khách đi máy bay. Dẹp bãi này thì đường TS kẹt từ sáng đến tối.
minh

minh

Cần biết tại sao kẹt xe nghĩa là cơ quan chức năng cần theo dỏi từng điểm kẹt xe suốt cả ngày để biết nguyên nhân bắt đầu kẹt xe mà có biên pháp chấn chỉnh chứ để kẹt cứng rồi đến khảo sát thì thấy xe đông bảo là kẹt do xe đông. Theo tôi thấy một số nguyên nhân kẹt xe là do một số người thiếu ý thức trong khi lưu thông (như đậu xe lấn chiếm lòng đường khi chưa kẹt xe, quay trở đầu không đúng chỗ, vượt đèn đỏ khi thấy đường còn vắng) làm cản trở dòng xe gây ùn ứ xe ngày càng nhiều rồi kẹt xe nếu không có tình trạng này cũng khó mà kẹt
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Trọng tài Ali Sabah Adday AI-Qaysi trong trận đấu tối 15.6 (giờ Việt Nam) /// ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Tuyển VN đá đẹp tận phút cuối trước UAE: Người Việt hãy bớt xấu xí khi 'tấn công' trọng tài!

Tuyển Việt Nam thua UAE 2-3, trọng tài người Iran Ali Sabah Adday AI-Qaysi nhanh chóng bị cộng đồng mạng Việt Nam "tấn công" dồn dập trang cá nhân vì nhiều người cho rằng trọng tài đã bỏ qua quả penalty mà lẽ ra cầu thủ Việt Nam được hưởng. Trên sân, học trò HLV Park Hang Seo chơi quá đẹp, vậy thì trên "khán đài" cổ động viên người Việt đừng nên làm những điều xấu xí ấy.