Sau ngày 30.9: Xin giấy đi đường tỉnh khác, có thể về lại TP.HCM được không?

29/09/2021 16:58 GMT+7

Một số người dân có hộ khẩu hoặc tạm trú tại TP.HCM đang kẹt ở địa phương khác mấy tháng ròng thắc mắc: "Sau ngày 30.9, xin được giấy đi đường của các tỉnh, có thể qua chốt kiểm soát cửa ngõ ở TP.HCM được không?". CSGT TP.HCM giải đáp dưới đây.

Vì diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại TP.HCM trong đợt dịch thứ tư, nhiều người có hộ khẩu, tạm trú tại TP.HCM vì nhiều lý do "mắc kẹt" ở nơi khác, không thể trở lại TP. Nhiều người gửi thắc mắc tới đường dây nóng Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Sau ngày 30.9, xin được giấy đi đường của các tỉnh, qua chốt kiểm soát cửa ngõ để vào TP được không?

TP.HCM: Thêm 3.304 ca Covid-19 xuất viện, tổng cộng 201.114 bệnh nhân hồi phục

Hơn 3 tháng không thể về lại TP.HCM

Anh P.H.L (hộ khẩu tại TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, ngày 25.6, anh cùng gia đình đến Phú Quốc để du lịch, sau đó bị kẹt lại do dịch bệnh bùng phát. Cả nhà anh L. đã thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 "ai ở đâu, ở yên đó", nhưng đến nay, sau hơn 3 tháng bị kẹt tại Phú Quốc, cả gia đình mong muốn được quay về nhà của mình ở TP.HCM. 
Theo đơn xin di chuyển về nơi thường trú gửi UBND TP Phú Quốc, Kiên Giang, anh L. cho hay, do còn phải giải quyết một số công việc còn dở dang và con gái cần tham gia buổi phỏng vấn visa du học vào tháng 10 nên gia đình anh L. mong muốn được giải quyết để về lại TP.HCM. 

giãn cách xã hội, nhiều người có hộ khẩu, tạm trú, việc làm tại TP.HCM cũng không thể qua chốt kiểm soát

Độc Lập

Anh L. cam kết sẽ tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch và xét nghiệm âm tính trước khi về, thực hiện 5K, không dừng nghỉ dọc đường. Phương tiện đi lại, gia đình anh L. dự định thuê xe để di chuyển. 
Đơn của anh L. đươc UBND TP Phú Quốc duyệt và làm xác nhận đề nghị các đồn, trạm biên phòng và các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tạo điều kiện cho gia đình anh L. quay về nơi thường trú. 
Trường hợp khác, chị. V.T.H (tạm trú tại Q.Tân Bình, TP.HCM) cũng đến Phú Quốc du lịch từ giữa tháng 6. Chuyến đi dự kiến kéo dài 1 tuần nay đã thành hơn 3 tháng nhưng chị vẫn chưa tìm được chuyến bay để quay lại TP.HCM. Suốt thời gian kẹt ở Phú Quốc, chị H. phải ở nhờ nhà người quen để tiết kiệm chi phí, tìm cách bán hàng online để chờ ngày được về TP.HCM.

Người dân TP.HCM chờ mong việc đi lại được nới lỏng sau ngày 30.9 để quay lại TP.HCM đi làm hoặc về quê để thu xếp công việc

Vũ Phượng

Anh N.T.L cũng cho hay, cả gia đình anh đang kẹt tại Bà Rịa - Vũng Tàu và hiện chưa được tiêm mũi vắc xin nào. Bạn đọc tên Thủy cũng chia sẻ: "Tôi có hộ khẩu TP.HCM, bị mắc kẹt ở Lâm Đồng từ tháng 6 tới giờ. Muốn về TP lắm mà không cách nào về được, chờ mãi hết giãn cách để về. Mong rằng chỉ cần có xét nghiệm âm tính thì người có hộ khẩu TP.HCM sẽ được qua chốt kiểm soát để về nhà, về mới chích được rồi còn mần ăn nuôi con".
Chị N.L.P.K thắc mắc: "Tôi là giáo viên đang công tác tại Q.Bình Tân. Tôi về quê Kiên Giang làm CCCD và bị kẹt lại từ 24.5 đến bây giờ vẫn chưa về lại được TP. Ở đây, tôi đăng ký tiêm vắc xin 3 tháng vẫn chưa được giải quyết. Vùng quê tôi là vùng xanh, nếu xin được chích 1 mũi thì tôi có đủ điều kiện về TP không?".

Chuyện bệnh nhân U90, U100 chiến thắng Covid-19 kỳ diệu ở TP.HCM

"Cá nhân không được qua chốt cửa ngõ"

Giải đáp thắc mắc của PV, lãnh đạo một đội CSGT trực chốt kiểm soát cửa ngõ cho biết, hiện nay, chốt kiểm soát cửa ngõ chỉ giải quyết cho qua chốt các trường hợp là xe vận chuyển hàng hóa, tổ chức cho người về quê theo đoàn, lực lượng chống dịch; cá nhân tự di chuyển không thuộc diện được qua chốt kiểm soát. 
"Do vậy, thời điểm này có giấy của địa phương nơi kẹt và hộ khẩu ở TP.HCM hiện cũng không qua được chốt kiểm soát để vào TP.HCM", vị CSGT nói.

Hiện nay một số tỉnh giáp ranh TP.HCM vẫn đang giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19 và có những quy định riêng. Do vậy, không phải cứ chốt kiểm soát TP.HCM cho qua thì người dân kẹt nơi khác muốn về TP sẽ đi về được. Sau ngày 1.10 sẽ có thông báo, hướng dẫn mới

Lãnh đạo một đội CSGT tại TP.HCM

Lãnh đạo một đội CSGT khác tại chốt kiểm soát cửa ngõ nhận xét: "Hiện nay một số tỉnh giáp ranh TP.HCM vẫn đang giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19 và có những quy định riêng. Do vậy, không phải cứ chốt kiểm soát TP.HCM cho qua thì người dân kẹt nơi khác muốn về TP sẽ đi về được. Sau ngày 1.10 sẽ có thông báo, hướng dẫn mới".

Theo CSGT tại chốt kiểm soát cửa ngõ, hiện có giấy đi đường của tỉnh khác cấp cũng không qua được chốt

Vũ Phượng

Theo dự thảo Chỉ thị mới của TP.HCM sau ngày 30.9, tiếp tục duy trì 12 chốt kiểm soát ra/vào TP và 39 chốt tại địa bàn các cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh. Tại các chốt kiểm soát tiếp tục kiểm tra phương tiện, người tham gia lưu thông bằng mã QR và các công cụ nhận diện của từng ngành, lĩnh vực. Bố trí các chốt kiểm soát lưu động tại các điểm giao thông mật độ cao. 
Bên cạnh đó, trong dự thảo tổ chức giao thông trên địa bàn TP.HCM sau ngày 30.9, đối với các chốt, trạm kiểm soát cửa ngõ cũng chỉ nhắc đến kiểm soát các phương tiện vận tải hàng hóa và phương tiện vận chuyển công nhân, chuyên gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.