Bạn nên làm gì khi mắc tiền tiểu đường?

22/02/2017 16:01 GMT+7

Tiền tiểu đường là tình trạng lượng đường trong máu cao, nhưng chưa đủ để xác định đã mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên khi bạn được chẩn đoán tiền tiểu đường, bạn nên có những điều chỉnh sau để ngăn bệnh tiến triển, theo Prevention .

Giảm cân
Đa số các trường hợp tiểu đường có liên quan đến vấn đề thừa cân, béo phì. Vì vậy chỉ cần chú ý giảm cân bằng cách cắt giảm đồ uống có đường, chất béo có hại là có thể góp phần ngăn chặn bệnh phát triển.
Kiểm tra nồng độ vitamin D
Những người bị tiền tiểu đường có nồng độ vitamin D thấp dễ tiến tới tiểu đường gấp 2 lần so với các trường hợp khác. Do đó, bạn nên làm kiểm tra để có phương pháp bổ sung vitamin D kịp thời, hợp lý.
Kiểm tra tuyến giáp
Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Nội tiết Mỹ, nồng độ hoóc môn tuyến giáp thấp có nguy cơ gia tăng từ tiền tiểu đường sang tiểu đường. Những tổn thương trong tuyến giáp còn làm yếu sự trao đổi chất, dẫn đến tăng cân, nhạy cảm với insulin.
Tích cực vận động
Tập thể dục thường xuyên rất quan trọng trong việc ngăn chặn tiền tiểu đường tiến triển vì nó giúp giảm cân, giảm nồng độ insulin. Bạn không cần phải vận động quá sức, chỉ cần đi bộ đều đặn thường xuyên đã đủ đem lại hiệu quả.
Hạn chế tinh bột
Hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đặc biệt là tinh bột màu trắng như bánh mì trắng, mì trắng, gạo trắng có thể gây ra biến động lượng đường trong máu khiến bệnh tiến triển nhanh hơn. Ngoài ra, bạn nên ăn các thực phẩm giàu chất béo tốt như chất béo từ cá và các loại hạt.
Nấu ăn đúng cách
Những người tiền tiểu đường ăn thức ăn chế biếng bằng cách luộc, hầm, hoặc hấp có khả năng giảm trọng lượng, cải thiện sức đề kháng insulin cao hơn so với trường hợp ăn đồ nướng, chiên, hoặc nấu chín ở nhiệt độ cao, thức ăn quá khô...
Khám bệnh định kỳ
Điều quan trọng nhất nếu bạn bị tiền tiểu đường là nên kiểm tra bệnh định kỳ hằng năm. Việc này vừa có thể kiểm soát bệnh, vừa giúp bạn phát hiện kịp thời những bệnh khác như tim mạch, huyết áp cao...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.