Tiểu thương chê chợ xây mới 2,7 tỉ đồng, dựng lều bán ngay cổng chợ

07/08/2019 14:05 GMT+7

Chợ Phú Đa (thôn Tân Dân, xã Nhơn An, TX.An Nhơn, Bình Định) được xây dựng khá khang trang, rộng 6.800 m 2 nhưng tiểu thương không chịu vào mua bán mà dựng lều bàn ở ở bên ngoài cổng và đường giao thông liên xã.

Theo ông Phan Long Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Nhơn An, chợ Phú Đa trước đây nằm gần cầu Phú Đa (nay địa điểm này đã cho xây dựng hoa viên). Năm 2005, xã đầu tư 2 tỉ đồng xây dựng chợ mới Phú Đa, gồm 2 nhà lồng và hệ thống thoát nước. Năm 2018, theo kiến nghị của cử tri, xã đầu tư thêm 700 triệu đồng xây dựng nhà vệ sinh, cổng chợ và năm 2019 này xây thêm 2 nhà lồng, 10 ki ốt bên trong cổng chợ, đổ bê tông mặt bằng chợ, nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán, phục vụ đời sống hàng ngày của người dân.
Tuy nhiên, từ khi chợ Phú Đa mới đi vào hoạt động cho đến nay, họa may mới có một vài tiểu thương vào nhà lồng chợ buôn bán, còn lại dựng lều buôn bán trước mặt chợ và cổng chợ, hoặc tràn cả ra đường giao thông liên xã để họp chợ cóc.
Chợ xây mới nhưng nhưng tiểu thương chê, không vào mua bán1

Lấn chiếm cả đường giao thông để buôn bán

ẢNH: MINH LÊ

Ông Nguyễn Minh, một người dân sống bên chợ, cho biết: “Nhân dân đến họp chợ rất đông, nhất là vào các phiên chợ (mùng 4, 9, 14, 19, 24, 29 âm lịch hàng tháng), nhưng việc quản lý cũng như tình hình an ninh trật tự của chợ chưa tốt, quá lộn xộn. Nhiều người bán hàng không vào bên trong chợ mà cứ bạ đâu ngồi bán đấy, chiếm cả 2 bên đường giao thông trước cổng chợ, lại dựng lều mua bán thấp lè tè, không mỹ quan. Còn người đi chợ mua hàng hóa thì vô tư đứng trả giá mua hàng, dựng xe chiếm cả lòng đường, gây ùn tắc giao thông”.
Bà Nguyễn Thị Hiển, một tiểu thương chợ Phú Đa, nói: “Tui buôn bán ở đây đã gần 14 năm rồi. Dựng cái lều nhỏ trước chợ mua bán thì được, chứ vào bên trong nhà lồng thì không có khách bởi ai cũng chiếm mặt chợ bên ngoài bày bán, khách đến họ mua rồi đi ngay, không muốn đi vào sâu bên trong nhà lồng. Biết là mất văn minh, rất lộn xộn nhưng biết sao bây giờ. Tiểu thương chúng tôi mong muốn Ban quản lý chợ phải sớm sắp xếp gian hàng, lô, sạp, đưa các hộ kinh doanh vào chợ buôn bán cho ngăn nắp, để dễ bề mua, bán; đồng thời phải có điểm giữ xe để người dân vào chợ được an tâm. Chứ cái kiểu tràn ra đường buôn bán như thế này thì tôi cũng thấy là không tốt”.
Chợ xây mới nhưng nhưng tiểu thương chê, không vào mua bán2

Trước cổng chợ bị chiếm dụng mua bán rất lộn xộn

ẢNH: MINH LÊ

Chợ xây mới nhưng nhưng tiểu thương chê, không vào mua bán3

Nhà lồng chợ vắng hoe 

ẢNH: MINH LÊ

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Đức, Chủ tịch UBND xã Nhơn An, cho biết từ khi chợ mới được đưa vào sử dụng, UBND xã cũng thành lập Ban quản lý chợ gồm 3 người. Tuy nhiên, UBND xã chưa phân lô tổ chức đấu giá lô, sạp nên chưa sắp xếp để tiểu thương vào 2 nhà lồng chợ mua bán, ai muốn vào mua bán thì vào. Thế mới diễn ra tình trạng họp chợ không đúng nơi, đúng chỗ, gây mất trật tự. Hơn nữa, địa phương đang đầu tư thi công xây dựng thêm 2 nhà lồng chợ và 10 ki ốt nữa, sau khi xây xong sẽ bố trí nơi mua bán cụ thể và tiến hành thu phí để đưa chợ đi vào hoạt động nền nếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.