Từ đơn thư bạn đọc: Khốn khổ với tín dụng đen

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
07/02/2020 08:12 GMT+7

Nhiều đối tượng xã hội đen, giang hồ từ các tỉnh phía bắc vào “cắm chốt” ở Quảng Trị để hoạt động tín dụng đen gây bao nỗi kinh hoàng cho người dân địa phương...

“Ngân hàng trụ điện”

Tại Quảng Trị, sau những vụ vỡ nợ hàng trăm tỉ đồng do những người dân địa phương gây ra trong quá trình huy động vốn theo hình thức tín dụng đen, gần đây lại có thêm nhiều đối tượng giang hồ phía bắc vào hoạt động mạnh trong lĩnh vực này. Từ cuối năm 2018, trên địa bàn Quảng Trị có 11 công ty tài chính, 14 cơ sở và 138 cá nhân hoạt động cho vay lãi suất vượt quá quy định của ngân hàng, dưới dạng cho vay tài chính, cầm đồ, cho vay lãi suất cao.
Nhiều người dân H.Cam Lộ vẫn còn nhớ từ khoảng cuối năm 2018 đến hết quý 1/2019, tại địa phương xuất hiện “chủ nợ” Nguyễn Thắng Lợi (29 tuổi, trú H.Thanh Trì, Hà Nội). Lợi thuê nhà nghỉ ở TP.Đông Hà nhưng lại lên H.Cam Lộ tìm kiếm “khách hàng”. Bằng phương thức in tờ rơi có nội dung “Hỗ trợ người tiêu dùng” rồi đem dán lên trụ điện, rải ở khu vực đông dân cư kèm số điện thoại, nhiều người đã bám víu vào “ngân hàng trụ điện” của Lợi vì thủ tục giải ngân nhanh chóng. Chỉ cần giao một số giấy tờ đảm bảo (CMND, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, bằng lái xe) hoặc các loại giấy tờ khác kể cả bản photocopy, Lợi sẽ cho vay tiền ngay với mức lãi và các loại phí khác cao ngất ngưởng, từ 146 - 365%/năm. Trong tháng 3 và tháng 4.2019, Lợi đã cho 34 trường hợp cư trú tại địa bàn H.Cam Lộ vay.
Đại tá Trần Đức Việt, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, cho biết tín dụng đen núp dưới chiêu bài giao dịch dân sự nên khi hậu quả xảy ra đã gây khó khăn cho cơ quan công an trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ. Theo đại tá Việt, người dân cần cảnh giác, tránh sa vào bẫy tín dụng đen, tránh tiếp tay cho các đối tượng này bằng cách không vay tiền của họ.
Cùng thời điểm này, còn có nhóm gần 10 người (quê TX.Sơn Tây, TP.Hà Nội) cũng hoạt động ở địa bàn H.Cam Lộ. Trong khi đó, tại TP.Đông Hà, Bùi Đức Thái (33 tuổi, ở P.Đa Phúc, Q.Kinh Dương, Hải Phòng) cũng sớm nổi danh trong giới tín dụng đen. Chỉ từ tháng 3 - 7.2019, Thái đã cho 14 người vay 367 triệu đồng với mức lãi suất từ 114 - 536%/năm.

Các tờ rơi mà nhóm hoạt động tín dụng đen sử dụng tại Quảng Trị

Xử lý mạnh tay
Không chỉ cho vay với lãi suất “cắt cổ”, các nhóm này còn tung chiêu hù dọa, thậm chí “động thủ” mỗi khi con nợ đến hạn mà chưa trả tiền. Đêm 2.8.2019, nhóm 4 thanh niên (quê xã Tam Đông, H.Mê Linh, TP.Hà Nội) đã ập đến đòi nợ tại nhà bà N.T.T (P.Đông Lương, TP.Đông Hà). Tình hình lộn xộn chỉ được vãn hồi khi lực lượng công an có mặt. Tại cơ quan công an, nhóm này cho biết thuê nhà ở P.2 (TP.Đông Hà) hoạt động cho vay nặng lãi với lãi suất 180%/năm. Khi bị phát hiện, nhóm này có 70 con nợ.
Sau một thời gian lộng hành ở H.Cam Lộ, đến tháng 6.2019, Nguyễn Thắng Lợi bị khởi tố về tội “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. TAND H.Cam Lộ đã tuyên phạt bị cáo Lợi 15 tháng cải tạo không giam giữ, phạt bổ sung 35 triệu đồng. Tương tự, Bùi Đức Thái cũng sa lưới pháp luật vào ngày 1.11.2019 với cùng tội danh trên.
Theo đại tá Lê Phương Nam, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, tính đến tháng 12.2019, tín dụng đen xuất hiện tại 9/10 huyện, thị, thành phố ở Quảng Trị (trừ huyện đảo Cồn Cỏ). Lực lượng công an các địa phương đã xử phạt hành chính nhiều trường hợp. Tuy nhiên, đại tá Lê Phương Nam cho biết diễn biến tín dụng đen ngày càng phức tạp, đặc biệt là khi có những đối tượng từ tỉnh, thành khác đến hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.