Từ đơn thư bạn đọc: Những trại bò gây ô nhiễm

25/02/2020 07:46 GMT+7

Nhiều hộ dân ở ấp Đức Long 1 và Đức Long 2 (xã Gia Tân 2, H.Thống Nhất, Đồng Nai) gửi đơn kêu cứu về việc trại bò trong khu dân cư bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm nguồn nước...

Nhận được đơn của bạn đọc, PV Thanh Niên xuống hiện trường xác minh. Đúng như phản ánh của người dân, mùi hôi thối từ các trại nuôi bò bốc lên nồng nặc từ đầu ngõ vào tới các trại nuôi. Ngay trong khu dân cư tại ấp Đức Long 1, xã Gia Tân 2 (H.Thống Nhất), trại bò được cho là của gia đình ông Lê Sơn đang nuôi khoảng 50 - 60 con. Toàn bộ phân và nước thải từ trại bò đổ thẳng ra đất, tạo thành những cái hố và bãi lầy phân khổng lồ, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu đầy.
Anh T., một người dân có nhà gần trại bò phải khóa cửa bỏ nhà đi chỗ khác ở vì mùi hôi thối không chịu nổi. Nước thải từ trại bò lâu ngày thấm vào đất làm cho nguồn nước giếng khoan có màu đen ngòm, không thể dùng để sinh hoạt. Người dân trong ấp từng gửi đơn lên chính quyền địa phương nhưng trại bò này vẫn tồn tại 2 năm nay không thấy xử lý.
Cũng tại xã Gia Tân 2, cách trại bò của ông Sơn không xa có trại bò của gia đình bà Trương Thị Phượng (còn gọi là bà Dư) ở ấp Đức Long 2 đang nuôi hàng chục con bò lớn nhỏ các loại khoảng hơn 4 tháng nay. Trại bò này cũng bốc mùi hôi thối không kém. Cách trại bò của bà Phượng không xa là Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, hằng ngày có hàng trăm học sinh đang theo học tại đây. Trại này, dù có hệ thống chuồng trại khang trang, cống ngầm xả thải nhưng mùi phân bò, nước thải từ chuồng trại vẫn bốc lên nồng nặc. Nước thải qua cống đổ thẳng ra đất và khu vườn xung quanh.
Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, bà Phượng (chủ trại bò ở ấp Đức Long 2) xác nhận trại bò đó là của gia đình bà nhưng không thừa nhận mùi hôi thối. “Trại bò của tôi hơi bị VIP đó, còn bò của tôi thì bao sạch”, bà Phượng nói và buông lời “đe” những người phản ánh về mùi hôi thối từ trại bò này của gia đình bà này.
Ông Nguyễn Thanh Long, Phó chủ tịch UBND xã Gia Tân 2, cho biết trại bò của gia đình bà Phượng nuôi trong khu chăn nuôi tập trung và thừa nhận trại bò này xây dựng không phép và địa phương cũng không nhận được khai báo số lượng vật nuôi, chủng loại của gia đình bà này.
Ông Long cũng phân trần trên địa bàn không có trại bò nào nuôi trong khu dân cư. Tuy nhiên, ghi nhận của PV Thanh Niên cho thấy trại bò của gia đình ông Sơn (ấp Đức Long 1), hiện nuôi hàng chục con gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng lại nằm ngay trong khu dân cư tập trung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.