Được khởi công từ năm 2008, công suất thiết kế 650.000 tấn/năm, tổng mức đầu tư 11.353 tỉ đồng, dự án Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng (gọi tắt là bauxite Lâm Đồng) dự kiến sẽ cho sản phẩm alumin vào cuối năm 2010.
Theo Ban quản lý dự án (BQLDA) này, hiện các hạng mục chính của dự án đã cơ bản hoàn thành; đã sản xuất được khoảng 100.000 tấn quặng tinh và vận chuyện vào kho trung hòa bauxite gần 60.000 tấn, nhưng… “dự kiến quý 3/2012 mới có sản phẩm alumin”.
|
Tại buổi làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Huỳnh Đức Hòa vào ngày 10.9, ông Phan Bội Lợi, Giám đốc BQLDA bauxite Lâm Đồng giải thích: “Do dự án có quy mô và vốn đầu tư lớn, kỹ thuật, công nghệ phức tạp, ở địa bàn đặc biệt khó khăn về kinh tế, tự nhiên và xã hội, và việc đền bù, giải phóng mặt bằng còn chậm ở một số hạng mục nên ảnh hưởng chung đến tiến độ thi công. Ngoài ra, tác động mạnh của dư luận xã hội đối với việc tiếp tục hay dừng xây dựng các dự án thử nghiệm bauxite Tây nguyên, đặc biệt sau sự cố vỡ hồ bùn đỏ ở Hungary, nhiều đoàn kiểm tra các cấp khảo sát và kiểm tra hiện trường nên đã có tác động tâm lý đến chủ đầu tư, các nhà thầu và lao động, phần nào ảnh hưởng đến tư tưởng, năng suất, tiến độ dự án”.
Không chỉ vậy, cũng theo BQLDA bauxite Lâm Đồng, nhà thầu EPC Chalieco (Trung Quốc) lần đầu tiên đảm nhận thi công dự án tại Việt Nam còn lúng túng trong việc thực hiện các thủ tục nhập cảnh, đăng ký lao động tại VN và các thủ tục nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành; chủ đầu tư, các nhà thầu Trung Quốc và Việt Nam đã không lường hết được những khó khăn về việc phát sinh của dự án nên ảnh hưởng đến tiến độ toàn công trình.
|
Liên quan đến việc sửa chữa, nâng cấp đường ĐT 725 để vận chuyển bauxite, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GT-VT Lâm Đồng cho hay: “Sở đã làm việc với Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và họ cho biết sẽ phối với hợp với địa phương để giải quyết theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính, đảm bảo đúng quy định”.
Trước đó, Thanh Niên Online đã từng phản ánh, việc sửa chữa, nâng cấp đường ĐT 725 từ TP.Bảo Lộc vào Nhà máy alumin Tân Rai (dài hơn 18 km, tổng vốn đầu tư gần 178 tỉ đồng từ nguồn vốn của TKV) được khởi công từ tháng 12.2011 nhưng đến nay vẫn chưa làm gì đáng kể do TKV chưa chuyển vốn…
Tin, ảnh: Gia Bình
>> Bauxite Tân Rai trước ngày chạy thử
>> TKV bỏ quên “con đường bauxite”
>> Khởi tố thêm 5 bị can lừa tiền đền bù dự án bauxite
>> Khởi công đường vận chuyển bauxite
>> Chuẩn bị khởi công đường vận chuyển bauxite
>> Kiểm điểm sự cố rò rỉ hóa chất tại công trình bauxite
>> Hóa chất từ công trình bauxite thoát ra môi trường
>> Đề nghị Bộ GTVT ứng vốn nâng cấp đường vận chuyển bauxite
>> Căng thẳng tìm đường vận chuyển bauxite
>> Nâng cấp các tuyến đường vận chuyển bauxite
Bình luận (0)