Dự án The Song ngang nhiên lấn chiếm hơn 6.500 m2 bãi biển ra sao?

12/01/2018 13:44 GMT+7

Bất chấp việc đình chỉ thi công từ cơ quan thẩm quyền, khu resort The Song tại Q.Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) vẫn ngang nhiên lấn biển và xây dựng hàng chục căn biệt thự.

Xây dựng sai lệch hàng ngàn mét vuông

Ngày 10.1, UBND Q.Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) cho biết đã có văn bản báo cáo về việc dự án The Song (Chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển Đô thị Du lịch Sóng Việt) xây dựng công trình sai so với quy hoạch được duyệt.

Cụ thể, qua kiểm tra xây dựng hiện trường, UBND quận đã phát hiện khu vực biệt thự cải tạo đang xây dựng cải tạo 20 căn biệt thự, có sai lệch lớn so với quy hoạch được duyệt với tổng diện tích xây dựng 6.975 m2 (diện tích trung bình 346 m2/căn).

Phần móng bê tông hàng trăm mét vượt khỏi chỉ giới cho phép đến 17 m ẢNH: HOÀNG SƠN

Tại khu vực biệt thự xây mới, hiện trạng gồm 10 căn hiện đang xây dựng và 8 căn đang đổ móng. Một số căn hộ có vị trí lệch với quy hoạch và có diện tích sai lệch so với quy hoạch phê duyệt, tổng diện tích xây dựng 10 căn là 1.942 m2 (diện tích trung bình 194,2 m2/căn).

Khu vực Bungalow ven biển gồm có 7 căn có diện tích sai lệch so với quy hoạch phê duyệt tổng diện tích 3.307 m2 (diện tích trung bình 478 m2/căn). Riêng căn số 4 xây dựng sai lệch so với quy hoạch diện tích 422 m2). Tất cả các Bungalow đều có phần ban công vươn ra bãi cát phục vụ công cộng khoảng 2,5 m.

Khu vực bờ biển bị lấn chiếm đã được san lấp cát với độ cao 1,5 m và trồng dừa ẢNH: HOÀNG SƠN

Đáng chú ý, kiểm tra tại khu vực bãi cát phục vụ công cộng, ngành chức năng phát hiện dự án đã lấn ra biển 17 m bởi một bờ kè chắn sóng bằng bê tông.

Khu vực từ ranh giới khu đất đến bờ kè chắn sóng được đổ đất san nền trồng cây với cao trình 1,5 m và diện tích khoảng 6.549 m2.

Theo Thanh tra Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, dự án đã xây dựng sai phép ở các căn biệt thự đã được cấp phép trước đây; xây dựng không phép 18 căn biệt thự (10 căn đang thi công phần thô, 8 căn đang làm móng) và 7 căn bugalow (đang thi công phần thô, phần chi tiết ban công vi phạm khoảng lùi phía biển); tăng diện tích xây dựng tại các hạng mục công trình so với quy hoạch được duyệt; trồng cây xanh trong vệt 50 m bãi cát phía biển.

Bị đình chỉ vẫn cố tình vi phạm

UBND Q.Ngũ Hành Sơn, cho hay ngày 3.5.2017, UBND P.Hòa Hải đã kiểm tra thực tế và làm việc với chủ dự án, đề nghị ngừng thi công xây dựng công trình.

Tiếp đó ngày 7.11.2017, Phòng Quản lý đô thị và Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận đã kiểm tra thực tế, nhận thấy dự án đang tiến hành cơi nới, cải tạo phần diện tích phía trước bờ biển, đổ đất, trồng cây, thảm trồng cỏ, thi công phần bờ kè phía mặt ngoài giáp với mặt biển dùng các khối bê tông cốt thép rời kè chắn ngoài bờ biển khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Qua đó, tổ kiểm tra đã yêu cầu chủ dự án tổ chức di dời, hoàn trả mặt bằng bắt đầu từ ngày 13.11 đến ngày 30.11.2017.

Hàng chục biệt thự xây dựng sai phép, không phép đã được xây dựng ẢNH: HOÀNG SƠN

Ngày 15.11.2017, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có buổi kiểm tra thực tế dự án, lập biên bản đề nghị chủ đầu tư ngừng thi công công trình. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, hiện nay chủ đầu tư vẫn không chấp hành theo nội dung biên bản làm việc và tiếp tục thi công xây dựng công trình vi phạm.

Ngày 27.11.2017, UBND P.Hòa Hải đã ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm, buộc chủ đầu tư phải ngừng việc thi công công trình vi phạm và lập các thủ tục xin phép theo quy định trong thời hạn 60 ngày.

Ngày 22.12.2017, UBND quận ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 100 triệu đồng đối với hành vi sai giấy phép xây dựng (tình tiết tăng nặng là tiếp tục hành vi vi phạm hành chính mặc dù người có thẩm quyền đã yêu cầu chấm dứt hành vi đó).

Dù đã được ngành chức năng đình chỉ nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình vi phạm và bị xử phạt 100 triệu đồng ẢNH: HOÀNG SƠN

Theo UBND Q.Ngũ Hành Sơn, biện pháp khắc phục hậu quả là đình chỉ mọi hoạt động xây dựng công trình xây dựng sai phép và lập thủ tục điều chỉnh bổ sung giấy phép theo quy định.

“Khi nào được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì chủ đầu tư mới tiếp tục thi công các hạng mục tiếp theo. Trường hợp chủ đầu tư không được cấp phép xây dựng thì phải tự tháo dỡ phần xây dựng không phép. Hiện nay UBND quận đã giao UBND P.Hòa Hải và Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận tiếp tục kiểm tra, giám sát”, văn bản cho hay.

Không “mềm dẻo” với sai phạm

Tại cuộc họp báo năm 2017 vào ngày 11.1, liên quan đến dự án này, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, cho hay sai phạm của dự án đã được Sở phát hiện từ lâu và Sở đã giao cho UBND Q.Ngũ Hành Sơn xử lý theo thẩm quyền.

Theo ông Hùng, hướng giải quyết là đo đạc cụ thể, xem chỗ nào sai phạm, chỗ nào sai diện tích, chỗ nào lấn chiếm không gian công cộng thì xử lý theo đúng quy định pháp luật, đặc biệt là những công trình vi phạm chỉ giới 50 m bãi biển phải được dỡ bỏ.

“Dứt khoát phải dỡ bỏ chứ không xem xét mềm dẻo ở đây được. Các công trình nào nằm trong ranh giới phù hợp quy hoạch thì mới xem xét lại. Tôi đề nghị phạt thêm đơn vị thi công và đơn vị giám sát để mang tính răn đe. Đây là cái mới và Sở đang làm nghiêm túc”, ông Hùng nhấn mạnh.

Ngành chức năng TP khẳng định sẽ dỡ bỏ những phần sai phép vi phạm chỉ giới ẢNH: HOÀNG SƠN

Ông Huỳnh Cự, Phó chủ tịch UBND Q.Ngũ Hành Sơn, cho biết sau khi tiến hành xử phạt, để giám sát việc tuân thủ quyết định đình chỉ, UBND Q.Ngũ Hành Sơn đã thành lập tổ giám sát gồm lực lượng công an và đội kiểm tra quy tắc tiến hành ngăn cấm phương tiện vào thi công.

“Nếu phát hiện thi công trở lại sẽ tịch thu tang vật, máy móc thiết bị thi công”, ông Cự nói.

Tại cuộc họp này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cảnh báo: “Tôi cảnh báo đối với các doanh nghiệp có những công trình, dự án triển khai trên địa bàn TP là phải làm tuân thủ nghiêm các quy định. Nếu không, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau này sẽ không được cấp”.

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm của dự án The Song ẢNH: HOÀNG SƠN

Lấy ví dụ về việc thi công trái phép tại công trình Mường Thanh Sơn Trà, ông Thơ khẳng định, nếu công trình có lọt qua được giai đoạn xây dựng trái phép thì đến giai đoạn sau mới phức tạp vì không làm được giấy chứng nhận quyền đất, sổ sách thì không bán được căn hộ.

“Chính quyền không phải là đi hợp thức hóa sai phạm cho các anh đâu. Tôi yêu cầu UBND các quận và phường trên địa bàn TP phải kiên quyết xử lý những công trình xây dựng sai phạm ngay từ đầu… Đừng để đến khi công trình sai phạm phải đập bỏ thì chẳng còn gì”,  ông Huỳnh Đức Thơ nói. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.