Cách ly xã hội: Phố cổ Hội An ‘nghỉ giải lao’ sau nhiều thế kỷ

Mạnh Cường
Mạnh Cường
02/04/2020 20:03 GMT+7

Sau nhiều thế kỷ đón khách, phố cổ Hội An (TP.Hội An, Quảng Nam) dường như đang được “nghỉ giải lao” và sống chậm trong thời gian cách ly xã hội để phòng dịch Covid-19.

Phố cổ Hội An là đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam. Phố cổ Hội An phần lớn những ngôi nhà và các công trình xây dựng như đình chùa, ở đây là các kiến trúc truyền thống có niên đại từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19.

Hội An cũng là vùng đất ghi nhiều dấu ấn của sự pha trộn, giao thoa văn hóa phương Đông và phương Tây… Nhờ những yếu tố địa lý và khí hậu thuận lợi, Hội An từng là thương cảng quốc tế sầm uất, nơi gặp gỡ của những thuyền buôn Nhật Bản, Trung Quốc và phương Tây trong suốt thế kỷ 17 đến 19.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều nhà hàng ở Hội An phải đóng cửa

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Dãy nhà cổ nằm nép mình bên dòng sông Hoài thơ mộng

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Phố cổ Hội An vắng lặng sau "lệnh" đóng cửa ngừng đón khách

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Với những ngôi nhà cổ mang nét đặc trưng riêng, phố cổ Hội An trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước, chính vì vậy, lượng khách đến đây ngày càng tăng. Do lượng khách chen chân, nên nhiều con phố của Hội An có khi rơi vào tình trạng tắc nghẽn cục bộ. Thời điểm này, khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì đây là lúc Hội An trở về với vẻ cổ kính và bình dị.

Chợ Hội An thường ngày đông đúc người qua lại nay trở nên vắng bóng khách

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Chùa Cầu - biểu tượng của phố cổ Hội An thời điểm này như đang được "tạm nghỉ ngơi", sau những thập kỷ bận rộn đón khách

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Bà Nguyễn Thị Bé (60 tuổi) cho biết bà sinh ra và lớn lên tại TP.Hội An, có hơn 40 năm bán hàng rong ở phố cổ Hội An và chưa bao giờ bà chứng kiến cảnh phố cổ bình dị và vắng người qua lại như lúc này.

“Phố cổ Hội An đã gồng mình hàng chục thế kỷ để đón khách, có lẽ đây là lúc để phố cổ được “tạm nghỉ ngơi”. Đã lâu lắm rồi, phố cổ mới trở về lại sự bình dị và trầm lắng vốn có như hiện nay”, bà Bé nói.

Trước đó, được sự thống nhất của UBND tỉnh Quảng Nam, TP Hội An tạm dừng bán vé tham quan khu phố cổ để phòng chống dịch Covid-19.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Hàng loạt nhà hàng trong phố cổ Hội An đóng cửa ngưng đón khách

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Trên phố thỉnh thoảng mới có bóng người qua lại, là người dân của thành phố có việc đi ra ngoài.

Phố cổ Hội An trở lại vẻ tĩnh lặng, cổ kính

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

 

Những ngôi nhà cổ thường ngày mở cửa đón khách nhưng do thời điểm dịch đang diễn biến phức tạp nên đã cửa đóng then cài

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Những con hẻm bên trong phố cổ được xem là điểm chụp ảnh lý tưởng của du khách khi đến Hội An

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Nhiều tuyến đường ngày thường đón hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài nước qua lại nay có lúc không có một bóng người.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Nhiều tuyến đường chính trong phố cổ đâu đó chỉ thấy vài ba người qua lại

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Nhiều nhà cổ đóng cửa

ẢNH: MẠNH CƯỜNG


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.