Cần Giờ có nhiều tiềm năng trở thành điểm đến hấp dẫn của TP.HCM

27/01/2021 14:32 GMT+7

Cần Giờ có hơn 33.000 ha rừng ngập mặn, có hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, Cần Giờ cũng là huyện duy nhất của TP.HCM tiếp giáp biển, sông ngòi chằng chịt,... đều là lợi thế để phát triển du lịch .

Phát biểu trong buổi tổng kết ngành du lịch TP.HCM năm 2020 và triển khai phương hướng công tác, nhiệm vụ năm 2021, ông Phạm Đức Bảo – Trưởng phòng Văn hóa Thông tin H.Cần Giờ đã trình bày về phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện. 
Theo đó, Cần Giờ có hơn 33.000 ha rừng ngập mặn, có hệ sinh thái đa dạng và cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Cần Giờ cũng là huyện duy nhất của TP.HCM tiếp giáp biển, hơn 22.000 ha diện tích sông ngòi với hệ thống sông ngòi chằng chịt đem lại cho Cần Giờ lợi thế phát triển các ngành nghề khai thác và nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, sản xuất muối, gắn với các dịch vụ du lịch sinh thái sông, biển và nghỉ dưỡng.

Du lịch TP.HCM vừa đi qua một năm chật vật vì Covid-19

Ảnh: CTV

Ông Bảo cũng cho hay, Cần Giờ có 7 di tích, di sản được xếp hạng và 1 làng nghề truyền thống – làng muối xã Lý Nhơn. Với các tiềm năng trên, huyện Cần Giờ đã phát triển được nhiều loại hình, sản phẩm du lịch, trong đó có loại hình du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng.
Năm 2020, có 1.600.000 lượt khách đến tham quan Cần Giờ, giảm 37,7% so với năm 2019. “Tuy nhiên, hoạt động tại các điểm tham quan còn đơn điệu, việc phục vụ du khách tham quan chưa được thường xuyên, nguồn nhân lực phục vụ du lịch tại điểm đến chưa được đào tạo chuyên nghiệp, sự tham gia của người dân vào hoạt động du lịch còn mang tính tự phát, chưa đạt hiệu quả cao”, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin H.Cần Giờ chia sẻ.
Do đó, UBND H.Cần Giờ bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ về mặt chuyên môn của Sở Du lịch và các sở ngành TP để du lịch Cần Giờ dần trở thành điểm đến hấp dẫn của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung trong tương lai.

Du lịch lùi về năm 1990 vì Covid-19

Ông Trần Đoàn Thế Duy – Tổng giám đốc Vietravel cho hay, năm 2020 đại dịch Covid-19 đã khiến đà tăng trưởng của ngành du lịch thế giới bị kéo lùi về mức độ của năm 1990 với lượng du khách sụt giảm mạnh tới 75% so với năm trước.
Do đó, ông Duy đề xuất ngành du lịch TP cần tổ chức cụ thể hơn chương trình liên kết giữa hàng không, đường sắt và vận tải đường bộ dịch vụ, các đơn vị cung ứng, các đơn vị lữ hành và khách sạn, các điểm mua sắm… để triển khai gói kích cầu quy mô lớn phạm vi cả nước với các sản phẩm, dịch vụ có chính sách giá tốt thu hút du khách.

Ông Trần Đoàn Thế Duy - Tổng giám đốc Công ty Vietravel

Ảnh: Đồng Duy

“Ngoài ra cần phải tập trung thúc đẩy phát triển ngành du lịch TP cả nội tại lẫn liên kết bên ngoài, đa dạng và đổi mới phương thức truyền thông, đưa công nghệ số vào việc quảng bá sản phẩm. Ngành du lịch TP.HCM cần tham mưu đề xuất các cấp quản lý tiếp tục gia hạn thời gian nộp các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp đến hết năm 2021, giãn các khoản phí, thuế khác và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các gói vay ưu đãi để doanh nghiệp tái phục hồi hoạt động cũng như trả lương cho người lao động”, Tổng giám đốc Vietravel đề xuất.
Bà Vũ Thị Thanh Hiền – Phó giám đốc khách sạn Grand Saigon cũng cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của khách sạn.

Bà Vũ Thị Thanh Hiền – Phó giám đốc khách sạn Grand Saigon

Ảnh: Đồng Duy

Khách hàng quốc tế vốn là thị trường truyền thống của khách sạn thì nay chỉ đạt 19,4% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu của khách sạn đạt 36%, công suất phòng giảm trên 60% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng số lao động của đơn vị giảm trên 20% và thu nhập bình quân của nhân viên đạt 55% so với năm 2019, điều này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn lao động mà còn ảnh hưởng đến việc cung cấp sản phẩm dịch vụ của khách sạn do sự thay đổi nhân sự thường xuyên.
“Trong năm 2021, khách sạn xác định du lịch nội địa là mũi nhọn, do đó, khách sạn sẽ xây dựng thêm nhiều gói sản phẩm kết hợp giữa dịch vụ, lưu trú, ẩm thực, hội nghị, giải trí… phù hợp và đáp ứng theo nhu cầu của thị trường”, bà Hiền thông tin. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.