Du lịch Quảng Ninh điêu đứng vì dịch Corona

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
12/02/2020 09:51 GMT+7

Hàng quán ế ẩm; điểm tham quan du lịch vắng hoe; khách sạn cả tuần chỉ có vài ba khách… là thực trạng ảm đạm hiện nay tại Quảng Ninh trước tình hình dịch virus Corona (nCoV).

Điểm tham quan “vắng như chùa Bà Đanh”

Đã gần 2 tháng nay, đội tàu tham quan du lịch gồm 3 chiếc của anh Nguyễn Công Huy (38 tuổi, phường Trần Hưng Đạo, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) gần như nằm im, không có một bóng khách nào. Theo anh Huy, hằng năm vào thời gian này, vịnh Hạ Long thường đón hàng nghìn khách tham quan mỗi ngày, trong đó đa phần là khách Trung Quốc, các nhà tàu thi nhau chạy để phục vụ. Còn nay, chỉ lác đác khách nội địa, hoặc đến từ phương Tây, Hàn Quốc, Đài Loan... Do ảnh hưởng của dịch nCoV, khách vắng khiến tàu nằm im, buộc anh Huy phải cho 10 nhân viên phục vụ, 3 thuyền trưởng tạm nghỉ, chờ đến khi tình hình ổn định trở lại.
Chỉ tay về phía nhà chờ cảng tàu, anh Huy nói: “Anh thấy đấy, đang giờ cao điểm (khoảng10 giờ) mà cảng tàu lác đác vài du khách, còn đâu chỉ thấy nhân viên an ninh làm nhiệm vụ giám sát thôi. Nếu tình hình này mà kéo dài, chắc chúng tôi phải nghỉ hẳn và chờ đến mua hè.
Không chỉ khách tham quan vịnh Hạ Long sụt giảm, theo ghi nhận của phóng viên, tại TP.Hạ Long nhiều ngày gần đây, nhiều dịch vụ khác như vui chơi giải trí, lưu trú tại khu du lịch Bãi Cháy (TP.Hạ Long) cũng trong tình cảnh ế ẩm. Hàng quán thì “ngồi chơi xơi nước”, thậm chí cửa đóng then cài. Tương tự, tại khu danh thắng Yên Tử, mỗi ngày chỉ có khoảng 1.000 - 2.000 đến tham quan. Trong khi nơi này những năm trước là một trong những địa điểm du xuân lớn nhất cả nước, mỗi ngày đón hàng du khách.
Anh Nguyễn Hoàng Trọng, chủ nhà hàng Trọng Vân (xã Thượng Yên Công, TP.Uông Bí), cho biết mọi năm vào dịp sau tết Nguyên đán, gia đình anh phải thuê 5 người chạy bàn mà không xuể. Thế nhưng từ khi xảy ra dịch nCoV, nhà hàng đón lác đác vài khách, đồ ăn thức uống ngày nào cũng ế, đành chia cho nhân viên mang về tránh lãng phí. “Trước đây, cửa hàng thường phải 22 - 23 giờ mới đóng cửa, nhưng từ khi xảy ra dịch bệnh, người dân ngại đến chỗ đông người, thành ra phải đóng cửa từ lúc 20 giờ vì chẳng có mống khách nào. Cửa hàng tôi cũng vừa cho 5 nhân viên phục vụ tạm nghỉ chờ việc”, anh Trọng rầu rĩ.
Khách sạn Thanh Thùy của chị Nguyễn Hoài Phương (40 tuổi, khu Vườn Đào, P.Bãi Cháy) cũng lâm vào cảnh tương tự. “Chưa bao giờ khách sạn tôi rơi vào cảnh bi đát như hiện nay. Cả 1 tuần vừa qua chỉ có 3 khách vãng lai. Do lo sợ dịch bệnh nên nhiều công ty lữ hành đã hủy tour đến Hạ Long đợt này”.

Phá sản mục tiêu đón 15,5 triệu lượt khách?

Năm 2020, ngành du lịch Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 15,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 6,5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 34.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, trước tình hình dịch nCoV đang diễn biến phức tạp như hiện nay, ngành du lịch Quảng Ninh đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng kéo dài. Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, cho biết: “Ngành du lịch bất cứ đâu đều sợ 2 thứ là chiến tranh và dịch bệnh. Thật đáng buồn là hiện nay Quảng Ninh đang chịu ảnh hưởng lớn từ dịch nCoV. Vì vậy, mục tiêu đón 15 triệu du khách là rất khó”.
Cũng theo ông Thanh, lượng du khách đến Quảng Ninh hiện chỉ bằng 30% so với năm ngoái, đặc biệt là khách Trung Quốc sụt giảm rất lớn. “Quảng Ninh là địa điểm ưa thích của khách Trung Quốc, chiếm hơn 70% lượng khách quốc tế. Trong khi đây là dòng khách có mức chi tiêu khá cao. Vì dịch bệnh, cửa khẩu dừng đón khách, công ty lữ hành hủy tour đã khiến các khách sạn, nhà hàng lao đao”, ông Thanh nói.
Những người kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ tại Quảng Ninh cho biết, ngành du lịch của địa phương đang đối mặt với một bức tranh buồn tẻ và bộc lộ yếu điểm khi lệ thuộc vào dòng khách Trung Quốc đi theo “tour 0 đồng”.
Bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Thuận Phát, cho biết thông thường từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau, các nhà hàng, khách sạn tại Hạ Long chấp nhận đón dòng khách Trung Quốc với giá rẻ để bù chi phí, bởi mùa đông không phải là dịp thuận lợi cho du khách tắm biển. Tuy nhiên, dịch nCoV cho thấy, việc lệ thuộc vào một dòng khách, cụ thể là Trung Quốc, đã khiến ngành du lịch Quảng Ninh điêu đứng ra sao.
“Đây cũng là bài học cho nhà quản lý, các công ty lữ hành khi phải tìm kiếm thêm nhiều thị trường khác để cân bằng tỉ lệ. Nhất là Quảng Ninh giờ đây rất thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế, khi có lợi thế hệ thống sân bay, cảng biển, đường giao thông hiện đại”, bà Lan nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.