Sự thật thông tin ‘đại sứ nhiều nước yêu cầu công dân rời Việt Nam gấp’

Vũ Hân
Vũ Hân
03/04/2020 11:24 GMT+7

Hiện nay, trên mạng xã hội lan truyền nhanh chóng thông tin “Đại sứ nhiều nước yêu cầu công dân của họ rời khỏi Việt Nam gấp ”. Vậy thông tin này thực hư ra sao?

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, thông tin trên có thể bắt nguồn từ một tweet của Đại sứ Anh Gareth Ward trên twitter ngày hôm qua ,2.4.
Theo đó, Đại sứ đã có mặt tại sân bay Nội Bài, trao đổi với một số người Anh đang trở về nhà trên chuyến bay của Qatar Airways, cho biết chuyến bay còn rất nhiều chỗ trống.
“Rất nhiều ghế trống trên đường bay này. Chúng tôi khuyên khách du lịch Anh rời Việt Nam ngay bây giờ. Đừng trì hoãn”, Đại sứ Anh tweet.
Tuy nhiên, tweet này của Đại sứ đã bị lấy ra khỏi bối cảnh và suy diễn thêm thành “nhiều đại sứ” cũng như việc khuyên "mọi người" rời khỏi Việt Nam ngay, thay vì chỉ có khách du lịch.

Việt Nam có 233 bệnh nhân nhiễm virus corona sau khi thêm 6 ca mới

Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, khuyến cáo trên của Đại sứ cũng đã được Đại sứ quán đưa ra từ giữa tháng 3 và cùng quan điểm với phía Việt Nam, về việc tạo điều kiện cho công dân các nước, trong đó có Anh, về nước sớm nhất có thể, trong bối cảnh đi lại quốc tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19.

Tweet của Đại sứ Anh trên twitter ngày hôm qua

Ảnh chụp màn hình

Với những người Anh không định cư ở Việt Nam lâu dài, từ giữa tháng 3, Chính phủ Anh khuyên họ nên tìm đường bay thương mại để về nước nhanh nhất có thể, bởi trong bối cảnh các hãng bay ngừng khai thác, các chuyến bay như vậy càng ngày càng ít và khả năng tìm được chuyến bay ngày càng khó. Chi phí ở khách sạn, giá vé máy bay cũng sẽ ngày càng cao, sẽ mang lại bất tiện.
Điều này đã được nêu trong khuyến cáo du lịch, khuyến cáo đi lại mà Đại sứ quán Anh thường xuyên đăng tải trên các kênh của mình.
Hôm qua, 2.4, Đại sứ Anh Gareth Ward khảo sát tại sân bay Nội Bài và thấy vẫn còn nhiều chuyến bay thương mại, một số chuyến đang về Anh mà còn trống nhiều chỗ, nên ông đã thông tin và khuyến khích những khách du lịch Anh đang ở Việt Nam về nước khi có điều kiện thuận tiện như vậy.
Điều này không đồng nghĩa với việc phía Anh có thay đổi hay nâng mức cảnh báo về đi lại với Việt Nam, theo Đại sứ quán Anh.
Trước đó 3 ngày, Đại sứ quán Anh cũng đã có một video gửi thông điệp của Đại sứ Gareth và Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM Ian Gibbons tới công dân Anh đang ở Việt Nam.
Theo đó, 2 vị này đã cảnh báo về những thay đổi chính sách của Chính phủ Việt Nam để chống dịch Covid-19, bao gồm đóng cửa các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu, cách ly xã hội; và nhấn mạnh hành vi của mọi cá nhân, bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài (trong đó có người Anh), có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy lui dịch bệnh.
Do đó, công dân Anh nên ở nhà nhiều nhất có thể, nếu buộc phải ra ngoài hãy đeo khẩu trang và cách người khách tối thiểu 2 m, không tụ tập trên 2 người nơi công cộng.
Đại sứ quán Anh cũng cung cấp thông tin về khu cách ly tập trung của Việt Nam, nơi tất cả những người nghi nhiễm Covid-19 sẽ được đưa đến, Chính phủ Việt Nam sẽ chi trả chi phí này - nơi “an toàn nhưng rất cơ bản”.
Cho rằng các biện pháp trên được áp dụng để đảm bảo an toàn và sức khỏe công cộng, Đại sứ quán Anh kêu gọi mọi công dân của mình tuân thủ quy định để tránh bị phạt.
“Chúng ta rất may mắn được sống và làm việc tại Việt Nam. Chúng ta không nên mong đợi được đối xử khác biệt với người dân sở tại. Bởi vậy, hãy tôn trọng luật pháp và văn hóa Việt Nam và chứng tỏ mọi người đang góp sức mình để chống lại đại dịch toàn cầu này”, Đại sứ Gareth Ward nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.