Thác Mây - chín bậc tình yêu đẹp mê mẩn giữa Trường Sơn đại ngàn

27/01/2020 11:55 GMT+7

Giữa núi rừng trùng điệp của dãy Trường Sơn, thác Mây hiện ra như đám mây trắng tinh khôi . Vẻ đẹp của thác, theo truyền thuyết, còn lôi cuốn được 9 nàng tiên xuống tắm...

Thác Mây nằm ở thôn Đăng Thượng, xã Thạch Lâm (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa), cách thành phố Thanh Hóa khoảng 100 km và cách đường mòn Hồ Chí Minh chỉ khoảng 10 km đường ô tô. Dù chưa được nhiều người biết đến, nhưng thác Mây được đánh giá là đẹp nhất ở xứ Thanh.

Chín bậc tình yêu

Thạch Lâm là xã miền núi, nằm ở phía tây bắc huyện Thạch Thành, nơi sinh sống chủ yếu của người dân tộc Mường. Nơi đây cũng thuộc vùng đệm của Vườn quốc gia Cúc Phương, nên hệ thống rừng nguyên sinh được giữ gìn rất tốt. Giữa núi rừng trùng trùng điệp điệp của dải núi Trường Sơn bắc, xuất hiện một thác nước tuyệt đẹp được người dân đặt tên là thác Mây. Tên của thác gắn liền với vẻ đẹp huyền ảo, bởi thác có chiều dài khoảng 100 m, quanh năm nước chảy tầng tầng, lớp lớp và trắng xóa như những đám mây trời.

Thác có 9 bậc, nên người dân địa phương còn gọi thác Mây là thác Chín bậc tình yêu

Ảnh Minh Hải

Thác Mây còn được biết đến với tên gọi khác, là thác Chín bậc tình yêu. Thiên nhiên đã ban tặng nơi đây không chỉ nguồn nước quanh năm, mà còn tạo nên 9 bậc thác nối liền nhau. Nngười dân địa phương cũng có truyền thuyết về 9 nàng tiên xuống tắm thác.

Thác Mây hiền hòa và êm ả mùa tháng 9 hằng năm

Ảnh Minh Hải

Chuyện rằng, thác Mây là một dòng thác êm ả, trong vắt, hiền hòa. Xung quanh thác được bao bọc bởi cây rừng cổ thụ. Bỗng một ngày, có 9 nàng tiên bay ngang và ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thác, nên đã dừng chân xuống tắm. Khi các nàng đang tắm thì có lệnh của Ngọc Hoàng gọi về, 9 nàng tiên vội vã bay về trời để lại chín dấu chân, nên thác có 9 bậc nối liền nhau từ cao xuống thấp.

Người dân địa phương tâm niệm các đôi trai gái khi yêu nhau, nếu cùng tắm thác Mây sẽ nên duyên vợ chồng

Ảnh Minh Hải

Người dân còn cho rằng, những đôi lứa yêu nhau cùng tắm thác, thì tình yêu sẽ ngày càng mặn nồng và nên vợ nên chồng. Vì thế, thác còn có tên là “Chín bậc tình yêu”.

Mê mẩn với vẻ đẹp thác Mây

Thác Mây có nước quanh năm, nhưng nhiều và đẹp nhất là từ tháng 7 – 10. Không giống như những con thác khác, nước thường đổ xuống ầm ầm và dữ dội, ở thác Mây, dòng chảy hiền hòa, êm đềm trong không gian xanh ngát của núi rừng, như làn mây trắng trên bầu trời trong xanh.

Thác Mây được đánh giá là đẹp nhất xứ Thanh

Ảnh Minh Hải

Từ dưới chân núi, du khách chỉ cần leo bộ lên khoảng 50 m là toàn bộ Chín bậc tình yêu hiện ra trước mắt. Có một lối đi nhỏ lách qua những tảng đá, cây rừng, men theo lối này, du khách có thể thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của thác.

Thác Mây trong xanh quanh năm

Ảnh Minh Hải

Sau khi chìm đắm trong vẻ đẹp thác Mây, vào những ngày hè nóng nực, du khách đến đây có thể tắm dưới làn nước trong vắt. Dưới mỗi bậc thác đều có một hồ nước nhỏ đủ cho cả chục người cùng tắm.
Trong khi tắm, du khách cũng có thể phóng tầm mắt để ngắm khung cảnh thôn Đăng Thượng, nơi còn lưu giữ được hàng chục ngôi nhà sàn truyền thống của người Mường, có tuổi đời hơn 200 năm.

Đến thác Mây, du khách còn được thưởng thức những điệu múa, điệu nhảy của người Mường

Ảnh Minh Hải

Thác Mây nằm trong không gian văn hóa của Mường, nên khi du khách sẽ được thưởng thức nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, như hát Mường, sắc bùa, cồng chiêng, hát giao duyên, đánh mảng, ném còn và những món ăn truyền thống như: xôi nếp nương, gà đồi, thịt trâu nấu lá lồm, cá thính sông Ngang, thịt lợn rừng, canh lá đắng, ốc đá, măng đắng…

Du khách sẽ được thưởng thức những món ngon vật lạ khi đến thác Mây

Ảnh Minh Hải

Đầu tháng 10.2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định công nhận thác Mây là điểm du lịch cấp tỉnh. UBND huyện Thạch Thành cũng đã tổ chức các hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia, những người có kinh nghiệm trong phát triển du lịch, để tương lai không xa thác Mây – thác Chín bậc tình yêu sẽ trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với du khách khi về xứ Thanh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.