Dự thảo sửa đổi luật Đất đai: Bộ TN-MT mong nhận được những góp ý gì?

Lê Quân
Lê Quân
05/08/2022 09:00 GMT+7

Cơ quan dự thảo luật Đất đai sửa đổi là Bộ TN-MT đang mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp liên quan đến quy định giao đất, cho thuê đất…

8 năm thực thi, luật Đất đai 2013 bộc lộ nhiều yếu kém

Ông Lê Thanh Khuyến, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Bộ TN-MT, mới đây có báo cáo tổng hợp về tính cấp phải sửa đổi, bổ sung luật Đất đai 2013 sau 8 năm thực thi, thể hiện luật này còn tồn tại một số vấn đề: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có sử dụng đất chưa đảm bảo tính tổng thể, thống nhất và đồng bộ, chất chất lượng chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển bền vững.

Thị trường bất động sản chưa ổn định, thiếu minh bạch, tiểm ẩn nhiều rủi ro cũng có một phần nguyên nhân từ quy định pháp luật của luật Đất đai 2013

lê quân

Việc tiếp cận đất đai của tổ chức, cá nhân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, doanh nghiệp vừa và nhỏ còn bất cập. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có nơi chưa bảo đảm hài hòa lời ích của người dân.

Thị trường bất động sản phát triển chưa ổn định, minh bạch, còn tiềm ẩn rủi ro trong khi tài chính đất đai chưa thực sự khuyến khích sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả; giá đất chưa phản ánh đúng thực tế thị trường.

Việc thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai vẫn còn có tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và vi phạm pháp luật về đất đai còn diễn biến phức tạp, còn có vụ việc chậm xử lý, giải quyết.

Nguyên nhân, theo ông Khuyến, là do đất đai có tính lịch sử, phức tạp; việc thi hành pháp luật về đất đai ở một số nơi còn chưa nghiêm; chính sách, pháp luật còn có những bất cập, một số nội dung của pháp luật có liên quan chưa thống nhất, đồng bộ với luật Đất đai. Đồng thời, việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý chưa được thực hiện tốt, một số nội dung phát sinh mới trong thực tiễn nhưng pháp luật chưa có quy định điều chỉnh.

Luật Đất đai 2013 có nhiều điểm chồng chéo với các luật khác

lê quân

Ông Khuyến dẫn một thống kê cho hay, có ít nhất 25 điểm chồng chéo giữa các luật về đầu tư, kinh doanh, trong đó có nhiều điểm thuộc luật Đất đai 2013. Mâu thuẫn chồng chéo giữa các luật tạo ra rủi ro pháp lý cho các cơ quan thực thi, đình trệ hoạt động kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp, người dân…

Bên cạnh đó, khối lượng văn bản hướng dẫn liên quan luật Đất đai lớn (25 nghị định, 39 thông tư…), lại nhanh thay đổi, tăng thêm phức tạp, khó khăn trong việc thực thi luật pháp. Quy định pháp luật về đất đai rối rắm cũng là nguồn cơn dẫn đến các vụ khiếu kiện nhiều, kéo dài, tiềm ẩn bất ổn…

Bộ TN-MT muốn nhận được những góp ý nào?

Ông Khuyến cho biết, dự thảo luật Đất đai sửa đổi đang được công khai lấy ý kiến rộng rãi gồm 237 điều (giữ nguyên 48 điều; sửa đổi, bổ sung 153 điều; bổ sung mới 36 điều và bãi bỏ 8 điều).

Về cơ bản sắp xếp như luật Đất đai 2013 nhưng tăng thêm 2 chương về quy định phát triển quỹ đất; tách chương thu hồi đất, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành 2 chương.

Bộ TN-MT mong muốn nhận được nhiều góp ý về quy định tiếp cận đất đai

lê quân

Bộ TN-MT mong muốn nhận được nhiều ý kiến tập trung thảo luận về các trường hợp nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép; căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Đặc biệt, là các trường hợp được nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Bên cạnh đó là về các trường hợp nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; các trường hợp giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất; các trường hợp giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất. Các tiêu chí, điều kiện cụ thể để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Về cơ chế tiếp cận đất đai thông qua hình thức nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư.

Về các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Đặc biệt là việc bổ sung quy định về quyền được chuyển nhượng, thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất đối với trường hợp đã được nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm; quy định không hạn chế đối tượong được nhận chuyển nhượng đất tròng lúa.

Về chế độ sử dụng các loại đất, nhất là chế độ sử dụng đất đa mục đích, cơ chế góp quyền sử dụng đất để chỉnh trang, phát triển đô thị, khu dân cư nông thôn, chế độ sử dụng đất để xây dựng công trình ngầm, công trình trên không…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.