EU, Nhật Bản hoàn tất thỏa thuận thương mại tự do

09/12/2017 09:08 GMT+7

Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) vừa hoàn tất thỏa thuận thương mại tự do khổng lồ bao gồm 600 triệu người và gần 1/3 nền kinh tế thế giới.

Theo CNN, Hiệp định Đối tác Kinh tế, vốn khởi động từ năm 2011, sắp tới sẽ loại bỏ thuế quan đối với hầu hết hàng xuất khẩu của châu Âu, trong đó có cả phô mai và rượu vang. Các hãng sản xuất ô tô, điện tử Nhật Bản cũng sẽ được hưởng hàng rào thuế thấp hơn khi tiến vào thị trường EU.
Nhật Bản và EU giao thương khoảng 140 tỉ USD hàng hóa hồi năm ngoái, theo số liệu của EU. Nhóm nước này cho biết thỏa thuận được phê duyệt sơ bộ vào tháng 7 sẽ hỗ trợ hơn 600.000 việc làm trong khối, những việc làm gắn chặt với xuất khẩu đến Nhật Bản. Hiện châu Âu có khoảng 500.000 người lao động làm việc cho các doanh nghiệp Nhật.
Động thái hạ hàng rào thuế của đôi bên đối nghịch với cách tiếp cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump về mặt thương mại. Ông Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) từ đầu nhiệm kỳ tổng thống.
Ủy ban châu Âu (EC) cho hay thỏa thuận này thể hiện ý chí mạnh mẽ của cả hai bên trong việc duy trì lá cờ tự do thương mại. Quan chức thương mại châu Âu Cecilia Malmström cho hay: “Chúng tôi đang gửi thông điệp đến các nước khác về tầm quan trọng của thương mại tự do và toàn cầu hóa”. Thỏa thuận này phải được các nước thành viên EU ký duyệt trước khi có hiệu lực.
Mối quan hệ thương mại chặt chẽ giữa châu Âu và nền kinh tế lớn thứ ba thế giới có thể khiến Mỹ khó cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu hơn, đặc biệt là khi nước này bán các sản phẩm nông nghiệp như thịt heo đến Nhật Bản.
Sau khi rời TPP, Mỹ thể hiện thiện ý muốn đạt thỏa thuận thương mại tự do riêng với Nhật Bản. Hai bên đàm phán hồi tháng 4, song ưu tiên này hiện được Tổng thống Trump đặt sau nỗ lực tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mexico và Canada.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.