Câu chuyện của E3 2021 và tương lai của các sự kiện triển lãm game

03/04/2021 11:16 GMT+7

E3 dường như mất hút vào năm 2020, phần lớn là do những lo ngại về đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, nhưng đó không phải là thủ phạm duy nhất khiến sự kiện bị hủy bỏ.

E3 dường như mất hút vào năm 2020, phần lớn là do những lo ngại về đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, nhưng đó không phải là thủ phạm duy nhất khiến sự kiện bị hủy bỏ. Chính xác hơn, E3 với tư cách là một triển lãm thương mại công nghệ/ game toàn cầu đã im hơi lặng tiếng kể từ thế hệ console cuối cùng.
Trước khi kết nối internet lan rộng vào lĩnh vực game, E3 tại một số thời điểm từng rất cần thiết và thường được tổ chức trong năm đối với ngành công nghiệp game. Dần dần nhận thức đó bắt đầu thay đổi khi các công ty lớn hơn như Sony quyết định tổ chức các sự kiện của riêng mình và làm lu mờ tầm quan trọng của triển lãm E3.
Đã từng có tin đồn về một triển lãm thân thiện với người tiêu dùng do ESA tổ chức trước khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp trên toàn thế giới. Cuối cùng, E3 đã bị hủy bỏ và kế hoạch phục hưng một triển lãm kỹ thuật số dường như không thành công khi nhà phát hành và các công ty game khác tổ chức các sự kiện độc lập. Khi các báo cáo về sự hồi sinh theo kế hoạch của ESA tiếp tục bị rò rỉ vào năm 2021, cũng như việc ESA phản hồi các báo cáo này, rõ ràng E3 một lần nữa đang mong muốn quay trở lại. Tuy nhiên, ngay cả trong hoàn cảnh lý tưởng khi xã hội đã trở lại "bình thường" thời hậu đại dịch, E3 vẫn có thể không thực sự có chỗ đứng trong bối cảnh game hiện đại.

ESA sẽ tổ chức E3 trực tuyến vào năm 2021

Rõ ràng là vào năm 2020, một sự kiện kiểu truyền thống là bất khả thi, do đó không có sự kiện E3 nào được tổ chức. Nintendo và Sony đã cho thấy nhà sản xuất console đều có thể tổ chức các buổi giới thiệu độc lập trước năm 2020 và liên hệ trực tiếp với các nhà xuất bản để tổ chức các buổi giới thiệu trực tuyến mà không cần thiết phải có mặt tại sự kiện triển lãm.
Năm nay, có vẻ như Hiệp hội phần mềm giải trí (ESA) đang chuẩn bị tổ chức E3 ở dạng trực tuyến vì sự kiện LACC đã bị hủy bỏ do những lo ngại về sức khỏe của COVID-19 kéo dài. Dự kiến sự kiện này sẽ có thu phí, tuy nhiên vẫn chưa có bất kỳ thông báo chính thức nào được công bố.

Các nhà phát hành đã tổ chức thành công các sự kiện độc lập

Trong một ngành công nghiệp đang ngày càng sử dụng các màn hình kỹ thuật số độc quyền cho các thông báo tiếp thị và game như hiện tại, tương lai của E3 là một dấu hỏi lớn. Xem xét phản hồi mà ESA nhận được sau những thay đổi gây tranh cãi đối với E3 cũng như việc huỷ bỏ sự kiện năm ngoái, có lẽ E3 trở nên không còn phù hợp.
Các nhà phát hành đang có xu hướng tổ chức các nhóm truyền thông để thực hiện các sự kiện, giới thiệu, phát trực tiếp và các nỗ lực khác liên quan đến tiếp thị. Ngay cả báo chí game cũng đang tổ chức các sự kiện, đơn cử như sự kiện Future Games Show gần do GamesRadar tổ chức để giới thiệu và công bố game.

Tương lai nào cho E3 2021

Ngay cả khi ESA không thể tổ chức sự kiện thì việc thiếu E3 có thể không khiến PlayStationXbox bị ảnh hưởng nhiều. Cả hai nhà sản xuất máy chơi game đã tổ chức các buổi giới thiệu trên nhiều nền tảng khác nhau.
Xbox chắc chắn đã học được rất nhiều về việc đặt kỳ vọng cho các bài thuyết trình kỹ thuật số vào năm 2020, trong khi PlayStation dường như cũng học được khá nhiều với quá trình tiết lộ cho PS5. Dù bằng thế nào đi nữa, cả hai công ty đều có vị thế mạnh hơn rất nhiều vào năm 2021 và họ có thể không cần một sự kiện kiểu E3 để công bố các game bom tấn tiếp theo sẽ ra mắt trên các hệ máy chơi game mới.
Các công ty sản xuất game cũng đạt được những thành công tương tự, nếu không muốn nói là thành công lớn hơn với các bài thuyết trình lớn và nhỏ. Một số tựa game độc lập đã được tiết lộ song song cùng với tiết lộ về PS5, trong khi những tựa game khác cũng được thơm lây từ các buổi giới thiệu nhỏ hơn như Summer Game Fest của IGN.
Trong cả hai trường hợp, các nhà sản xuất thiết bị cũng như phát triển game đều không quá cần đến sự kiện như E3 để tối đa hóa tiếp thị so với các sự kiện giới thiệu trên nền tảng kỹ thuật số. Bất chấp điều đó, ESA vẫn tiếp tục với các kế hoạch tổ chức E3 2021 trực tuyến số và nó sẽ không giống như các chương trình E3 trước đây.
E3 2021 dự kiến tổ chức từ ngày 13.6 đến ngày 16.6.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.