Chơi game giúp gia tăng trí thông minh

21/10/2020 08:00 GMT+7

Một nghiên cứu gần đây cho thấy chơi game có tác động tích cực đến trẻ em vì chúng có nhiều khả năng được cải thiện chức năng não và nhận thức khi trưởng thành. Điều thú vị là niềm đam mê với game không mất đi theo tuổi tác, vì 65% người Mỹ trưởng thành nói rằng họ chơi game thường xuyên.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội phần mềm giải trí Hoa Kỳ, hơn một nửa số người trưởng thành ở quốc gia này chơi game, điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi xem xét nhiều loại thiết bị chơi game có sẵn trên thị trường. Và với công nghệ hiện tại, rất nhiều game thủ thậm chí chỉ chơi game trên điện thoại di động. Ngoài ra, phần lớn số người được hỏi tin rằng game có thể phục vụ mục đích giáo dụcgiải trí, điều này cho thấy rằng xã hội hiện đại hiểu rõ ràng lợi ích của việc chơi game mặc dù một số người vẫn cho rằng nó có thể gây ra hành vi bạo lực ở trẻ em.
Theo nền tảng khoa học mở Frontiers, một nghiên cứu mới chứng minh rằng chơi game khi còn nhỏ có thể giúp trẻ phát triển các chức năng của não và có phản ứng nhận thức tiên tiến hơn khi chúng trưởng thành. Nói về những cải tiến cụ thể, quá trình chơi game tăng cường trí nhớ của trẻ em và tăng nhận thức đặc biệt của chúng trong không gian 3D. Hơn nữa, thanh thiếu niên học cách phản ứng nhanh hơn với bất kỳ thay đổi nào có thể xảy ra, điều này cũng được phát triển hơn khi trưởng thành.
Sự phát triển toàn diện về chức năng não bộ này vẫn giữ được tác động tích cực ngay cả khi những game thủ cũ ngừng chơi game. Điều ấn tượng hơn nữa là những người chưa từng chơi game trước đây có thể thực sự cải thiện chức năng nhận thức của họ bằng cách đơn giản là mở lòng để thử. Mặc dù lúc đầu những thay đổi đáng kể có thể không được quan sát thấy, nhưng quá trình chơi game thường xuyên giúp cải thiện chức năng não ở người lớn và đưa nó ngang bằng với những người chơi game khi còn nhỏ.
Tác động tích cực của chơi game không chỉ giới hạn trong việc cải thiện phản ứng nhận thức. Theo một nghiên cứu khác, chơi game giúp phát triển lý luận đạo đức ở thanh niên. Tuy nhiên, các game dành cho người lớn với mức độ bạo lực cao nguy hiểm có xu hướng làm suy giảm lý luận đạo đức, cuối cùng khiến trẻ em trở nên hoài nghi và thờ ơ hơn. Tuy nhiên, dựa trên gần ba chục nghiên cứu được thực hiện trong thập kỷ gần đây cho thấy không có mối tương quan trực tiếp nào giữa việc chơi game và việc trở nên hung dữ trong cuộc sống hàng ngày.
Trong khi những nỗ lực vô lý nhằm đổ lỗi cho game về mọi tội lỗi của xã hội hiện đại thỉnh thoảng vẫn thất bại, các nghiên cứu khoa học thực tế đã chứng minh rằng chơi game có tác động tích cực rất lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em. Rõ ràng, một chủ đề nhạy cảm như vậy phải luôn được tiếp cận một cách thận trọng và có sự kiểm soát đồng thời vai trò giám sát của bố mẹ có một vị trí quan trọng. Với một chút hướng dẫn, việc chơi game thực sự có thể chứng minh lợi ích cho xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.