Những điều phụ huynh cần biết về eSports để gắn kết hơn với con em mình

12/02/2021 07:00 GMT+7

eSports là một khái niệm vẫn còn khó hiểu đối với nhiều bậc cha mẹ. Một phản ứng điển hình là các bậc phụ huynh không hiểu được vì sao nhiều người lại thích xem người khác chơi điện tử, đây đúng là một sự nhầm lẫn đáng tiếc.

Trong khi đó, eSports hay còn gọi là thể thao điện tử đã phát triển không chỉ được công nhận là một môn thể thao hợp pháp: Đó là một hiện tượng. Một ngành công nghiệp hàng tỷ USD, eSports tự hào có lượng khán giả xem hàng năm lên đến gần 500 triệu người trên toàn thế giới.
Có lẽ việc có một đứa con có sở thích về eSports là một điều bí ẩn đối với phụ huynh. Mối quan tâm của cha mẹ về lượng thời gian con cái họ chơi game là điều phổ biến và chính đáng. Tuy nhiên, hiểu và ủng hộ sở thích của con cái đối với các trò chơi eSports có thể là một cách tuyệt vời để hiểu sở thích của chúng và nhận ra lợi ích của môn thể thao đang phát triển này.
Dưới đây là tổng quan về những điều cha mẹ nên biết về eSports, lý do để con cái họ tham gia vào trò chơi đó và cách cha mẹ thể hiện sự quan tâm đối với con mình theo những cách lành mạnh.

eSports là một sự nghiệp

Không phải ai thi đấu trong các trò chơi thể thao điện tử đều kiếm được nhiều tiền, nhưng những người chơi đạt được đẳng cấp cao nhất đều kiếm sống bằng nghề này và các nhà vô địch có khả năng kiếm được hàng triệu USD. Call of Duty LeagueOverwatch League và nhiều công ty đào tạo tài năng khác đang mang đến mức lương cơ bản cộng với bảo hiểm y tế và nhiều trợ cấp.
Đối với những người chơi không ở cấp độ ưu tú để trở thành vận động viên chuyên nghiệp thì vẫn có những cơ hội việc làm liên quan. Người chơi cũng có thể phát trực tiếp các trò chơi và tăng lượng khán giả. Những streamer thực sự thú vị có thể kiếm hàng triệu USD nhờ kỹ năng của họ, ngay cả khi họ sẽ không giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc thi nào.

eSports mang lại sự xã hội hóa và kết nối về mặt tinh thần

Làm việc với một đội, người chơi phải đưa ra quyết định trong giây lát và phối hợp chiến lược với đồng đội của mình, học các giá trị và kỹ năng tương tự như những gì có được thông qua các môn thể thao truyền thống. Các trò chơi eSports thúc đẩy xây dựng nhóm và tình bạn thân thiết, đồng thời nuôi dưỡng lòng tự trọng và sự tự tin.

Thương tích vẫn có thể xảy ra

Người chơi eSports không bị gãy xương hoặc chấn động chân tay như trong các môn thể thao truyền thống, nhưng điều đó không có nghĩa là không có chấn thương. Có những hội chứng ống cổ tay, huyết khối tĩnh mạch sâu, khuỷu tay và đau lưng có thể xảy ra do chơi game quá nhiều. Vì vậy, việc duy trì hoạt động thể chất vẫn rất quan trọng với tư cách là một vận động viên thể thao điện tử. Tập thể dục ít nhất một giờ mỗi ngày có thể hữu ích để duy trì thể chất trong khi chơi các trò chơi eSports.
Ngoài ra việc đầu tư vào thiết bị mang đến sự thoải mái và an toàn cũng có thể rất quan trọng. Ghế chuyên dụng, chuột và bàn phím hoặc bộ điều khiển thoải mái là một số công cụ chính mà các vận động viên eSports sử dụng để tránh chấn thương.

Luyện tập là cần thiết

Với các môn thể thao thông thường, trẻ em được khuyến khích luyện tập hàng giờ mỗi ngày để hoàn thiện các kỹ năng của mình. Đồng thời có thể cần thiết cho việc luyện tập eSports, trong khi vẫn duy trì sự cân bằng lành mạnh để tránh những tác động tiêu cực của việc chơi game quá nhiều. Nếu con bạn có tài năng, đam mê và sự cống hiến cho eSports, hãy cân nhắc giúp con tìm ra sự cân bằng.

Sự ủng hộ của cha mẹ là yếu tố quan trọng đối với thành công của nhiều VĐV

Điều quan trọng là phải quan tâm đến niềm đam mê của con bạn và thể thao điện tử, giống như nhiều môn thể thao khác cần được hỗ trợ về mặt hậu cần. Vì nhiều vận động viên eSports vẫn còn ở tuổi vị thành niên, họ có thể có các nhu cầu như đưa đón đến các giải đấu và chi trả tiền thuê khách sạn.

eSports mang đến cho nhiều gia đình cơ hội gắn kết

Cho dù một đứa trẻ đang khám phá con đường sự nghiệp lâu dài hay chỉ chơi game để vui thì esports cũng mang đến một cách thú vị để các thành viên trong nhà kết nối với nhau. Nếu con bạn là một người đam mê trò chơi eSports, có lẽ đã đến lúc bạn nên giải phóng tin thần game thủ bên trong mình như một cách để gắn kết với con trẻ từ sở thích của chúng.
Tất nhiên, để tìm hiểu về game thì các phụ huynh có thể nói chuyện với chuyên gia eSports trong nhà: chính là con cái họ. Hỏi họ lý do tại sao chúng chơi, tại sao chúng yêu thích nó và nếu bạn có thể làm bất cứ điều gì để giúp chúng với sở thích mới này. Chỉ cần đặt ra một số quy tắc chung trong nhà, để mọi người biết điều gì được mong đợi về giới hạn thời gian, hành vi và an toàn trực tuyến.
Đơn cử như trường hợp của Thảo cho biết: “Ban đầu bố mẹ cũng cản không cho em chơi game vì sợ ảnh hưởng đến việc học, nhưng về sau bố mẹ thấy em chơi game nhưng thành tích học tập duy trì nên bố mẹ không cản nữa".
Trong vai trò một phụ huynh tại TP.HCM, anh Tuấn cho biết: “Các bậc cha mẹ cần kiên nhẫn tìm hiểu và phân tích sở thích của con để hiểu con hơn. Không nên vội vàng cấm đoán sẽ dẫn đến những phản ứng ngược. Tốt nhất vẫn là giúp các cháu cân bằng được niềm đam mê và việc học hành".
Quan điểm của bạn về eSports như thế nào? Hãy chia sẻ bài viết này đến người cần đọc nhé!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.