eSport di động Việt Nam tăng trưởng 28%, theo nghiên cứu của Google

23/07/2020 07:00 GMT+7

Năm 2019, các tựa game eSport di động đã tạo ra 19,5 tỉ USD (tương đương 452.000 tỉ đồng) trong đó 68% đến từ châu Á.

Theo thông tin trên tờ esports observer, một nghiên cứu được thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường Niko Partners và Google cho thấy một số trò chơi trên di động và eSport đã tiến một bước dài ở châu Á trong vài năm qua. Niko Partners là một trong những công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu về thị trường trò chơi điện tử và eSport ở châu Á. Nghiên cứu cho thấy một số điểm quan trọng về xu hướng trong lĩnh vực game di động trong khu vực, Thanh Niên Game tổng hợp để bạn đọc tiện theo dõi.

MOBA di động dẫn đầu

Game Honor of Kings của Tencent là một trong những tựa game lớn nhất tại Trung Quốc cùng với Mobile Legends: Bang Bang của hãng Moonton cũng đã mở rộng ra thị trường Nam Á. Cả 2 đều là những tựa game eSport di động được tải xuống nhiều nhất ở châu Á kể từ năm 2015 và 2016 và đã xây dựng được hệ sinh thái eSport mạnh mẽ. Đây cũng là những tựa game có lợi nhuận cao nhất trong khu vực trong ba năm qua tuy nhiên kể từ năm 2019, hàng loạt các tựa game battle royale nổi tiếng ở châu Á (trừ Trung Quốc) xuất hiện và soán ngôi như PUBG Mobile, Fortnite Mobile và Garena Free Fire.
Trong khi các game bắn súng như PUBG Mobile, Fortnite và Free Fire có lượng game thủ phủ sóng toàn cầu hơn thì Mobile Legends và Honor of Kings có lượng lớn người hâm mộ ở Châu Á. Đây là tin tốt cho League of Legends (Liên minh huyền thoại): Wild Rift, một trong những tựa game được mong đợi nhất trên nền tảng di động, nhưng cũng có nghĩa là nó sẽ phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh cực kỳ khó khăn trong ngành.

Game thủ Châu Á “chơi lớn” trên di động

Năm 2019, các tựa game eSport di động đã tạo ra 19.5 tỉ USD (tương đương 452.000 tỉ đồng) trong đó 68% đến từ châu Á. Năm 2020, tổng thời gian chơi tăng 50-75% do bùng nổ đại dịch COVID-19 và mọi người phải ở trong nhà. Lượng người xem eSport di động cũng tăng 75% đến 100% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra số tiền thưởng của các giải đấu dành cho các tựa game di động ở Đông Nam Á cũng tăng trưởng lên tới 244% từ năm 2018 đến 2019. Các game trên thiết bị di động bao gồm các tựa game không phải eSport, đã kiếm được hơn 28 tỷ USD doanh thu từ thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc.
Tại Trung Quốc, các tựa game eSport hoạt động mạnh hơn với doanh thu 7.2 tỉ USD (gần 167.000 tỉ đồng) tăng 10% so với năm 2018. Doanh thu từ eSport di động được ước tính ở mức 1.9 triệu USD (khoảng 44 tỉ đồng) tại Đông Nam Á với tỉ lệ tăng trưởng hàng năm là 21.1% trong 5 năm. Trong số các quốc gia khác nhau trong khu vực, Việt Nam cho thấy nhiều hứa hẹn nhất với tỉ lệ tăng trưởng hàng năm là 28%.
Sự tăng trưởng này có khả năng được duy trì khi việc việc tiếp cận với những công nghệ mới nổi trở nên phổ biến hơn trong khu vực. Sự thâm nhập cao hơn của điện thoại thông minh, cải thiện nhanh chóng phần cứng và truy cập internet đều có lợi cho sự phát triển của thị trường game di động. Với internet nhanh hơn ở dạng 5G được áp dụng ở hầu hết các nước Đông Nam Á vào cuối năm 2020, dự báo về doanh thu và tăng trưởng dường như rất lạc quan.

Tầm quan trọng của các tiệm net ở Châu Á

Sự hiện diện của các quán net chơi game và tiếng sự phát triển về phần cứng máy tính là một trong những động lực chính thúc đẩy sự phát triển của trò chơi và eSport ở phần lớn châu Á kể từ những ngày đầu.
Hiện tượng này đã đúng từ thời StarCraft và tiếp tục cho đến ngày nay khi các yếu tố kinh tế và xã hội ở Châu Á có nhiều rào cản hơn trong việc sở hữu một thiết bị chơi game cao cấp so với phương Tây. Với sự phát triển của trò chơi di động, các quán net đã tìm cách chuyển đổi mô hình bằng cách sử dụng mặt bằng để tổ chức các giải đấu.
Trước đại dịch COVID-19, số lượng các giải đấu eSport di động tại các quán net trên khắp Châu Á đang gia tăng. Báo cáo cho thấy, khi các sự kiện eSport di động trở nên phổ biến hơn và chóng vượt trội so với các thể loại game di động khác trên khắp Châu Á đã truyền cảm hứng cho nhiều sự phát triển mới và gia tăng cạnh tranh trong thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.