Nhằm giải đáp thắc mắc của các bạn trẻ về tầm quan trọng cũng như cách để xây dựng thương hiệu cá nhân, câu lạc bộ FMIB thuộc Khoa Marketing và Kinh doanh quốc tế (Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) đã tổ chức buổi Coffee Talk với chủ đề “Gen Z và câu chuyện thương hiệu cá nhân”.
Chương trình diễn ra vào chiều 8.9, thu hút gần 400 sinh viên tham gia với sự góp mặt của diễn giả, thạc sĩ Đỗ Thị Thùy Dung (Dung Đỗ) là chuyên viên marketing với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành F&B.
Diễn giả thạc sĩ Đỗ Thị Thùy Dung (bìa trái) chia sẻ trong buổi Coffee Talk với chủ đề “Gen Z và câu chuyện xây dựng thương hiệu cá nhân” |
Ý Lê |
Định vị bản thân là điều tiên quyết
Tại đây, đa số bạn trẻ cảm thấy may mắn khi bản thân là Gen Z được sinh ra trong giai đoạn công nghệ phát triển tạo nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, trước câu chuyện tận dụng điều kiện sẵn có để xây dựng thương hiệu cá nhân, nhiều sinh viên vẫn thấy khó vì không biết bắt đầu từ đâu.
Gỡ rối điều này, diễn giả Dung Đỗ cho rằng tạo dựng thương hiệu cá nhân là quá trình gồm nhiều bước nhưng tiên quyết chính là định vị bản thân. Trước hết, mỗi người phải tự trả lời câu hỏi “Who am I” để biết rõ mình là ai, ưu khuyết điểm và đam mê của mình là gì. Từ đó, bạn trẻ hãy tập trung định hướng hình ảnh mình mong muốn và xây dựng theo cách riêng.
“Nhiều người nói muốn xây dựng thương hiệu cá nhân thật đặc biệt mà lại bỏ qua bước này. Mỗi ngày, cứ thấy phong cách của ai hay ho thì sẽ cố gắng thay đổi để mình “xịn” như họ nhưng khi nhìn lại chính mình là một mớ hỗn độn và mờ nhạt. Chính vì vậy, trước hết mỗi bạn trẻ phải xác định màu sắc cá tính của riêng mình rồi hãy bắt đầu tỏa sáng”, thạc sĩ Dung Đỗ bày tỏ.
Bên cạnh đó, diễn giả còn giải đáp một thắc mắc chung của nhiều sinh viên là khi nào thì nên bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân. Theo thạc sĩ Dung Đỗ, thời điểm các bạn 18 tuổi, bước vào đại học đã chọn được ngành nghề để theo đuổi thì nên ý thức việc chăm chút cho “name” (tên tuổi) của mình.
Chị Dung Đỗ lý giải việc “đóng dấu” bản thân trong lĩnh vực nào đó mang lại rất nhiều lợi ích như giúp người trẻ sớm đi đúng hướng, hình thành bề dày kinh nghiệm và nhân cách sống, tạo dựng các mối quan hệ cũng như mở ra nhiều cơ hội công việc. Chính vì vậy, chị khuyên rằng thế hệ Gen Z nên “update” (nâng cấp) bản thân mỗi ngày và bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Đồng thời, chị cũng chia sẻ thêm một số lưu ý để hình ảnh cá nhân được nổi bật và chuyên nghiệp như: rèn luyện bản thân trở nên thật giỏi giang trong lĩnh vực của mình; khẳng định thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội và ngoài đời thực; tạo nên thành tích đáng chú ý; hỗ trợ người khác để họ nhớ đến bạn.
Các bước giúp người trẻ xây dựng thương hiệu cá nhân và định vị bản thân |
Ý LÊ |
Tận dụng nhưng cũng cẩn trọng với mạng xã hội
Theo diễn giả, các bạn Gen Z hiện nay có rất nhiều điều kiện thuận lợi trong việc khẳng định thương hiệu chính mình nhờ dễ dàng tiếp cận với công nghệ.
“Các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok… chính là các kênh truyền thông có thể xây dựng hình ảnh cá nhân một cách nhanh chóng, hiệu quả mà không tốn phí. Vậy nên, người trẻ cần chú ý “làm đẹp” trang cá nhân để dễ tạo thiện cảm và gây ấn tượng với người khác khi nhìn vào”, chị Dung Đỗ chia sẻ.
Các sinh viên tham gia thử thách định vị bản thân bằng cách viết ra những nét tính cách của mình rồi đối chiếu với bạn |
Ý LÊ |
Bật mí về cách “làm đẹp” trang cá nhân, chị nói cần chỉn chu cả hình thức và nội dung. Bên cạnh hình ảnh đẹp mắt thì thông tin được đăng tải cũng phải có mục đích và giá trị phục vụ cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân chứ không nên tùy tiện, chẳng hạn việc thường xuyên “show” khả năng, sở trường của mình để nhà tuyển dụng có thể thấy và để mắt tới.
Ngoài ra, chị cũng nói thêm bên cạnh tiện ích thì mạng xã hội cũng có những mối nguy mà các bạn trẻ cần cẩn trọng khi sử dụng vì đó là một môi trường tự do, mọi người có thể quan sát và để lại bình luận nên phải đảm bảo trung thực khi chia sẻ thông tin và cẩn thận khi giao tiếp trên mạng.
Đa phần các bạn trẻ có chung thắc mắc về thời điểm nên xây dựng thương hiệu cá nhân là khi nào và phải bắt đầu ra sao |
Ý LÊ |
“Mạng xã hội là công cụ hữu ích để xây dựng thương hiệu nhưng đây cũng là “mảnh đất” vô cùng rộng lớn của tất cả mọi người nên mỗi cá nhân phải biết tận dụng đúng cách và hết sức nỗ lực mới có thể nổi bật giữa đám đông, làm nên thương hiệu riêng”, diễn giả nói thêm.
Sau buổi Coffee Talk, Dương Công Quý (sinh năm 2 ĐH Công nghệ TP.HCM) cho biết: “Tôi hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân và nắm được các bước để xây dựng “name” cho mình. Sau hôm nay, tôi sẽ bắt đầu định vị bản thân, từ đó dần hoàn thiện mình để tạo dựng một hình ảnh mang đậm nét tính cách cũng như đam mê của tôi trong mắt mọi người”.
Bình luận (0)